Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Boeing lỗ 6 tỷ USD quý III

Khủng hoảng từ việc công nhân đình công, máy bay gặp sự cố đã nhấn chìm Boeing với khoản lỗ 8 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm.

Boeing vẫn chìm trong hàng loạt khủng hoảng. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 23/10, Boeing cho biết hãng đã lỗ 6 tỷ USD trong quý III. Từ đầu năm, hãng này đã lỗ gần 8 tỷ USD. Doanh thu quý cũng giảm 1%, về 17,84 tỷ USD, theo Reuters.

Nguyên nhân đến từ việc nhà sản xuất máy bay của Mỹ đã phải ngừng sản xuất dòng máy bay 737 MAX, 777 và 767 sau cuộc đình công của 33.000 công nhân. Trong khi đó, bộ phận quốc phòng và vũ trụ cũng đang gặp khó khăn.

Cổ phiếu Boeing đã giảm 1% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Trong một lá thư gửi đến nhân viên, CEO Boeing Kelly Ortberg nhấn mạnh đến nhu cầu cải thiện hiệu suất trong hoạt động kinh doanh quốc phòng và các chương trình 737 MAX và 777. Vị lãnh đạo cho hay công ty đang "ở ngã ba đường" sau khi hiệu suất hoạt động giảm sút khiến khách hàng thất vọng và làm xói mòn lòng tin.

Boeing hiện vẫn đang chìm trong hàng loạt khủng hoảng. Cuộc đình công của khoảng 33.000 công nhân kéo dài hơn một tháng đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất máy bay phản lực 737 MAX bán chạy nhất của hãng cũng như máy bay thân rộng 767 và 777.

Ortberg hy vọng rằng đề xuất hợp đồng mới sẽ được các công nhân đình công chấp thuận, mặc dù các nhà phân tích cho biết việc phê chuẩn vẫn chưa chắc chắn.

Nhưng ngay cả khi cuộc đình công kết thúc, việc khởi động lại chương trình sản xuất 737 MAX cũng như máy bay thân rộng 767 và 777 sẽ là một thách thức mới vì chuỗi cung ứng vẫn đang gặp khó khăn ở một số nơi. Boeing cũng sẽ phải thuyết phục các nhà cung cấp đã thông báo tạm nghỉ và hoãn đầu tư trong vài tuần qua, để giờ đây đảo ngược hướng đi và hỗ trợ các kế hoạch sản xuất của mình.

Lãnh đạo cấp cao của Boeing nhấn mạnh có rất nhiều việc phải làm trước khi phát triển một chiếc máy bay mới.

"Điều này bao gồm ổn định hoạt động kinh doanh, cải thiện việc thực hiện các chương trình phát triển, hợp lý hóa danh mục đầu tư và khôi phục bảng cân đối kế toán", Ortberg nói.

Ortberg không đề cập đến khả năng huy động vốn, mà Reuters đã đưa tin có thể lên tới khoảng 15 tỷ USD.

Boeing đã báo cáo mức chi tiêu tiền mặt trong quý III của hãng là 1,96 tỷ USD trong khi cùng kỳ con số này chỉ là 310 triệu USD. Mảng kinh doanh máy bay thương mại của công ty ghi nhận khoản lỗ 4 tỷ USD, trong khi mảng kinh doanh quốc phòng, không gian và an ninh lỗ 2,38 tỷ USD.

Trong khi đó, tăng trưởng doanh thu trong mảng kinh doanh hậu mãi của công ty, Boeing Global Services, đã chậm lại còn 2% trong quý tính đến cuối tháng 9, so với mức tăng trưởng 9% của năm ngoái và 7% trong quý đầu tiên của năm nay. Bộ phận này đã trở thành điểm sáng trong những quý gần đây do tình hình hỗn loạn trong hai mảng kinh doanh khác của Boeing.

Boeing mất 5 tỷ USD khi hơn 30.000 công nhân đình công

Kể từ khi cuộc đình công diễn ra, không một máy bay Boeing nào được sản xuất tại nhà máy ở Everett (Washington, Mỹ).

Boeing sắp cắt giảm 17.000 lao động, kể cả giám đốc điều hành

Boeing thông báo sẽ cắt giảm khoảng 10% nhân sự của hãng trên toàn cầu, tương đương 17.000 lao động, trong bối cảnh cuộc đình công kéo dài.

Boeing ngừng đàm phán với người lao động đình công

Boeing không nhượng bộ trước cuộc đình công của 33.000 công nhân đòi tăng lương.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm