Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ trưởng Tài chính: Sẽ sửa cơ chế lương cho HoSE

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết lãnh đạo Bộ Tài chính sẽ quan tâm chỉ đạo kiện toàn đội ngũ lãnh đạo của HoSE, đồng thời nghiên cứu sửa đổi cơ chế trả lương của Sở này.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trong buổi làm việc với HoSE. Ảnh: BTC.

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc liên quan vấn đề kiện toàn đội ngũ nhân sự lãnh đạo của Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) trong buổi làm việc mới đây.

Cụ thể, sau khi nghe báo cáo từ các lãnh đạo HoSE về tình hình thị trường, công tác vận hành và quản lý thị trường các tháng đầu năm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao những nỗ lực của HoSE thời gian qua để vượt qua khó khăn, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao.

Sẽ chỉ đạo kiện toàn nhân sự lãnh đạo HoSE

Bộ trưởng cho rằng HoSE là Sở Giao dịch lớn, thời gian qua gặp một số khó khăn nhưng giai đoạn khó khăn nhất đã qua. Do đó, Bộ trưởng mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động của HoSE bản lĩnh, sáng tạo, kiên trì hơn để vượt qua khó khăn, thử thách.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX) và các bên liên quan phối hợp chặt chẽ để cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho HoSE.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến tính chịu trách nhiệm và bản lĩnh của lãnh đạo trong thực thi công vụ. "Nếu các đồng chí cứ sợ trách nhiệm sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ được giao. Nếu việc hôm nay không làm thì ngày mai sẽ tệ hơn ngày hôm qua", ông nói.

Một nội dung được Bộ trưởng Tài chính chỉ đạo trong buổi làm việc là kiện toàn đội ngũ lãnh đạo của HoSE.

Tại buổi làm việc, ban lãnh đạo HoSE đã báo cáo Bộ trưởng về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt liên quan đến việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo và giữ nguồn nhân lực trong bối cảnh thị trường nhân sự tại TP.HCM đang có sự cạnh tranh gay gắt.

Đối với vấn đề kiện toàn nhân sự HoSE, lãnh đạo Bộ sẽ quan tâm chỉ đạo. Về cơ chế trả lương cho HoSE, thời gian tới cũng cần nghiên cứu lại để sửa đổi cho phù hợp với điều kiện của thị trường

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc

Cũng liên quan vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết dù không trực tiếp quản lý về nhân sự, Ủy ban Chứng khoán vẫn thường xuyên quan tâm trao đổi với HoSE trong các vấn đề về nhân sự cũng như hoạt động nghiệp vụ của Sở.

"Ủy ban Chứng khoán rất chia sẻ với những khó khăn và nỗ lực của HoSE thời gian qua", bà Phương nhấn mạnh.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết đối với vấn đề kiện toàn nhân sự lãnh đạo HoSE, Bộ sẽ quan tâm chỉ đạo. Liên quan đến đội ngũ nhân sự người lao động, Bộ trưởng cho rằng để giữ chân người lao động, thu nhập chỉ là một phần của giải pháp, quan trọng hơn là cần tạo môi trường làm việc để người lao động cảm thấy vui tươi, phấn chấn, nhiều năng lượng làm việc để gắn bó lâu dài.

Bộ trưởng cho rằng HoSE có thể chú ý đến chính sách thu hút nhân tài, bên cạnh đó là phân hóa nguồn nhân sự tuyển dụng để đào tạo họ thành những chuyên gia đầu ngành. “Nếu không phấn đấu vượt khó không thể nào giỏi được”, Bộ trưởng nêu ý kiến và nhấn mạnh không ai có thể tự giỏi.

Về cơ chế trả lương cho HoSE, Bộ trưởng Phớc cho rằng thời gian tới cũng cần nghiên cứu lại để sửa đổi cho phù hợp với điều kiện của thị trường.

Khối ngoại bán ròng gần 1,5 tỷ USD từ đầu năm

Tại buổi làm việc, quyền Chủ tịch HoSE Nguyễn Thị Việt Hà cho biết tính đến ngày 10/6, chỉ số VN-Index đạt 1.290,67 điểm, tăng 14% so với cuối năm 2023; quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu tại HoSE đạt trên 5,26 triệu tỷ đồng, tăng 15%.

Từ đầu năm đến ngày 10/6, thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 96,8 tỷ đơn vị chứng khoán, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 2,3 triệu tỷ đồng.

Tính bình quân theo ngày, khối lượng giao dịch đạt 913,2 triệu đơn vị chứng khoán/ngày và giá trị giao dịch đạt 21.612 tỷ đồng/ngày, tăng lần lượt 41% về khối lượng và 94% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

hose,  lanh dao hose anh 1

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, quyền Chủ tịch HoSE. Ảnh: BTC.

Về giao dịch nhà đầu tư nước ngoài, lũy kế từ đầu năm đến 10/6, khối ngoại đã bán ròng gần 1,1 tỷ chứng khoán, tương ứng giá trị bán ròng 38.143 tỷ đồng (xấp xỉ 1,5 tỷ USD). Trong khi đó, cùng kỳ năm 2023, nhóm nhà đầu tư này mua ròng 72,1 triệu chứng khoán, nhưng cũng bán ròng 757 tỷ đồng về giá trị. Khối lượng và giá trị giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài lần lượt chiếm 8,4% và 9,6% giao dịch toàn thị trường.

Về hoạt động niêm yết và đấu giá, tính đến ngày 10/6, có 527 mã chứng khoán (394 mã cổ phiếu, 19 mã chứng chỉ quỹ và 114 mã chứng quyền có bảo đảm) được chính thức niêm yết và giao dịch trên HoSE. Tổng khối lượng niêm yết đạt 157,4 tỷ chứng khoán, với giá trị niêm yết 1,57 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% về khối lượng và tăng 2,3% về giá trị so với cuối năm 2023.

Về tình hình niêm yết tại HoSE, 6 tháng đầu năm nay không có nhiều biến động so với cùng kỳ, ngoại trừ hoạt động niêm yết cổ phiếu mới khả quan hơn với 5 mã cổ phiếu niêm yết mới tương ứng khối lượng 1,56 tỷ cổ phiếu.

"Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, tình hình thị trường tại HoSE có diễn biến khá tích cực, thanh khoản duy trì ở mức cao so với năm 2023. Tuy nhiên, giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài là điểm đáng lưu ý khi liên tục bán ròng, với giá trị bán ròng lũy kế trên 38.000 tỷ đồng", bà Việt Hà nhấn mạnh.

Đề xuất tăng thuế rượu, bia lên tới 100%

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng thuốc lá, bia, rượu để hạn chế sản xuất, tiêu dùng và thực hiện các cam kết quốc tế.

Mua bán vàng khắp cả nước cần có hóa đơn điện tử

Bộ Tài chính yêu cầu lãnh đạo các tỉnh phối hợp chỉ đạo trong công tác quản lý thuế, đẩy mạnh áp dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm