Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bloomberg: Ông Biden sẽ chọn Antony Blinken làm ngoại trưởng Mỹ

Theo 3 nguồn tin của Bloomberg, ông Joe Biden sẽ chọn cố vấn lâu năm về chính sách đối ngoại, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Antony Blinken, cho vị trí ngoại trưởng Mỹ.

Ông Blinken là nhà ngoại giao kỳ cựu. Ông từng giữ vị trí thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ trong giai đoạn 2015-2017. Trước đó, ông là phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ trong giai đoạn 2013-2015.

Khi biệt kích Mỹ tiêu diệt Osama bin Laden vào năm 2011, Blinken đã có mặt tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng cùng các thành viên then chốt trong chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Antony Blinken lam ngoai truong My anh 1

Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Antony Blinken trong một cuộc họp báo vào năm 2016. Ảnh: AFP.

Ngoài ra, Jake Sullivan, cựu trợ lý thân cận với bà Hillary Clinton, sẽ trở thành cố vấn an ninh quốc gia cho ông Joe Biden. Theo các nguồn tin, tổng thống đắc cử sẽ công bố quyết định trong ngày 24/11.

Sullivan (43 tuổi) và Blinken (58 tuổi) đều từng là cố vấn an ninh quốc gia cho Joe Biden khi ông còn là phó tổng thống.

Chiến dịch của ông Biden và cá nhân hai cựu quan chức Mỹ chưa chính thức bình luận về thông tin này.

Từ trước tiết lộ ngày 22/11 của Bloomberg, ông Blinken được đánh giá là ứng viên hàng đầu cho ghế lãnh đạo Bộ Ngoại giao. Vị cựu thứ trưởng còn là cố vấn lâu năm cho tổng thống đắc cử. Ông từng giữ vị trí chánh văn phòng cho ông Biden tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ khi ông còn là thượng nghị sĩ.

Blinken cũng tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Biden vào năm 2008. Với cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay, ông giữ vai trò cố vấn chính sách đối ngoại cho ứng viên đảng Dân chủ.

Việc lựa chọn Antony Blinken cho thấy ông Biden muốn đưa những nhân vật nhiều kinh nghiệm vào các vị trí then chốt trong nội các.

Ngày 17/11, ông đã gặp nhiều chuyên gia quốc phòng và tình báo, trong đó có Blinken và một số cựu quan chức thời Barack Obama. Cuộc gặp có tác dụng như một buổi báo cáo an ninh không chính thức cho tổng thống đắc cử.

"Chúng ta cần xây dựng lại những thiết chế của mình. Đội ngũ của tôi cần thể hiện được toàn bộ sức mạnh và sự đa dạng ở đất nước này. Chúng ta cũng cần tập trung sẵn sàng cho mọi điều có thể xảy ra", ông Biden chia sẻ tại cuộc họp báo ngày 17/11.

'Giáo sư tiên tri' nói về nước Mỹ dưới thời ông Biden Giáo sư sử học Allan Lichtman, người tiên đoán chính xác kết cục các cuộc bầu cử 40 năm qua, và cả năm nay, nói "Tổng thống Biden" sẽ mang đến loạt thay đổi tích cực cho nước Mỹ.

Ông Biden sắp công bố lựa chọn nội các đầu tiên

Ông Joe Biden dự kiến công bố những lực chọn nội các đầu tiên vào này 24/11. Đại diện của ông cũng tiết lộ lễ nhậm chức sẽ giảm quy mô vì lo ngại về truyền nhiễm virus corona.

Ông Biden nới rộng cách biệt lên 6 triệu phiếu trước Tổng thống Trump

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cũng tiếp tục kỷ lục là người có số phiếu phổ thông cao nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ với 79.823.827 phiếu phổ thông, Guardian đưa tin.

Twitter sẽ giao tài khoản tổng thống cho ông Biden vào ngày nhậm chức

Twitter sẽ tự động bàn giao các tài khoản thuộc Nhà Trắng, bao gồm @POTUS, cho chính quyền mới vào ngày nhậm chức năm sau, bất kể ông Trump có nhận thua trước đó hay không.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm