Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Ngoại giao bình luận về căng thẳng trên biển giữa Indonesia và TQ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ công ước luật biển, không làm phức tạp tình hình, giữa lúc tàu Trung Quốc và Indonesia đối đầu trên biển.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn tại họp báo chiều 9/1 về các diễn biến căng thẳng gần đây giữa tàu Trung Quốc và Indonesia xung quanh quần đảo Natuna, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời: “Mọi hoạt động trên biển cần tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của các quốc gia ven biển với các vùng biển được xác lập phù hợp UNCLOS, không làm phức tạp tình hình có đóng góp thiết thực, phù hợp, thúc đẩy việc duy trì hòa bình, ổn định và tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác tại khu vực”.

bo ngoai giao anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Căng thẳng đã gia tăng sau khi hàng chục tàu đánh cá treo cờ Trung Quốc đã tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia tại ngoài khơi quần đảo Natuna trong tháng 12/2019. Ít nhất 3 tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng xuất hiện tại khu vực.

Bất chấp sự phản đối của Jakarta, Bắc Kinh tuyên bố vùng nước tại Natuna là vùng đánh cá truyền thống, vì vậy từ chối rút tàu đánh cá trở về.

Theo Channel News Asia, Indonesia đã điều động bổ sung 4 tàu chiến tới quần đảo Natuna tại phía nam Biển Đông trong ngày 6/1, sau khi tàu Trung Quốc từ chối rời khỏi khu vực này.

Các tàu chiến sẽ tăng viện cho một nhóm 4 tàu chiến đã được triển khai trước đó để tuần tra vùng biển quanh quần đảo Natuna.

Tổng thống Joko Widodo đã khẳng định chủ quyền của Indonesia đối với vùng đặc quyền kinh tế ở biển Natuna.

"Liên quan đến Natuna, không có sự thỏa hiệp nào khi nói đến chủ quyền lãnh thổ của đất nước chúng tôi", ông Widodo phát biểu hôm 6/1 trong cuộc họp nội các đầu tiên trong năm tại dinh tổng thống ở Jakarta.

Indonesia điều 4 chiến đấu cơ đến Biển Đông giữa đối đầu với TQ

Không quân Indonesia hôm 7/1 triển khai 4 máy bay chiến đấu tới Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc, sau khi Jakarta phản đối Bắc Kinh xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế.

TT Indonesia tuyên bố 'không thỏa thiệp' với TQ ở biển Natuna

Tổng thống Joko Widodo khẳng định lại chủ quyền của Indonesia đối với vùng đặc quyền kinh tế ở biển Natuna khi các tàu Trung Quốc và Indonesia đối đầu ở khu vực này.

Trọng Thuấn - Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm