Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BT Quốc phòng Mỹ: Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc vô căn cứ

Phát biểu tại Singapore trong chuyến thăm Đông Nam Á, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông “không có căn cứ trong luật quốc tế”.

“Yêu sách ấy xâm phạm vào chủ quyền của các nước trong khu vực”, Bộ trưởng Lloyd Austin nói trong bài phát biểu ngày 27/7 tại Singapore, theo AFP.

Ông Austin khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ các quốc gia trong việc bảo vệ quyền lợi của họ theo luật pháp quốc tế.

Bo truong Quoc phong My anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP.

Phát biểu của ông Austin được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường yêu sách chủ quyền phi lý trên Biển Đông trong những năm gần đây, và cạnh tranh Mỹ - Trung đang leo thang.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Austin vẫn thể hiện Mỹ sẵn sàng phối hợp với Trung Quốc để hạ nhiệt căng thẳng.

“Chúng tôi sẽ không nao núng khi lợi ích của mình bị đe dọa. Nhưng chúng tôi không muốn sự đối đầu”, ông Austin nói.

“Tôi cam kết theo đuổi mối quan hệ ổn định, có tính xây dựng với Trung Quốc, bao gồm việc trao đổi tốt hơn với Quân Giải phóng Nhân dân (Trung Quốc) trong khủng hoảng”, vị bộ trưởng cho biết.

Trước đó, ông Austin khi mới nhậm chức bộ trưởng Quốc phòng từng nhiều lần muốn trao đổi với các lãnh đạo quân đội cấp cao của Trung Quốc nhưng đều không thành công.

Theo Reuters, dù quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng, quan chức quân đội Mỹ từ lâu vẫn tìm cách duy trì đường dây liên lạc với người đồng cấp Trung Quốc để có thể giải quyết các sự cố và giảm thiểu xung đột bất chợt.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang trong vài năm qua. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng thuế quan và các biện pháp trừng phạt để giải quyết những vấn đề căng thẳng với Trung Quốc, như tiếp cận thị trường không bình đẳng hay vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong khi đó, dưới thời Tổng thống Joe Biden, Mỹ gia tăng chỉ trích đối với Bắc Kinh về các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trung Quốc toan tính gì khi xây thêm hàng trăm hầm phóng tên lửa?

Việc Trung Quốc tiếp tục xây dựng căn cứ thứ 2 với hàng trăm hầm phóng tên lửa hạt nhân làm dấy lên những câu hỏi về chiến lược răn đe hạt nhân mới của Bắc Kinh.

Chuyến thăm tỏ rõ sự coi trọng của chính quyền Biden với Việt Nam

Trả lời Zing, 2 chuyên gia nhận định chuyến thăm ngày 28-29/7 của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhằm tái khẳng định cam kết với khu vực và làm sâu sắc hơn mối quan hệ với Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sắp đến Trung Quốc, không ghé Bắc Kinh

Trong chuyến thăm sắp tới, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tuyên bố Washington hoan nghênh cạnh tranh với Bắc Kinh nhưng không muốn điều này dẫn đến xung đột, quan chức Mỹ cho biết.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm