Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bắt trùm giáo phái khét tiếng giết vợ ở Philippines

Ruben Ecleo, cựu nghị sĩ và thủ lĩnh một giáo phái tại Phillipines, bị bắt giữ liên quan đến cái chết của người vợ vào năm 2002. Tòa ở Cebu đã tuyên án ông 30 năm tù.

Ruben Ecleo, 60 tuổi, ngày 30/7 bị bắt giữ với các tội danh giết người và tham nhũng. Ông là thủ lĩnh một giáo phái tự gọi là Hội Truyền giáo Nhân từ Philippines.

Thi thể của vợ ông được phát hiện vào năm 2002. Hồ sơ vụ án mô tả thi thể nạn nhân được bỏ trong túi rác, giấu dưới một khe suối trên đảo Cebu. Ecleo bị bắt giữ vài tháng sau đó tại nhà riêng trên đảo Dinagat. Có 17 người thiệt mạng trong vụ đột kích của cảnh sát.

Đến năm 2004, ông lại được tại ngoại. Khoảng 6 năm sau, ông bất ngờ đắc cử ghế hạ viện. Ruben Ecleo khi đó trở thành ví dụ điển hình cho văn hóa "quyền miễn trừ" đầy tai tiếng ở Philippines, khi người giàu và người có quyền lực hiếm khi chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Thu linh giao phai Philippines bi bat anh 1

Ruben Ecleo bị cảnh sát Philippines bắt giữ ngày 30/7. Ảnh: AFP.

Ecleo dừng hầu tòa vào năm 2011. Khoảng 1 năm sau, một tòa án ở Cebu kết luận ông phạm tội giết người thân và tuyên mức án 30 năm tù. Cảnh sát Philippines kể từ đó xem Ecleo là "người bị truy nã số 1" trên toàn quốc.

Báo cáo của cảnh sát cho biết Ecleo bị bắt giữ tại một khu nhà kín cổng cao tường ở thành phố Angeles. Ông sử dụng tên giả để lẩn trốn. Cảnh sát cũng bắt giữ tài xế của Ruben Ecleo vì tội cản trở.

Năm 2006, một tòa án khác từng kết luận Ecleo phạm tội tham nhũng trong giai đoạn làm thị trưởng ở Dinagat đầu thập niên 1990. Cảnh sát cho biết họ đã dùng án tham nhũng này để xin lệnh bắt giữ Ecleo.

Giáo phái của Ecleo do ông lập nên vào năm 1965. Ông trở thành thủ lĩnh sau khi người cha qua đời năm 1987. Theo AFP, giáo phái của cha con nhà Ecleo có đến hàng triệu tín đồ.

Bị truy nã, trùm ma tuý El Mencho xây bệnh viện riêng để chữa thận

Người đứng đầu băng đảng ma tuý Jalisco New Generation đang tìm cách điều trị bệnh thận giữa lúc bị truy nã.

Người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất Hàn Quốc bị bắt ở New York

Yoo Hyuk-kee đối mặt với cáo buộc tham ô từ công ty vận tải Hàn Quốc, khiến các điều kiện trên phà Sewol không đủ an toàn. Vụ chìm phà năm 2014 đã khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Cái chết của 'Lão Đại' và ký ức thời băng đảng lộng hành ở Singapore

Tan Tong Meng - tên tội phạm bị truy nã gắt gao nhất Singapore - vừa chết ở Đan Mạch, gợi lên ký ức về thời tội phạm có tổ chức lộng hành ở nước này vào những năm 1960.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm