Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Luis Suarez – gã Jean Valjean của bóng đá Uruguay

Nếu để ý kỹ một chút, bạn sẽ thấy nhân vật Jean Vanljean trong "Những người khốn khổ" và Luis Suarez của Uruguay có những điểm tương đồng thú vị.

Những ai đã đọc tác phẩm Những người khốn khổ của Victo Hugo đều biết Jean Valjean - một người chịu án tù 19 năm, và cuộc đời chỉ thay đổi nhờ sự độ lượng của Giám mục Myriel. Sau khi ra tù, Jean Valjean ăn cắp mấy thứ đồ làm bằng bạc của Giám mục và chạy trốn, anh bị bắt lại sau đó nhưng lại được ông Myriel cứu thoát khi nói với cảnh sát rằng đó là đồ ông tặng cho Valjean. Khi chia tay, vị Giám mục già nói với Jean Valjean rằng anh nhất định phải trở thành một người lương thiện và làm nhiều việc tốt cho mọi người.

Luis Suarez là một tài năng, nhưng người ta chỉ bắt đầu biết nhiều đến anh nhiều hơn sau pha cứu bóng bằng tay như một thủ môn đích thực trong trận tứ kết World Cup 2010 với Ghana ở cuối hiệp phụ thứ 2. Ngay lập tức anh phải nhận thẻ đỏ cho hành động này và một quả penalty được đưa ra, nhưng tiền đạo Asamoah Gyan của Ghana lại đá hỏng và sau đó Uruguay thắng 4-2 trên chấm phạt đền để vào bán kết.

Sau trận đấu đó, tất nhiên người Ghana nguyền rủa anh, báo chí quốc tế bắt đầu chỉ trích anh. Còn người Uruguay thì không, họ yêu mến, coi Suarez như anh hùng chứ không xem anh như kẻ làm mất mặt quốc gia, làm ảnh hưởng tới hình ảnh đội bóng. Nếu ở châu Âu, có lẽ ít nhiều anh sẽ bị công kích bởi chính người trong nước như trường hợp của Henry và đội tuyển Pháp năm 2010.

Họ tha thứ và tiếp tục đặt niềm tin vào Suarez, để rồi sau đó anh tiếp tục phát huy tài năng. Trước tiên là gia nhập Liverpool năm 2011, giúp đội bóng này lấy lại vị thế của một đại gia. Sau 3 năm có Suarez, Liverpool là Aá quân Premier League và trở lại đấu trường Champions League. Bản thân tiền đạo người Uruguay là vua phá lưới. Năm 2011, anh cùng Uruguay giành danh hiệu Copa America thứ 15.

Tài năng của Suarez ngày càng thể hiện rõ rệt. Người Uruguay đã đúng khi đặt niềm tin nơi anh, như Giám mục Myriel đặt niềm tin nơi Jean Valjean.  

Suarez cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng vào lưới tuyển Anh ( Nguồn ảnh: www.mirror.co.uk)
Suarez cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng vào lưới tuyển Anh. Ảnh: Mirror

Đương nhiên người hâm mộ quốc gia Nam Mỹ này không chỉ muốn anh tỏa sáng ở Liverpool mà còn muốn anh kéo con tàu Uruguay tiến sâu ở World Cup 2014. Khi bước vào trận đấu với tuyển Anh ở vòng bảng World Cup 2014, các cầu thủ Uruguay đang ở tâm thế của “Những người khốn khổ” sau khi thua sốc Costa Rica trong trận đấu mà tiền đạo Liverpool không thể ra sân. Thế rồi Suarez trở lại trong trận đấu với Anh, ghi 2 bàn quan trọng để nhấn chìm Tam sư, thắp lại hy vọng cho Uruguay.

Jean Valjean trong Những người khốn khổ xuất thân nghèo khó, Suarez cũng vậy.

Jean Valjean được tha thứ sau đó phát huy tài năng của mình, Suarez cũng nhận được sự độ lượng để tiếp tục thể hiện tài năng.

Jean Valjean dùng tài năng để cứu giúp những người khốn khổ, Suarez dùng phẩm chất thiên tài để cứu đội tuyển Uruguay trong hoàn cảnh khó khăn.

Bây giờ, chúng ta cùng chờ xem chàng tiền đạo này có thể tiếp tục giúp Uruguay đánh bại Italia của Pirlo để vượt qua vòng bảng hay không, khi mà trận đấu tới, Luis Suarez đã hoàn toàn hồi phục thể lực và phong độ.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm like và share ở link sau:

https://www.facebook.com/zing.vn/posts/1514555228767199

Độc giả Lê Hoàng Hiệp

Bạn có thể quan tâm