Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lionel Messi và Diego Maradona: Ai hơn ai?

Lionel Messi luôn là cầu thủ hàng đấu thế giới. Tất cả những phẩm chất siêu việt của anh đều đã được chứng tỏ trong màu áo Barcelona.

Cũng giống như Ronaldo, Messi luôn tỏa sáng rực rỡ khi thi đấu trong màu áo câu lạc bộ, tuy nhiên, anh luôn bị giới chuyên môn và người hâm mộ hoài nghi về năng lực của mình mỗi khi khoác lên mình màu áo của Đội tuyển Argentina. Đó là khiếm khuyết lớn nhất của Messi mỗi khi người ta đặt anh lên bàn cân cùng với Huyền thoại bóng đá Diego Maradona.

Mọi sự so sánh đều rất khập khiễng, vì vậy, việc đem hai cầu thủ ở hai thế hệ ra để so sánh có thể chỉ mang tính chất tương đối.

Đối với Maradona, cả thể giới đã công nhận ông là huyền thoại số một. Nhắc đến Maradona, không ai có thể quên được World Cup 1986, kì World Cup mà Maradona đã đưa Argentina đến với chiếc cup vàng danh giá.  Đây cũng là dấu ấn đáng nhớ nhất trong cả sự nghiệp thi đấu bóng đá đỉnh cao của Maradona.

Lionel Messil uôn được xem là truyền nhân của Maradona.

Với 5 bàn thắng cho Argentina, Maradona tuy không đoạt danh hiệu vua phá lưới nhưng chừng đó cũng là quá đủ để đưa ông đến với danh hiệu cá nhân danh giá Cầu thủ xuất sắc nhất (Quả bóng vàng) Giải vô địch bóng đá thế giới 1986 do FIFA bình chọn. Những đóng góp to lớn của Maradona cho Argentina tại các kì World Cup luôn là thước đo xác đáng nhất để so sánh ông với các cầu thủ thuộc thế hệ sau này, đặc biệt là với Lionel Messi - cầu thủ luôn được xem là truyền nhân của ông. Có lẽ điều còn thiếu duy nhất với Messi lúc này để có thể sánh ngang với Maradona chính là danh hiệu vô địch World Cup.

Xét về thành tích cá nhân tại câu lạc bộ, 4 danh hiệu Quả Bóng Vàng thế giới trong bốn năm liên tiếp và vô số danh hiệu tập thể khác cùng Barcelona là minh chứng cho thấy Messi không hề kém cạnh Maradona ở cấp độ câu lạc bộ, thậm chí có phần nhỉnh hơn, điều đó cho thấy sự xuất sắc vượt trội của Messi.

Nhưng Messi chưa thể sánh được với Maradona trong màu áo Argentina. Anh luôn thể hiện phong độ phập phù mỗi khi lên tuyển, điển hình là trong hai kì World Cup trước đó vào năm 2006 và 2010 khi chỉ có được duy nhất một bàn thắng vào lưới Serbia & Montenegro năm 2006. Theo thống kê của hãng Opta, siêu sao Lionel Messi đã phải mất tới 623 phút mới ghi thêm được bàn thắng tại một kỳ World Cup, khoảng thời gian quá dài đối với một siêu sao hàng đầu thế giới như Messi và hơn bao giờ hết Messi đang được kì vọng rất nhiều tại kì World Cup năm nay.

Thời cơ của Messi

Argentina đến với World Cup 2014 với rất nhiều ngôi sao tấn công đáng chú ý và dĩ nhiên Messi luôn là tâm điểm nóng bỏng nhất. Không phụ sự kì vọng của người hâm mộ, Messi đã có được bàn thắng rất đẹp mắt vào lưới Bosnia & Herzegovina. Những phẩm chất hàng đầu của Messi trong màu áo Barcelona đã được thể hiện phần nào trong pha ghi bàn đó và bàn thắng đó sẽ tiếp thêm cho Messi rất nhiều động lực cũng như giải tỏa áp lực tâm lý cho anh.

Messi ghi bàn thắng duy nhất cho Argentia trong trận gặp Iran.

Khởi đầu thuận lợi, mọi thứ đều đang diễn ra rất suôn sẻ với Lionel Messi và đây chính là thời điểm mà người hâm mộ kì vọng anh sẽ vượt qua được cái bóng của Maradona. Tiếp đó trong trận gặp Iran, trước hàng phòng ngự chặt như nêm cối của mà Iran giăng ra, siêu sao Lionel Messi vẫn biết cách khoan thủng để giúp Argentina giành chiến thắng với tỷ số 1-0.

Tại Đội tuyển Argentina ở World Cup năm nay, Messi đang nhận được sự hỗ trợ rất đắc lực từ các đồng đội của mình như Ángel Di María, Aguero,… và giờ đây chỉ cần Messi thi đấu với những phẩm chất tốt nhất của mình, không gì có thể ngăn cản được anh.

Viết World Cup trên Zing.vn, giành giải thưởng 30 triệu

Zing.vn tổ chức cuộc thi Sống cùng World Cup 2014 từ ngày 12/6 đến 20/7/2014. Chương trình do Thương hiệu Ví điện tử MoMo tài trợ. Giải thưởng gồm giải tuần và chung cuộc.

Messi đã là chính mình để thi đấu với đẳng cấp cao nhất nhằm đáp lại những sự tin tưởng mà mọi người dành cho anh. Cần phải nhớ rằng Messi không chỉ chiến đấu cho Argentina mà còn là chiến đấu cho chính mình trong ‘‘Cuộc chiến huyền thoại” với những Maradona, Pele.

Có ý kiến cho rằng Messi không cần World Cup để trở nên vĩ đại nhưng nếu anh thi đấu tốt và giành được World Cup cùng Argentina thì có lẽ sẽ không còn ai nhắc đến Maradona hay Pele mỗi khi nói Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới.

Độc giả bình chọn cho bài viết vui lòng bấm Like và Share trên Facebook Fanpage Zing.vn: 

 

 

Độc giả Trần Sơn Nam

Bạn có thể quan tâm