Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Brazil châu Âu’ nay còn đâu

Người Bồ cần phải bị loại, bởi họ cần cái tát thật đau để tự nhìn lại sức mạnh cũng như làm lại thứ bóng đá đã đem đến cho họ biệt danh “Brazil châu Âu”.

Bồ Đào Nha và biệt danh ‘‘Brazil châu Âu’’

Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại đặt cho Bồ Đào Nha cái biệt danh ‘‘Brazil của châu Âu’’. Những ai từng đọc qua lịch sử hình thành của Brazil đều biết rằng Pedro Álvares Cabral (một người Bồ Đào Nha) đã khám phá ra đất nước xứ sở Samba vào ngày 22/4/1500. Sau đó nhiều nước châu Âu khác như Pháp và Hà Lan cũng muốn lập thuộc địa tại Brazil song đều thất bại trước người Bồ Đào Nha.

Brazil cũng là đất nước duy nhất thuộc khu vực châu Mỹ nói tiếng Bồ Đào Nha. Dù Brazil được khám phá từ những người Bồ Đào Nha, thế nhưng trong lĩnh vực bóng đá, Bồ Đào Nha luôn phải chịu lép vế trước Brazil.

Brazil đã sản sinh nhiều cầu thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới và trong số đó nhiều người đã khoác lên mình màu áo Bồ Đào Nha, như Luís Figo, người được xem là huyền thoại của Bồ Đào Nha và chỉ xếp sau ‘‘Báo đen’’ Eusébio; hay trường hợp của tiền vệ Deco. Nhưng có lẽ người Brazil cũng không phải nuối tiếc quá nhiều về trường hợp của Figo và Deco bởi cũng trong thời gian đó, họ cũng có rất nhiều ngôi sao trong đội hình như Ronaldo Nazário de Lima, Ronaldinho, Rivaldo hay Roberto Carlos,…

Ronaldo và Bồ Đào Nha vẫn chưa thể hiện được sức mạnh tại World Cup 2014.

Ở World Cup lần này, Bồ Đào Nha vẫn có những cầu thủ gốc Brazil trong đội hình. Điển hình nhất là trường hợp của Pepe khi anh được sinh ra tại Brazil và chuyển tới chơi bóng tại Bồ Đào Nha vào năm 18 tuổi. Anh đã đổi sang quốc tịch Bồ Đào Nha khi trở thành trung vệ hàng đầu ở châu Âvà trở thành một phần quan trọng của đội bóng từ năm 2007. Trong khi đó, người đá cặp với anh là Bruno Alves lại có cha là người Brazil nhưng được sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Bồ Đào Nha.

Không chỉ dựa vào những cầu thủ gốc Brazil mà ngay cả trong giai đoạn huy hoàng nhất của bóng đá Bồ Đào Nha ở thập kỉ vừa qua, họ cũng phải sống dựa trên bàn tay nhào nặn tài ba của vị huấn luyện viên người Brazil Felipe Scolari.

Dưới sự chỉ đạo tài tình của ông, Bồ Đào Nha đã về nhì một cách đáng tiếc tại Euro 2004 trước khi lọt vào bán kết World Cup 2006 và chỉ chịu thất bại trước Đội tuyển Pháp. Thành tích này gần như là tốt nhất của bóng đá Bồ Đào Nha trong suốt chiều dài lịch sử, ngoại trừ vị trí thứ ba mà họ đạt được tại World Cup 1966.

‘‘Brazil châu Âu” nay còn đâu

Chứng kiến trận hòa của Bồ Đào Nha trước Mỹ với tỷ số 2-2 vào rạng sáng nay (23/6), những người yêu thích bóng đá Bồ Đào Nha chắc hẳn lắc đầu ngao ngán. Trước một đội thủ không được đánh thấp hơn là Mỹ, nhưng Đội tuyển Bồ Đào Nha vẫn thể hiện một lối đá quá bạc nhược và thể hiện rõ sự phụ thuộc vào các cá nhân như Nani hay Ronaldo. Trong khi đó, Ronaldo luôn bị theo sát và không có nhiều đất diễn, còn Nani ngoài bàn thắng quân bình tỉ số, người ta lại thấy được hình ảnh Nani bạc nhược ngày nào. Dĩ nhiên không thể đổ lỗi cho cá nhân Ronaldo hay Nani vì xét tổng thể các cầu thủ Bồ Đào Nha đều thể hiện bộ mặt quá yếu kém.

Kết quả tuần đầu tiên cuộc thi viết về World Cup

Trong 3 bài viết đoạt giải nhất tuần đầu tiên của cuộc thi "Sống cùng World Cup", có tới 2 bài viết chọn Cristiano Ronaldo làm nhân vật chính.

Những dấu ấn của Bồ Đào Nha để lại là pha tỏa sáng của Nani và đường chuyền sắc sảo của Ronaldo cho Varela đánh đầu ấn định tỉ số 2-2.

Tuy nhiên, chừng đó có lẽ là chưa đủ để Bồ Đào Nha có thể tự quyết định được số phận của mình, bởi nếu muốn đi tiếp thì ngoài nhiệm vụ bắt buộc là đánh bại Ghana với tỉ số đậm, họ còn phải trông chờ vào chiến thắng của người Đức.

Cách đây một thập kỉ, cuộc cách mạng của Scolari ở đội tuyển Bồ Đào Nha nhắm vào tâm lý của các cầu thủ đã biến họ trở thành những chiến binh vững chãi về tinh thần thi đấu và mang một niềm tự hào dân tộc khi vào sân. Ggiờ đây dưới bàn tay của Paolo Bento, Bồ Đào Nha lại thể hiện bộ mặt bạc nhược, thiếu sức sống và nếu không có sự tỏa sáng của Nani, Varela trong trận đấu với Mỹ, hay xa hơn là Ronaldo trong trận play-off với Thụy Điển thì có lẽ giờ này Bồ Đào Nha đã phải ôm hận.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Thất bại trước Đội tuyển Mỹ vẫn chưa khiến Bồ Đào Nha phải chính thức rời cuộc chơi, nhưng cơ hội đi tiếp của họ chỉ như mành chỉ treo chuông, vô vàn khó khăn đang chờ đợi thầy trò Paolo Bento trong trận đấu với Ghana.

Có lẽ, người Bồ cần phải bị loại. Họ cần một cái tát thật đau để có thể tự nhìn nhận lại sức mạnh cũng như làm lại thứ bóng đá đã đem đến cho họ biệt danh “Brazil châu Âu”, dẫu cho điều này là quá cay đắng cho Ronaldo và đồng đội.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

Độc giả Trần Sơn Nam

Bạn có thể quan tâm