Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sắp đến Trung Quốc, không ghé Bắc Kinh

Trong chuyến thăm sắp tới, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tuyên bố Washington hoan nghênh cạnh tranh với Bắc Kinh nhưng không muốn điều này dẫn đến xung đột, quan chức Mỹ cho biết.

“Bà ấy (Thứ trưởng Wendy Sherman) sẽ nhấn mạnh rằng Mỹ không muốn cuộc cạnh tranh gay gắt và kéo dài ấy chuyển hướng trở thành xung đột”, một quan chức cấp cao nói trước chuyến đi của bà Sherman tới Trung Quốc, Reuters đưa tin ngày 25/7.

“Mỹ muốn đảm bảo rằng sẽ có những rào chắn và quy tắc để quản lý mối quan hệ (giữa hai nước) một cách có trách nhiệm. Mọi bên cần chơi theo cùng luật lệ trên sân chơi bình đẳng”, vị quan chức cấp cao nói.

canh tranh My - Trung anh 1

Bà Wendy Sherman sẽ tới Thiên Tân vào ngày 25/7 (giờ địa phương). Ảnh: AFP.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Wendy Sherman dự kiến tới thành phố Thiên Tân, nằm về phía đông nam Bắc Kinh, vào ngày 25/7 (giờ địa phương). Trong chuyến đi, bà sẽ gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cùng Tạ Phong, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phụ trách vấn đề châu Mỹ.

Đây là chuyến thăm cấp cao trực tiếp đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều tháng, trong lúc quan hệ 2 bên đang đi xuống.

Trước đó, cuộc hội đàm cấp cao Mỹ - Trung vào tháng 3 tại Alaska (Mỹ) đã kết thúc trong không khí căng thẳng. Từ đó trở đi, hai nước gần như liên tục buông lời chỉ trích lẫn nhau.

Gần đây nhất, ngày 23/7, Trung Quốc ra lệnh trừng phạt đối với cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cùng các cá nhân tổ chức khác để đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ liên quan tới vấn đề Hong Kong.

Quan hệ song phương đi xuống tới mức các chuyên gia chính sách đối ngoại không hy vọng kết quả đáng kể từ chuyến đi tới Thiên Tân của bà Sherman.

Nhưng nếu diễn ra tương đối tốt đẹp, chuyến đi có thể đặt nền tảng cho cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cuộc gặp này có thể diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Italy vào cuối tháng 10.

Chính quyền ông Biden đã và đang tìm cách lôi kéo đồng minh để phản đối các chính sách của Trung Quốc. Ngày 19/7, Washington cùng nhiều đối tác, bao gồm các nước NATO và Liên minh Châu Âu, công khai cáo buộc Bắc Kinh đứng đằng sau chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu.

Theo Reuters, sự gay gắt giữa 2 bên được thể hiện qua việc trong thông báo về chuyến thăm của bà Sherman, Bắc Kinh khẳng định chính Washington là phía đề xuất cuộc gặp.

Cuộc gặp cũng chỉ diễn ra sau nhiều ngày 2 bên tranh cãi về quy trình thực hiện, trong đó có việc liệu bà Sherman sẽ gặp Ngoại trưởng Vương Nghị hay các quan chức cấp thấp hơn.

Quan chức Mỹ đòi gặp thân tín ông Tập, TQ chỉ đưa ngoại trưởng ra tiếp

Bắc Kinh thể hiện "sự chân thành" khi sắp xếp Ngoại trưởng Vương Nghị gặp thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng Washington muốn tiếp xúc sâu với nhóm thân tín của ông Tập Cận Bình.

Mỹ lên án các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc

Các biện pháp ăn miếng trả miếng của Trung Quốc có thể khiến quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng trước chuyến thăm sắp tới của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm