Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết để khách hàng tin tưởng bạn

Khi một vị khách vào cửa hàng, họ rất muốn được nói chuyện với những nhân viên hiểu về sản phẩm. Hãy đào tạo bài bản cho nhân viên, để họ nắm rõ tính chất của sản phẩm trong lòng bàn tay.

Kinh doanh ban le anh 1

Nhân viên hiểu về sản phẩm, sẽ tạo được lòng tin cho khách hàng. Ảnh: K.N.

Frank và Russell quyết định mở một doanh nghiệp bán lẻ trong một tòa nhà Frank sở hữu. Họ chọn cách tiết kiệm tiền bằng cách tự tu sửa lấy cửa hàng. Họ quyết định dùng Sheetrock (một loại chất liệu dán tường) cho các bức tường nội thất, mặc dù cả hai chẳng có bất cứ kinh nghiệm gì về việc dán và hoàn thiện Sheetrock cả. Cả hai đều rất thông minh và chăm chỉ nên cứ nghĩ là Sheetrock chả phải là việc gì to tát.

Tại cửa hàng bán gỗ địa phương, họ mua Sheetrock, đinh, vữa (thạch cao) và viền nối. Những tấm rộng 1,2 x 3,1 m này dựng xong rất nhanh, chỉ hai ngày là ốp xong tường. Sau đó Frank và Russell bắt đầu viền và trát vữa lên những đường nối.

Họ nhanh chóng nhận ra rằng làm cho những mối gờ này phẳng khiến cho không bị gồ gề sau khi dán quả thật không dễ. Sau hai ngày “đứt hơi” với việc trát vữa và đánh nhẵn (giấy ráp), cả hai phải quay trở lại cửa hàng để xin hướng dẫn.

Họ mô tả lại dự dịnh của mình cho người nhân viên và nói với anh ta về vấn đề của họ, rằng họ muốn những vết trát phẳng, bằng việc đánh giấy ráp trong khoảng thời gian nhất định. Người nhân viên đáp lại họ với cái nhìn “lạnh te” và xin lỗi rằng anh ta chưa bao giờ làm gì với Sheetrock và không thể giúp gì họ. Một người thanh niên khác tại quầy dịch vụ thì chỉ lắc đầu và nhún vai.

May sao, một nhà thầu địa phương tên là Bill nghe được câu chuyện và đề nghị giúp. Ông ta chỉ cho Frank và Russell một số dụng cụ có thể giúp họ làm cho những vết trét phẳng mà ít cần phải đánh giấy ráp. Bill còn khuyên họ mua giấy ráp để làm phẳng bề mặt kim loại (chứ không phải cát) có tay cầm bốn chân khiến việc đánh nhẵn dễ dàng hơn.

Nhà thầu này có thể dừng lại ở đó, bởi sự giúp đỡ chừng đó của ông đã khiến Frank và Russell mừng lắm rồi. Nhưng Bill biết dịch vụ luôn đi trước bán hàng, nên ông đề nghị đi qua nơi đang cần sửa chữa và chỉ cho họ một số kỹ thuật thực hành. Chỉ trong ba mươi phút, ông đã bảo cho Frank và Russell làm được những vết trát phẳng lì. Ông cũng chia sẻ một số mẹo hoàn thiện và đưa cho cả hai danh thiếp của ông trước khi ra về.

Với những dụng cụ thích hợp và với một chút kỹ thuật, Frank và Russell có thể hoàn thành công trình chỉ trong vài ngày sau, tiết kiệm được bao nhiêu thời gian và cũng không quá vất vả. Cửa hàng được mở đúng kế hoạch và ngay lập tức thành công.

Frank và Russell quyết định mở tại một địa điểm khác. Bởi công việc quá nhiều, cả hai quyết định để công việc thực hiện cửa hàng thứ hai cho một người khác. Bạn có thể đoán được nhà thầu nào sẽ được chọn để làm Sheetrock, sơn và hoàn thiện rồi chứ?

Ví dụ có thực này có hai điểm. Thứ nhất, các nhân viên tại cửa hàng bán gỗ kia cần được đào tạo về hiểu biết sản phẩm. Thứ hai, ví dụ về nhà thầu Bill, người không hề được mong đợi, lại bỏ thời gian để phục vụ trước khi có ý định bán. Dịch vụ miễn phí của ông đã chuyển thành có lợi được tạo ra trong tương lai và sẵn sàng nhờ cậy.

Don Taylor & Jeanne Smalling Archer/ Bách Việt Books & NXB Dân trí

Bình luận

SÁCH HAY