Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàng loạt cá chết bí ẩn dọc sông Oder giữa Đức và Ba Lan

Giới chức Ba Lan và Đức đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt dọc sông Oder, vốn chảy giữa hai nước này.

Hàng nghìn con cá chết đã nổi dọc hàng trăm km sông từ cuối tháng trước, theo BBC.

Nhiều người cho rằng một chất độc hại đã xâm nhập vào nước, song vẫn chưa thể xác định loại hóa chất này. Người dân đã được yêu cầu tránh sông này, giữa lúc chính phủ Đức cảnh báo thảm họa về môi trường.

Trong khi đó, các nhà hoạt động đã cáo buộc chính phủ hai nước không hợp tác cùng nhau để nhanh chóng ứng phó với thảm họa và bảo vệ người dân.

Theo nguồn tin, hàng tấn cá chết đã được vớt từ sông Oder, sau khi có báo cáo đầu tiên về vấn đề này từ các ngư dân và người câu cá Ba Lan vào ngày 28/7.

ca chet tren song anh 1

Nhiều người đang vớt cá chết trên sông Oder. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 12/6 đã sa thải hai quan chức môi trường vì cách họ xử lý vụ việc này.

Ông giải thích rằng vấn đề ban đầu được cho là “cục bộ”, nhưng sau đó sự việc được chứng minh diễn ra “ở quy mô rất lớn”. Con sông này có thể mất "nhiều năm" để phục hồi, ông nói thêm.

Bộ trưởng Môi trường Đức Steffi Lemke đã kêu gọi một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc, nói rằng các nhà chức trách đang làm việc quyết liệt để tìm ra nguyên nhân.

Theo hãng tin AFP, Oder thường được coi là một con sông sạch. Tuy nhiên, một quan chức ở bang Brandenburg, miền Đông nước Đức, cho biết kết quả kiểm tra cho thấy mức độ oxy trong nước tăng lên, ám chỉ có sự hiện diện của chất lạ.

Katarzyna Kojzar, một nhà báo từ trang web điều tra OKO.press của Ba Lan, cho biết hải ly, chim và vịt cũng bị ảnh hưởng. Bà Kojzar nói với BBC rằng các dấu hiệu cho thấy sông Oder đã bị nhiễm thủy ngân là đáng lo ngại.

Tuy nhiên, bà cho biết vẫn chưa có xác nhận về hóa chất trên hay nguồn gốc của nó, hoặc liệu nó có ảnh hưởng đến con người hay không.

Xác hàng trăm con sứa khổng lồ dạt vào bờ biển Bangladesh

Xác của hàng trăm con sứa nặng 10-15 kg đã dạt vào bờ biển Đông Nam Bangladesh kể từ khi lệnh cấm đánh bắt cá tại vịnh Bengal của chính phủ nước này kết thúc hồi cuối tháng 7.

21.000 con cá chết bất thường tại cơ sở nghiên cứu Mỹ

Tai nạn thảm khốc đã xảy ra tại một trường đại học chuyên về nghiên cứu ở bang California, Mỹ khiến 21.000 con cá chết bất thường trong tuần qua.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm