Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bloomberg: Grab sắp chốt thương vụ thâu tóm Uber Đông Nam Á

Thông tin này được đưa ra sau khi CEO của Uber phủ nhận những đồn đoán rằng sẽ rút khỏi thị trường Đông Nam Á.

Theo nguồn tin của hãng tin Bloomberg, startup gọi xe Grab đang chốt thương vụ thâu tóm chi nhánh hoạt động của Uber tại khu vực Đông Nam Á, dự kiến hoàn tất trong tuần này hoặc tuần sau.

Hang tin Bloomberg: Grab sap chot thuong vu thau tom Uber Dong Nam A anh 1
Grab hiện có mặt tại 187 thành phố Đông Nam Á. Ảnh: Today Online.

Theo điều khoản của hợp đồng, Grab sẽ mua lại hoạt động của Uber tại một số thị trường ở Đông Nam Á. Còn Uber sẽ có khoảng 20% cổ phần trong startup này, nguồn tin đề nghị giấu tên của Bloomberg cho biết.

Thương vụ này tương tự như Uber bán chi nhánh hoạt động tại Trung Quốc cho startup bản địa Didi Chuxing vào năm 2016 để đổi lấy cổ phần ở công ty.

Một nguồn tin khác của Bloomberg cho biết Grab đang tiến hành thảo luận riêng với các nhà đầu tư hiện tại của mình, bao gồm SoftBank Group và một số nhà đầu tư mới để đề nghị hỗ trợ vốn. Định giá mới nhất của Grab là 6 tỷ USD, theo CB Insights. Tuy nhiên, nguồn tin trên nói thêm những thảo luận này có thể không hoàn tất hoặc thay đổi về thời gian và các điều khoản.

Cả Grab và Uber hiện đều từ chối bình luận về thông tin trên.

Với Anthony Tan - người đồng sáng lập, CEO của Grab -  thương vụ thâu tóm này sẽ là dấu chấm hết cho cuộc chiến cạnh tranh tốn kém để giành thị phần tại thị trường gọi xe Đông Nam Á. Cả Uber lẫn Grab đều đang "đốt tiền" nhằm giành được thị phần tại càng nhiều thành phố châu Á càng tốt. Đây là khu vực có thị trường gọi xe đang phát triển mạnh mẽ với 620 triệu dân.

Hang tin Bloomberg: Grab sap chot thuong vu thau tom Uber Dong Nam A anh 2
Anthony Tan - người đồng sáng lập, CEO của Grab - Ảnh: Bloomberg.

"Tôi đặt nhiều niềm tin rằng Grab có thể hoạt động tốt tại Đông Nam Á", Phó giáo sư Zafar Momin của Đại học Công nghệ Nanyang Singapore, nhận định. "Họ hiểu thị trường bản địa hơn, trong khi Uber chỉ lặp lại mô hình của mình ở những nơi khác trên thế giới và không mấy thích nghi".

Với hơn 81 triệu lượt tải xuống ứng dụng, Grab hiện có mặt tại 178 thành phố của Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar và Campuchia.

Còn với Uber, tân CEO Dara Khosrowshahi của startup này đang đẩy nhanh tiến trình "làm đẹp" bảng báo cáo tài chính nhằm đưa công ty lên sàn chứng khoán trong năm sau. Việc rút khỏi các thị trường tốn kém như Đông Nam Á có thể giúp đẩy lợi nhuận của Uber. Kể từ khi được thành lập vào năm 2008, startup này đã "đốt" khoảng 10,7 tỷ USD và vẫn đang lỗ.

Trong chuyến thăm châu Á vào cuối tháng trước, ông Khosrowshahi từng cho biết Uber sẽ chú trọng vào các thị trường chủ chốt như Nhật Bản và Ấn Độ. Tuy nhiên, cũng trong chuyến đi này, ông Khosrowshahi đã khẳng định startup này sẽ tiếp tục đầu tư mạnh và khu vực Đông Nam Á dù dự báo sẽ tiếp tục thua lỗ, bác bỏ tin đồn sẽ rút khỏi thị trường này.

Đầu năm 2018, Tập đoàn viễn thông SoftBank của Nhật Bản trở thành cổ đông lớn nhất của Uber, khiến có nhiều đồn đoán rằng công ty này sẽ sáp nhập các startup gọi xe mà hãng có cổ phần để tránh cạnh tranh lẫn nhau. SoftBank hiện có cổ phần tại Didi Chuxing của Trung Quốc và Ola của Ấn Độ - stratup đang "đối đầu" với Uber ở thị trường này.

Sau thương vụ đó, một giám đốc của SoftBank đã gia nhập hội đồng quản trị Uber và nói với Financial Times rằng Uber sẽ tập trung vào các thị trường cốt lõi như Mỹ, châu Âu, Mỹ Latin và Australia. 

Nguyễn Duy

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm