Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York Times: 'Bà Harris giăng mồi và ông Trump cắn câu'

Báo New York Times bình luận, trong cuộc tranh luận hôm 10/9, "bà Kamala Harris đã giăng mồi và ông Donald Trump cắn câu".

Cựu Tổng thống Donald Trump đã phát biểu trong khoảng 42 phút 52 giây, trong khi Phó tổng thống Kamala Harris phát biểu trong khoảng 37 phút 36 giây. Ảnh: New York Times.

Bà Kamala Harris sải bước qua sân khấu để bắt tay. Đây là cái bắt tay đầu tiên trong tranh luận tổng thống kể từ năm 2016.

Đây cũng là lần đầu tiên Harris gặp ông Trump trực tiếp và bà mở lời giới thiệu bản thân.

"Kamala Harris", bà nói khi ông Trump bắt tay bà.

"Chúc vui vẻ", ông Trump nói.

Bà Harris hẳn đã vui vẻ như vậy. Ông Trump thì không.

Nữ ứng viên đảng Dân chủ đã thống lĩnh cuộc tranh luận ngay từ đầu.

Bà đã giăng mồi. Ông cắn câu, New York Times bình luận.

Bắt đầu bằng việc bà chọc tức ông Trump rằng những người ủng hộ ông đã chán nản rời khỏi các cuộc vận động tranh cử của ông. Tiếp đó là một bình luận cũng khiến cựu tổng thống không vui vẻ gì, rằng ông đã thừa hưởng sự giàu có từ cha mình. Và bà Harris tiếp đà khi nhắc đến những người chỉ trích ông trong đảng Cộng hòa, bao gồm cả những người từng phục vụ trong chính quyền của ông.

Khi bị dồn vào thế khó, ông Trump lặp đi lặp lại giọng điệu lý sự cùn.

Có thời điểm trong cuộc tranh luận, bà Harris đã mời khán giả hãy nhìn vào một cuộc vận động tranh cử của ông Trump để có cái nhìn chân thực hơn về cựu tổng thống. Bà nói "Bạn sẽ không nghe ông ấy nói về nhu cầu của mình".

Ông Trump đáp lại không phải bằng cách nói về nhu cầu của cử tri mà bằng cách nói về số lượng người tham gia.

“Mọi người không rời khỏi các cuộc vận động tranh cử của tôi”, ông Trump phản pháo.

Ứng viên đảng Cộng hòa tiếp tục viện dẫn những tuyên bố đã bị bác bỏ từ phía cánh hữu rằng những người nhập cư đang ăn thịt thú cưng ở một thành phố của Ohio, khiến David Muir, một trong những người điều phối của ABC News, phải “sửa lưng” ông tại chỗ.

Bà Harris bật cười khi ông Trump nói về thuyết âm mưu vô căn cứ. Mic của bà đã tắt theo đúng nguyên tắc cuộc tranh luận, nhưng phó tổng thống cười, lắc đầu và khẩu hình có vẻ như đang nói: "Cái gì cơ?".

“Nói gì mà cực đoan”, bà Harris cười nhạo đối thủ của mình.

New York Times nhận định bà Harris đã cầm trịch cuộc tranh luận bầu cử tổng thống đầu tiên trước ông Trump, thể hiện kỹ năng công tố của mình để tận dụng mọi cơ hội nhằm chọc tức cựu tổng thống trong cuộc đối đầu kéo dài hơn 100 phút về tầm nhìn và phong cách.

Hai bên bất đồng quan điểm dữ dội về vấn đề phá thai và nền kinh tế, nhập cư và chiến sự ở Ukraine. Nhưng trong suốt đêm tranh luận, ông Trump rơi vào thế phòng thủ.

Sự tương phản vẫn rõ ràng ngay cả khi tắt mic. Bà Harris mỉm cười. Ông Trump trừng mắt. Về thời lượng, ứng viên đảng Cộng hòa nói nhiều hơn, nhưng bà Harria mới là người tạo ra các điểm nhấn trong từng chủ đề tranh luận.

Điểm nhấn trong màn 'so găng' 105 phút giữa ông Trump và bà Harris Màn tranh luận trực diện Donald Trump - Kamala Harris tại Philadelphia, bang Pennsylvania hôm 10/9 (giờ địa phương) được cho là cơ hội lớn nhất để thay đổi cục diện cuộc bầu cử.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Hạnh Lam

Bạn có thể quan tâm