Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái Iran tử vong sau khi bị cảnh sát 'đạo đức' bắt giữ

Công chúng Iran hôm 16/9 bày tỏ phẫn nộ trước vụ một phụ nữ 22 tuổi qua đời tại bệnh viện, vài ngày sau khi bị “cảnh sát đạo đức” bắt giữ vì vi phạm quy định về khăn trùm đầu.

Mahsa Amini đang cùng gia đình tới thủ đô Tehran để thăm họ hàng thì bị bắt vì không tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về trang phục phụ nữ. Các nhân chứng nói rằng Amini đã bị đánh trong xe cảnh sát, Guardian đưa tin.

Tuy nhiên, cảnh sát phủ nhận cáo buộc này. Cảnh sát cho biết cô bị ốm khi ở cùng những phụ nữ bị giam giữ khác tại một đồn “cảnh sát đạo đức”.

Theo tổ chức nhân quyền Hrana, trong thời gian bị bắt, cảnh sát nói với gia đình Amini rằng cô sẽ được thả sau “buổi học tập cải tạo”. Sau đó, họ nói cô bị đau tim. Tuy nhiên, gia đình Amini phản đối và cho biết cô vẫn khỏe mạnh, đồng thời không gặp bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

luat hoi giao cua iran anh 1

Cộng đồng mạng Iran lan truyền rộng rãi bức ảnh Amini nằm viện. Ảnh: Guardian.

Gia đình cô gái 22 tuổi nhận thông báo cô được đưa tới bệnh viện vài giờ sau khi bị bắt. Amini phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Kasra và hôn mê. Nhân viên bệnh viện sau đó báo với gia đình cô bị chết não.

Những bức ảnh chụp Amini nằm trên giường bệnh đã lan truyền trên mạng xã hội Iran. Cái chết của Amini đã thu hút sự chú ý của nhiều người nổi tiếng và chính trị gia Iran.

Mahmoud Sadeghi - chính trị gia theo chủ nghĩa cải cách và cựu nghị sĩ - đã kêu gọi lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei lên tiếng về vụ việc này.

Các bài đăng trên mạng xã hội cho thấy những người biểu tình hô vang, trong khi các tài xế bấm còi xe tại quảng trường Tehran gần bệnh viện Amini trước đám đông cảnh sát.

Truyền thông nhà nước đưa tin Bộ Nội vụ và công tố viên đã điều tra vụ việc.

Vụ việc này diễn ra sau vài tuần Tổng thống Iran Ebrahim Raisi kêu gọi thực thi nghiêm ngặt hơn nữa quy định bắt buộc về trang phục. Theo luật áp dụng từ năm 1979, phụ nữ “có nghĩa vụ” phải che tóc, mặc quần áo dài và rộng. Những người vi phạm phải đối mặt quở trách công khai, phạt tiền hoặc bị bắt giữ.

Ông Putin: Quan hệ Nga - Iran phát triển tích cực

Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan nghênh mối quan hệ ngày càng phát triển giữa Moscow và Tehran trong cuộc gặp người đồng cấp Iran tại Uzbekistan ngày 15/9.

Đằng sau vụ Iran hai lần kéo drone Mỹ trên biển trong một tuần

Việc Iran và Mỹ căng thẳng xoay vụ bắt giữ tàu không người lái là một lát cắt trong quá trình chuyển đổi hoạt động hải quân dần thay thế những con tàu lớn với hàng trăm thủy thủ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm