Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bill Gates: 'Lẽ ra tôi phải học điều này từ Warren Buffett sớm hơn'

Tỷ phú Bill Gates từng gặp khó khăn khi cân bằng giữ công việc và cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, sau khi đọc nhật ký làm việc của Warren Buffett, vị tỷ phú đã hiểu ra nhiều điều.

Bill Gates bất ngờ trước cách sắp xếp công việc của Warren Buffett. Ảnh: Entrepreneur.

Theo CNBC, trong hơn 3 thập kỷ làm bạn, Bill Gates và Warren Buffett từng chia sẻ rất nhiều lời khuyên cho nhau. Một trong số đó từng để lại cho nhà đồng sáng lập Microsoft nhiều tiếc nuối vì không nghe theo người bạn sớm hơn.

“Tôi đã mất quá nhiều thời gian để nhận ra rằng bạn không cần lấp đầy từng giây trong lịch trình một ngày của mình để thành công. Nhìn lại, đó là bài học mà lẽ ra tôi đã có thể học được sớm hơn nhiều nếu xem xét kỹ lịch trình của Warren Buffett”, Gates tâm sự trong một bài đăng trên mạng xã hội gần đây.

Gates đã sắp xếp từng phút trong lịch trình làm việc khi còn là CEO của Microsoft. Ông thừa nhận bản thân là một ông chủ khó tính và không ngại gửi yêu cầu công việc cho nhân viên lúc 2h sáng.

Gates tin rằng đó là cách duy nhất có thể giúp ông hoàn thành tất cả công việc. Tuy nhiên, sau khi được Buffett chia sẻ nhật ký làm việc, vị tỷ phú đã dần thay đổi quan điểm.

“Tôi nhớ Warren đã cho tôi xem lịch của ông ấy. Ông ấy vẫn có những ngày chẳng ghi chép gì trên đó”, Gates nói thêm rằng lịch trình thưa thớt của Buffett đã dạy cho ông một bài học quan trọng.

“Bạn kiểm soát thời gian của mình. Việc bạn lấp đầy từng phút trong lịch trình không phải là thước đo cho sự nghiêm túc”, nhà đồng sáng lập Microsoft nhận định.

Trong khi đó, Chủ tịch Berkshire Hathaway thường tâm niệm rằng cần làm việc thông minh hơn chứ không phải chăm chỉ hơn. Đây cũng là phương pháp được giới khoa học ủng hộ.

Một nghiên cứu năm 2014 của Đại học Stanford cho thấy năng lực của người lao động giảm mạnh khi làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần. Nghiên cứu cũng chỉ ra những người làm việc tới 70 giờ/tuần thường hoàn thành được khối lượng công việc tương đương với những người làm việc trong 55 giờ.

Người lao động cũng không nên làm việc quá ít giờ trong một tuần. Nguyên nhân do con người có xu hướng hạnh phúc nhất khi liên tục bận rộn. Song, không nên làm việc quá nhiều đến mức trở nên quá căng thẳng.

Một nghiên cứu khác vào năm 2021 đã chỉ ra rằng lượng thời gian rảnh tối ưu mỗi ngày trong lịch trình của một người lên tới 9,5 tiếng. Các nhà nghiên cứu lưu ý con số này có vẻ không thực tế đối với hầu hết người trưởng thành đang đi làm, nhưng việc dành nhiều thời gian tùy ý hơn có thể giúp giảm mức độ căng thẳng và mang lại lợi ích sức khỏe lâu dài.

Trên thực tế, Gates cho biết ông đã mất nhiều năm để tìm được sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

“Khi ở độ tuổi của bạn, tôi không tin vào những kỳ nghỉ. Tôi không tin vào cuối tuần. Tôi cũng không tin những người tôi làm việc cùng nên làm vậy”, vị tỷ phú khuyến khích người lao động hãy dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ, ăn mừng những thành công và phục hồi sau những mất mát.

“Hãy nghỉ ngơi khi bạn cần. Hãy đối xử nhẹ nhàng với những người xung quanh bạn khi họ cần”, Gates chia sẻ.

Câu lạc bộ tỷ phú 100 tỷ USD đông thành viên chưa từng thấy

Forbes cho biết đã có 14 tỷ phú sở hữu gia tài trị giá trên 100 tỷ USD. Hiện nhóm này nắm giữ khoảng 2.000 tỷ USD, chiếm 14% tổng tài sản của các tỷ phú trên thế giới.

Những tỷ phú nổi tiếng có khối tài sản tương đương ông Phạm Nhật Vượng

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới 2024 của Forbes, có 21 tỷ phú USD đến từ nhiều quốc gia cùng chung thứ hạng và tài sản ròng tương đương Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Tỷ phú công nghệ nào kiếm nhiều tiền nhất năm qua?

Các tỷ phú công nghệ nắm giữ 2.600 tỷ USD tài sản của thế giới, lớn hơn tất cả các lĩnh vực khác. Trong năm qua, tài sản của nhóm này cũng đã tăng thêm 750 tỷ USD.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm