Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí ẩn đằng sau vụ hơn 100 tấn cá chết ở sông Oder

Những cư dân sống ven sông Oder - ranh giới tự nhiên giữa Đức và Ba Lan - nhận thấy điều gì đó không ổn khi cá dưới sông chết hàng loạt. Dù vậy, họ chưa tìm ra nguyên nhân.

ca chet song oder anh 1

Khi hàng nghìn con cá chết được phát hiện bên bờ sông Oder tại làng Widuchowa miền Tây Ba Lan hôm 11/8, người dân địa phương nhận ra thảm họa môi trường tồi tệ này - vốn đã bắt đầu từ cuối tháng 7 ở Tây Nam Ba Lan - đã tiến gần ra biển Baltic.

ca chet song oder anh 2

“Đây là ngày khó khăn nhất trong cuộc đời tôi”, ông Pawel Wrobe, Thị trưởng Widuchowa - nơi cách thị trấn đầu tiên phát hiện cá chết khoảng 400 km, nói. “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng tới một thảm họa như vậy. Đây là những gì xảy ra trong phim về các thảm họa".

ca chet song oder anh 3

Dù các nhà khoa học đã phân tích nhiều mẫu thử, họ vẫn chưa thể xác định chính xác đâu là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt. Bộ trưởng Môi trường Ba Lan Anna Moskwa hôm 18/8 cho biết tảo vàng có thể là nguyên nhân.

ca chet song oder anh 4

Xác cá chết ở khúc sông gần làng Widuchowa.

ca chet song oder anh 5

Với sự giúp đỡ của người dân địa phương, Thị trưởng Wrobe sử dụng chĩa để vớt xác cá chết từ dưới sông. Một thời gian sau, cơ quan chức năng Ba Lan mới có mặt để hỗ trợ thu gom xác cá chết.


ca chet song oder anh 6

Dù vậy, người dân địa phương cho biết các nhân viên cứu hộ và dân quân được điều đến hiện trường không được chuẩn bị tốt cho công việc. Mùi hôi bốc lên khiến hầu hết bị nôn mửa.

ca chet song oder anh 7

Máy xúc được huy động để vớt xác cá chết. Theo giới khoa học, chính phủ Ba Lan đã phản ứng có phần chậm trễ trước thảm họa môi trường này.

ca chet song oder anh 8

Lực lượng chức năng Đức giăng vật cản để chặn xác cá chết tại khúc sông gần làng Widuchowa. Sông Oder là biên giới tự nhiên giữa Đức và Ba Lan, trước khi đổ ra biển Baltic.

ca chet song oder anh 9

“Hiện tượng cá chết cảnh báo chúng tôi rằng có điều gì đó không ổn”, bà Sylwia Palasz-Wrobel, phu nhân thị trưởng Widuchowa, nói. “Khi lũ cá không còn nữa, ai sẽ cảnh báo chúng tôi khi thảm họa xảy ra tiếp đây? Chúng tôi muốn biết ai phải chịu trách nhiệm cho vụ việc này”.

Hơn 100 tấn cá chết trên sông Oder có thể do tảo vàng nở hoa

Bộ trưởng Môi trường Ba Lan hôm 18/8 cho biết tảo vàng có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt dọc sông Oder chảy qua nước này và Đức.

Hàng loạt cá chết bí ẩn dọc sông Oder giữa Đức và Ba Lan

Giới chức Ba Lan và Đức đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt dọc sông Oder, vốn chảy giữa hai nước này.

Việt Hà

Ảnh: Reuters, AFP

Bạn có thể quan tâm