Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình nổ ra ở Iran sau khi hàng trăm nữ sinh nghi bị đầu độc

Nhiều phụ huynh đã ra đường ở thủ đô Tehran cũng như những thành phố khác để phản đối việc hàng trăm nữ sinh phải nhập viện nghi do đầu độc.

Một phụ nữ nằm viện sau khi có báo cáo hàng trăm nữ sinh nước này bị đầu độc. Ảnh: Reuters.

Nhóm phụ huynh đã tụ tập bên ngoài trụ sở Bộ Giáo dục Iran ở Tehran ngày 4/3 để phản đối việc hàng trăm nữ sinh phải nhập viện, nghi do bị đầu độc, Reuters đưa tin.

Bộ Y tế Iran cho biết các nữ sinh có thể bị "đầu độc nhẹ", trong khi các chính trị gia cho rằng vụ tấn công có thể đến từ những người phản đối cho phụ nữ đi học. Hiện chưa có kết luận chính thức, và hàng trăm nữ sinh đã bị ốm trong nhiều tháng qua.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli nói rằng điều tra viên đang phân tích các mẫu khả nghi để xác định nguyên nhân khiến hàng trăm nữ sinh bị ốm.

Những nữ sinh mắc bệnh trải dài hơn 30 trường học trên cả nước. Video trên mạng xã hội cho thấy nhiều phụ huynh đã đến trường đón con về nhà, nhiều em được đưa đến bệnh viện bằng xe cấp cứu.

Cơ quan nhân quyền Liên Hợp Quốc hôm 3/3 đã kêu gọi một cuộc điều tra ở Iran. MỹĐức cũng bày tỏ quan ngại về vụ việc.

Tehran nói rằng họ đang điều tra, và bác bỏ những "phản ứng vội vàng" từ nước ngoài.

"Ưu tiên trước mắt của chính phủ Iran là điều tra vụ việc càng sớm càng tốt, để giải quyết lo ngại của các gia đình và tìm ra nguyên nhân cùng thủ phạm cho việc này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran nói.

Các vụ đầu độc xảy ra vài tháng sau khi biểu tình lan rộng ở Iran. Làn sóng biểu tình nổ ra sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Amini nhập viện và qua đời ngày 16/9, sau khi bị cảnh sát đạo đức, đơn vị đảm bảo thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục phụ nữ tại Iran, bắt giữ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Nhiều nữ sinh Iran bị đầu độc để ngăn đi học

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran hôm 26/2 cho biết "một số cá nhân" đã đầu độc nữ sinh ở thành phố Qom nhằm ngăn các em đi học.

Phụ nữ Iran bỏ khăn trùm đầu

Sau các cuộc biểu tình trên toàn quốc nổ ra vào năm ngoái, nhiều phụ nữ Iran tiếp tục phản đối mạnh mẽ luật sử dụng khăn trùm đầu, khi không ngần ngại khoe mái tóc ở nơi công cộng.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm