Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 người chết trong biểu tình ở Iran sau vụ cô gái tử vong khi bị giam

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng tại Iran trong các cuộc biểu tình phản đối cái chết của Mahsa Amini, người tử vong sau khi bị “cảnh sát đạo đức” Iran bắt giữ, AFP đưa tin ngày 21/9.

Một phương tiện của cảnh sát bị đốt cháy trong biểu tình. Ảnh: AP.

Các cuộc biểu tình nổ ra sau khi giới chức Iran hôm 16/9 cho biết cô Amini - một phụ nữ 22 tuổi bị lực lượng cảnh sát đạo đức bắt giữ vì “ăn mặc không phù hợp” - thiệt mạng khi đang bị tạm giam. Amini được cho đã đeo khăn trùm đầu hijab - trang phục bắt buộc của phụ nữ Iran - sai quy chuẩn.

Theo các nhà vận động tại Iran, Amini tử vong sau khi hứng chịu một cú đánh mạnh vào đầu - cáo buộc bị giới chức Iran bác bỏ.

Ông Ismail Zarei Koosha, Thống đốc tỉnh Kurdistan, hôm 20/9 tuyên bố ba người đã thiệt mạng “do âm mưu của kẻ thù”. Kurdistan là quê nhà của Amini, cũng là nơi các cuộc biểu tình đầu tiên nổ ra hôm 16/9.

Chỉ huy cảnh sát tỉnh Kurdistan Ali Azadi ngày 21/9 thông báo thêm một trường hợp tử vong, theo hãng tin Tasnim của Iran.

bieu tinh iran anh 1

Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở nhiều thành phố tại Iran sau cái chết của Amini. Ảnh: AP.

Hai người biểu tình khác thiệt mạng ở tỉnh Kermanshah, miền Tây Iran, theo công tố viên khu vực Shahram Karami. Bên cạnh đó, tổ chức nhân quyền người Kurd Hengaw (có trụ sở tại Na Uy) cho biết thêm hai người biểu tình - một người 16 tuổi còn một người 23 tuổi - thiệt mạng ở tỉnh Tây Azerbaijan.

Trong các cuộc biểu tình, nhiều phụ nữ đã cởi, xé hoặc đốt khăn trùm đầu, thậm chí cắt tóc để bày tỏ sự phản đối.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA cho biết các cuộc biểu tình đã lan ra 15 thành phố. Người biểu tình ném đá vào lực lượng an ninh và đốt xe cảnh sát, trong khi cơ quan chức năng Iran sử dụng hơi cay và bắt giữ để giải tán đám đông.

Lãnh đạo tối cao Iran tái xuất

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tham dự buổi lễ tại một nhà thờ Hồi giáo ở Tehran hôm 17/9, một ngày sau khi tin đồn tình trạng sức khỏe yếu được lan truyền.

Cô gái Iran tử vong sau khi bị cảnh sát 'đạo đức' bắt giữ

Công chúng Iran hôm 16/9 bày tỏ phẫn nộ trước vụ một phụ nữ 22 tuổi qua đời tại bệnh viện, vài ngày sau khi bị “cảnh sát đạo đức” bắt giữ vì vi phạm quy định về khăn trùm đầu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm