Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bầu cử Thái Lan dự kiến tiêu tốn hơn 3,5 tỷ USD

Lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế Thái Lan 3 tháng đầu năm nay ở mức 6.980 tỷ baht, trong đó ước tính 120 tỷ baht được chi cho các hoạt động liên quan đến kỳ bầu cử.

Bên trong một phòng bầu cử trước ở điểm bầu cử Văn phòng Quận Huai Khwang ngày 7/5. Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN.

Trung tâm Dự báo Kinh tế và Kinh doanh của Đại học Phòng Thương mại Thái Lan ước tính ít nhất 120 tỷ baht (3,55 tỷ USD) sẽ được chi cho các hoạt động liên quan đến bầu cử, gấp đôi số tiền dự kiến trước đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, trung tâm này cho biết dự báo chi tiêu của tất cả các đảng chính trị cho các hoạt động liên quan đến bầu cử phù hợp với thông tin của Ngân hàng Thái Lan, cho thấy lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế Thái Lan trong 3 tháng đầu năm nay đã tăng khoảng 234 tỷ baht lên mức 6.980 tỷ baht, tăng 3,47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong một phân tích về lưu thông tiền giấy 1.000 baht và 500 baht, trung tâm cho biết các mệnh giá này tăng lần lượt là 1,9% và 14,2%, điều này được Hiệp hội Ngân hàng Thái Lan coi là bình thường trong giai đoạn vận động trước bầu cử.

Trung tâm cho biết việc tăng chi tiêu trong năm bầu cử dự kiến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thái Lan từ 0,5% đến 0,7%.

Theo Ngân hàng Thái Lan, giao dịch chuyển tiền điện tử vào tháng một năm nay, đặc biệt là thông qua các nền tảng ngân hàng di động, đạt đỉnh khoảng 2,182 tỷ, tăng 39,6%, trong khi giá trị chuyển khoản tăng lên khoảng 8,86 tỷ baht mỗi tháng, tăng 6,7% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, Ủy ban phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc của Phòng Thương mại Thái Lan cho rằng có khả năng một số khoản chi tiêu có thể được sử dụng cho hành vi mua phiếu bầu vốn đã trở nên tinh vi hơn. Theo đó, thay vì thanh toán cho cử tri bằng tiền mặt như trước đây, người mua phiếu bầu hiện sử dụng mã QR hoặc ứng dụng “PromptPay” để chuyển tiền.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Thaksin tuyên bố trở về Thái Lan vào tháng 7

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra ngày 9/5 cho biết ông sẽ trở về nước vào tháng 7 sau 17 năm sống lưu vong. 

Ký ức cũ khiến con gái ông Thaksin quyết áp đảo chính trường Thái Lan

Trở lại chiến dịch tranh cử chỉ vài ngày sau khi sinh con, bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu Thủ tướng Thaksin - tự tin về chiến thắng áp đảo.

https://www.vietnamplus.vn/khoang-120-ty-baht-chi-cho-cac-hoat-dong-lien-quan-bau-cu-thai-lan/861982.vnp

VietnamPlus

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm