Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BNG lên tiếng sau tin ngoại trưởng ASEAN - Mỹ sắp họp bàn về Myanmar

Bình luận về khả năng có cuộc họp ngoại trưởng ASEAN - Mỹ để bàn về tình hình ở Myanmar, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ASEAN và Mỹ “sẽ tiếp tục duy trì trao đổi ở các cấp”.

Trang Nikkei Asia ngày 23/2 đưa tin chính quyền Biden đang nỗ lực sắp xếp một cuộc họp bộ trưởng ngoại giao với các nước ASEAN để bàn về vấn đề Myanmar.

Nikkei Asia dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Washington ban đầu đề nghị họp với ASEAN vào khoảng ngày 11/2, nhưng không thành do một số nước chưa đồng ý. Nguồn tin này còn cho biết Washington đang cân nhắc các phương án khác như họp với chỉ những nước sẵn sàng đồng ý họp, cùng với Brunei, nước chủ tịch ASEAN năm 2021.

Trả lời câu hỏi của Zing về khả năng có cuộc họp ngoại trưởng ASEAN - Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói: “ASEAN luôn coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ”.

Bà nhắc lại tuyên bố chủ tịch hội nghị hẹp các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tháng 1/2021 vừa qua đã nhấn mạnh mong muốn hợp tác chặt chẽ với chính quyền mới của Mỹ, nhằm đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh thượng trong khu vực.

“Trên tinh thần đó, các nước ASEAN và Mỹ sẽ tiếp tục duy trì, trao đổi, tiếp xúc ở các cấp và dưới nhiều hình thức khác nhau để thúc đẩy mục tiêu nói trên”, bà Hằng nói tại buổi họp báo trực tuyến chiều 25/2.

bieu tinh o Myanmar anh 1

Người biểu tình phản đối quân đội Myanmar, giương ảnh của lãnh đạo vừa bị bắt giữ Aung San Suu Kyi ở Yangon ngày 22/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với ngoại trưởng một số nước ASEAN, bao gồm Thái Lan và Việt Nam.

Ngoài ra, các thông cáo gần đây của Bộ Ngoại giao Mỹ về các cuộc gọi với phía Singapore và Indonesia đều ghi nhận “lo ngại sâu sắc” về chính biến ở Myanmar, theo Nikkei Asia.

Trong khi đó, tình hình ở Myanmar ngày càng căng thẳng sau nhiều tuần biểu tình liên tục trên toàn quốc phản đối chính quyền quân đội. Hàng trăm nghìn người đã xuống đường yêu cầu thả các lãnh đạo dân sự và đưa đất nước trở về thể chế dân chủ trước chính biến ngày 1/2, theo AFP.

Kể từ đầu tháng 2, giới chức an ninh đã dùng vòi rồng, hơi cay và đạn cao su để đối phó với người biểu tình ở một số nơi.

Cho đến nay, các cuộc biểu tình ở thành phố lớn nhất Yangon đa phần vẫn ôn hòa. Nhưng đã có ít nhất 4 người biểu tình thiệt mạng trong các vụ trấn áp. Quân đội cũng ghi nhận ít nhất một cảnh sát thiệt mạng.

Facebook 'cấm cửa' quân đội Myanmar trên mọi nền tảng

Facebook thông báo họ đã phong tỏa tài khoản của quân đội Myanmar trên các nền tảng Facebook và Instagram, với hiệu lực ngay lập tức.

Đại diện chính quyền quân sự Myanmar tới Thái Lan

Ông Wunna Maung Lwin, tân ngoại trưởng của chính quyền quân sự Myanmar, đến Bangkok vào ngày 24/2. Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông từ sau vụ binh biến.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm