Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng VHTTDL: Đã chọn 12 tỉnh, thành phố để phát triển du lịch đêm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đã lựa chọn 12 tỉnh, thành phố để tập trung thực hiện một số sản phẩm du lịch ban đêm và đã thu về một số kết quả tích cực.

Đại biểu Quốc hội cho rằng sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam còn sơ sài. Ảnh: Linh Huỳnh.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, đại biểu Vũ Thị Liên Hương (Quảng Ngãi) cho biết Việt Nam có nhiều điều kiện để phát triển du lịch đêm. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn đơn điệu, chưa đa dạng, chưa đặc sắc để thu hút và giữ chân du khách, mặt khác tiềm ẩn các nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết sau chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ VHTTDL đã lựa chọn 12 tỉnh, thành phố để tập trung thực hiện một số sản phẩm du lịch ban đêm và đã thu về một số kết quả tích cực.

Trong đó, TP Hà Nội, TP Ninh Bình, TP.HCM và nhiều tỉnh khác đã tìm thấy nhiều sản phẩm du lịch đêm thu hút và đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Song, ông Hùng cho biết đây cũng là vấn đề mới và khó vì du lịch là sản phẩm của ngành kinh tế tổng hợp. Để có giải pháp căn cơ, Bộ VHTTDL đã đề xuất giải bài toán quy hoạch, lực lượng lao động, chế độ chính sách cho những hoạt động biểu diễn, nghiên cứu thị trường.

Các địa phương cũng cần phối hợp với Bộ VHTTDL trong phát triển một số nhóm sản phẩm dựa trên văn hóa để tăng thêm trải nghiệm cho du khách. Chẳng hạn, các tỉnh có thể mở thêm các cửa hiệu mua sắm, sản phẩm ẩm thực... Hoàn thành những việc này, sản phẩm du lịch đêm sẽ tránh đơn điệu và thành công hơn.

Trong thời gian tới là Bộ VHTTDL sẽ gợi mở một số nhóm sản phẩm dựa trên văn hóa từng địa phương; phát triển các loại hình ẩm thực; đáp ứng nhu cầu mua sắm. Vấn đề này cần tiếp tục nghiên cứu và cần có lộ trình để đảm bảo tính hiệu quả của du lịch đêm.

Cũng liên quan việc phát triển du lịch đêm, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) tranh luận cho biết hiện sản phẩm du lịch đêm tại một số địa phương còn trầm lắng, tồn tại nhiều hạn chế. Đồng thời, ông Hòa cho rằng cần nghiên cứu phát triển thêm mô hình chợ đêm, đây được xem là cách hiệu quả để vừa phát triển du lịch đêm, vừa kích thích tiêu dùng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết mô hình chợ đêm vẫn được một số địa phương triển khai thực hiện. Đây cũng là cách hay để tạo điều kiện mua sắm cho khách du lịch.

Về phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Hùng cho biết Bộ rất ủng hộ các địa phương nghiên cứu mở rộng mô hình chợ đêm. Tuy nhiên, các địa phương cần phải làm cho tới, đảm bảo công tác an ninh, trật tự, phòng chữa cháy vì ban đêm là khung thời gian nhạy cảm.

Trưởng ngành văn hóa, thể thao và du lịch cũng thừa nhận nhiều địa phương mở chợ đêm nhưng sau một thời gian không có khách, rơi vào quên lãng do sản phẩm thiếu hấp dẫn. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm trong gói sản phẩm để đưa ra khuyến nghị cho địa phương lựa chọn.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Dữ liệu cá nhân là tài sản quan trọng nhất

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cần đảm bảo dữ liệu cá nhân, nhất là dữ liệu danh tính vì kẻ xấu có thể mạo danh để trục lợi.

Ông Ngô Văn Tuấn: Phúc Sơn, Thuận An không thuộc đối tượng kiểm toán

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết Phúc Sơn và Thuận An đều là doanh nghiệp ngoài Nhà nước, không thuộc đối tượng được kiểm toán của đơn vị.

Phó thủ tướng: Thương mại điện tử sẽ dần thay thế các chợ truyền thống

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định thương mại điện tử sẽ là một xu thế tất yếu và dần thay thế các chợ, cửa hàng theo thương mại truyền thống.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm