Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biểu tình chống khăn trùm đầu nổ ra ở Iran tối thứ 8 liên tiếp

Ít nhất 50 người đã chết sau khi đụng độ với lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài đã 8 tối liên tiếp, tổ chức Nhân quyền Iran (IHR) cho biết.

Người biểu tình đòi công lý cho Mahsa Amini ở Tehran, ngày 21/9. Ảnh: AFP.

Con số này cao gấp ba lần số người chết được báo cáo chính thức là 17 người, theo AFP ngày 24/9.

Trong vụ bạo lực mới nhất, người biểu tình đụng độ với lực lượng an ninh vào tối 23/9 tại thành phố Bokan ở tỉnh Tây Azerbaijan, Hengaw - một nhóm nhân quyền khác có trụ sở tại Oslo - nói. Một số đã đối đầu với cảnh sát vũ trang chống bạo động hoặc dân quân, AFP đưa tin.

AFP chưa thể xác minh độc lập báo cáo của Hengaw.

Tại thành phố Babol, phía bắc tỉnh Mazandaran, các video được chia sẻ trực tuyến cho thấy người biểu tình đốt cháy một bảng quảng cáo lớn có hình nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei.

IHR cho biết biểu tình đã nổ ra ở 80 thị trấn và thành phố sau cái chết của Mahsa Amini, một phụ nữ người Kurd 22 tuổi. Amini nhập viện và qua đời ngày 16/9, sau khi bị cảnh sát đạo đức, đơn vị chịu trách nhiệm thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục đối với phụ nữ tại Iran, bắt giữ.

Các nhà hoạt động cho biết cô bị đánh vào đầu trong lúc giam giữ. Nhưng các nhà chức trách Iran bác bỏ thông tin trên sau khi mở điều tra.

Sau khi cô gái chết, biểu tình bùng lên và lan sang các thành phố lớn, bao gồm Isfahan, Mashhad, Shiraz và Tabriz cũng như tỉnh Kurdistan quê hương của cô.

Một trong số video được lan truyền rộng trên mạng xã hội quay cảnh phụ nữ đốt khăn trùm đầu hoặc cắt tóc để phản đối luật trang phục nghiêm ngặt.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin người biểu tình đã ném đá vào lực lượng an ninh, đốt xe cảnh sát và hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ.

Tại một cuộc họp báo hôm 22/9 ở New York, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói: "Chúng ta phải phân biệt giữa người biểu tình và phần tử phá hoại".

Iran rúng động sau cái chết của một cô gái

Cái chết của cô gái có tên Mahsa Amini làm dấy lên các cuộc biểu tình phản đối ở nhiều thành phố, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và hàng chục người bị bắt giữ.

8 người chết trong biểu tình ở Iran sau vụ cô gái tử vong khi bị giam

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng tại Iran trong các cuộc biểu tình phản đối cái chết của Mahsa Amini, người tử vong sau khi bị “cảnh sát đạo đức” Iran bắt giữ, AFP đưa tin ngày 21/9.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm