Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao chia buồn thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

Bộ Ngoại giao đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới sơn môn, cộng đồng Phật tử Việt Nam ở trong, ngoài nước và pháp quyến của thiền sư Thích Nhất Hạnh trước tin ông viên tịch.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam về việc thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết thiền sư viên tịch là tổn thất của cộng đồng Phật giáo nói chung và Phật giáo Việt Nam nói riêng.

"Thiền sư Thích Nhất Hạnh là vị cao tăng của Phật giáo Việt Nam nhiều năm sinh sống ở nước ngoài, có nhiều đóng góp trong giới thiệu và phát triển Phật giáo, văn hoá Việt Nam trên thế giới", bà Hằng cho biết hôm 23/1.

Thien su Thich Nhat Hanh vien tich anh 1

Thiền sư Thích Nhất Hạnh năm 2007. Ảnh: National Catholic Reporter.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã viên tịch vào 0h ngày 22/1 tại Tổ đình Từ Hiếu (phường Thủy Xuân, Thừa Thiên - Huế) trụ thế 95 năm.

Từ nước Anh đến nước Mỹ, phật tử ở nhiều quốc gia trên thế giới bày tỏ sự ngưỡng mộ và tiếc thương thiền sư Thích Nhất Hạnh - người khai sinh “Phật giáo dấn thân”.

Năm 1967, nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ Martin Luther King đề cử ông cho giải thưởng Nobel Hòa bình. Ông nhận định không ai xứng đáng hơn “nhà tu hành Phật giáo hòa nhã người Việt Nam này”.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã có hơn 40 năm sống ở nước ngoài, và lập trung tâm tu học ở nhiều nơi. Năm 2014, ông gặp một biến cố về sức khỏe - được chẩn đoán là tai biến mạch máu não - và được đưa sang Mỹ điều trị.

Ngày 5/1/2020, ông trở về Tổ đình Từ Hiếu để tĩnh dưỡng và ở đó cho đến ngày mất.

Tổng thống Hàn Quốc chia buồn tin thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm 22/1 đã gửi lời chia buồn và bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc trước tin thiền sư Thích Nhất Hạnh qua đời.

Phái đoàn Mỹ tại Việt Nam chia buồn thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch

Phái đoàn Mỹ tại Việt Nam ngày 22/1 đã gửi lời chia buồn sâu sắc sau khi thông tin thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch được công bố.

Minh An

Bạn có thể quan tâm