Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái Syria che chắn cho em suốt 36 giờ dưới đống đổ nát

Bé gái 7 tuổi đã lấy tay che chắn cho em mình suốt 36 giờ khi cả hai bị kẹt dưới đống đổ nát vì trận động đất hôm 6/2.

Bé gái Mariam che chắn cho em suốt 36 giờ khi 2 chị em kẹt dưới đống đổ nát. Ảnh: Twitter/Northwestern Syria.

Hai đứa trẻ bị kẹt giữa đống bê tông trong ngôi nhà ở miền Bắc Syria đã được giải cứu sau hơn 36 giờ xảy ra trận động đất, CNN đưa tin ngày 8/2.

“Xin hãy cứu con ra khỏi đây, con sẽ làm bất cứ điều gì cho chú”, bé Mariam, 7 tuổi, nói với những người cứu hộ khi được phát hiện dưới đống đổ nát của ngôi nhà ở Besnaya-Bseineh, Haram, Syria.

"Con sẽ làm người giúp việc cho chú", cô bé nói thêm. Nhân viên cứu hộ sau đó đã trả lời: "Không, không".

Vừa cầu xin giúp đỡ, Mariam vừa nhẹ nhàng vuốt tóc em mình, Ilaaf, khi cả hai nằm chồng lên nhau trên chiếc giường đã bị những mảnh vỡ đè lên một phần.

Cô bé có thể cử động cánh tay của mình đủ để che mặt Ilaaf, tránh khỏi bụi từ những mảnh vỡ khi cả hai mắc kẹt trong bê tông trong suốt nhiều giờ đồng hồ.

Cha của hai đứa trẻ, Mustafa Zuhir Al-Sayed, cho biết vợ và 3 đứa con anh đang ngủ vào rạng sáng 6/2 thì mặt đất rung chuyển với trận động đất mạnh 7,8 độ.

“Chúng tôi cảm thấy sàn rung lên… và những mảnh vỡ bắt đầu rơi xuống trên đầu. Chúng tôi đã ở dưới đống đổ nát 2 ngày”, anh nói. “Chúng tôi đã trải qua cảm giác mà tôi hy vọng không ai phải cảm nhận nó”.

Bị chôn vùi dưới đống đổ nát, Al-Sayed cho biết gia đình anh đọc kinh Koran và cầu nguyện thật to với hy vọng ai đó sẽ tìm thấy họ.

“Mọi người đã nghe thấy chúng tôi, và chúng tôi được giải cứu - tôi, vợ tôi và các con. Cảm ơn Thượng đế, tất cả chúng tôi đều còn sống. Xin cảm ơn những người đã giải cứu chúng tôi”, anh nói.

Video cho thấy người dân địa phương hò reo khi Mariam và Ilaaf được đưa ra khỏi đống đổ nát, bọc trong chăn. Hai đứa trẻ đã được đưa đến bệnh viện, nơi chúng đang được chăm sóc y tế.

Tuy nhiên, cứ mỗi giờ trôi qua, hy vọng tìm thấy những gia đình sống sót khác lại giảm dần, trong bối cảnh nhiệt độ đóng băng khiến nỗ lực cứu trợ càng thêm khó khăn.

Nhà của Al-Sayed nằm ở tỉnh Idlib, Syria, nơi có ít nhất 1.220 người đã thiệt mạng, theo Lực lượng Phòng vệ Dân sự Syria, nhóm viện trợ nhân đạo thường được gọi là “White Helmets”.

Hôm 7/2, nhóm này cho biết số người chết và bị thương “dự kiến tăng lên đáng kể do hàng trăm gia đình còn mắc kẹt dưới đống đổ nát”.

Ít nhất 1.280 người chết đã được xác nhận tại các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria, nâng tổng số người chết ở nước này lên hơn 2.500, hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin.

Trong khi đó, Reuters cho biết thông báo của cơ quan ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ ngày 8/2 cho thấy số người thiệt mạng trong trận động đất hôm 6/2 tại nước này đã lên tới 6.957 người.

Như vậy, tổng số người thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ngày 6/2 hiện lên tới hơn 9.400 nạn nhân.

Khoảnh khắc bé gái được giải cứu từ đống đổ nát ở Syria Nhân viên cứu hộ đã giải cứu một đứa trẻ từ tòa nhà bị sập ở thành phố Azaz, Syria, sau trận đất 7,8 độ ở biên giới giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Hơn 11.200 người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Số người thiệt mạng trong động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mức 11.200, khi lực lượng cứu hộ chạy đua với thời gian để giải cứu người sống sót.

Hãng viễn thông Đức miễn phí cuộc gọi đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Công ty Deutsche Telekom cho biết các cuộc gọi từ nhà mạng này giữa Đức, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sẽ được miễn phí trong một tuần, nhằm hỗ trợ liên lạc sau trận động đất hủy diệt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm