Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Barca giành Siêu cúp châu Âu sau cuộc rượt đuổi kịch tính

Màn tỏa sáng của Messi, Suarez và Pedro giúp Barcelona đánh bại Sevilla với tỷ số 5-4 trong trận tranh Siêu cúp châu Âu 2015 diễn ra lúc 1h45 ngày 12/8.

Lionel Messi tiếp tục trở thành hung thần của Sevilla. Siêu sao người Argentina lập cú đúp từ những pha đá phạt trực tiếp, giúp Barca lật ngược tình thế để vươn lên dẫn 3-1, đồng thời nâng tổng số pha lập công vào lưới đối thủ này lên con số 24. Tuy nhiên, Pedro mới là người hùng của Barca. 12 phút sau khi vào thay Mascherano trong hiệp phụ, tiền đạo đang được Manchester United theo đuổi ghi bàn ấn định chiến thắng 5-4, qua đó giúp Barca hoàn tất cú ăn 4.

Trước khi bước vào trận tranh Siêu cúp châu Âu, Sevilla chia tay hai ngôi sao là Carlos Bacca (tới AC Milan) và Aleix Vidal (sang chính Barca). Tuy nhiên, đội bóng thành Sevilla không vì thế bị đánh giá yếu đi. Ngay phút thứ 3, đội quân của huấn luyện viên Unai Emery bất ngờ vươn lên dẫn trước nhờ cú sút phạt đẳng cấp của Banega.

Barcelona hoàn tất cú ăn 4 trong năm 2015. Trước đó, thầy trò HLV Luis Enrique từng vô địch Champions League, La Liga và Cúp nhà vua. Ảnh: Daily Mail.

Tuy nhiên, trước hung thần mang tên Lionel Messi, Sevilla nhanh chóng bị đẩy vào thế bám đuổi. Trong vòng 8 phút (từ 7 đến 15), siêu sao người Argentina ghi hai bàn liên tiếp từ những cú đá phạt trực tiếp, giúp Barca vươn lên dẫn 2-1. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Messi ghi hai bàn từ những cú sút trực tiếp trong một trận đấu.

Trên đà hưng phấn, nhà đương kim vô địch Champions League tiếp tục dồn ép và họ có thêm hai bàn thắng tính đến phút 52. Luis Suarez là người tỏa sáng trong các tình huống sau đó. Ở bàn thắng thứ 3, trung phong người Uruguay kiến tạo để Rafinha lập công phút 44. Sau khi hiệp hai trở lại được 7 phút, cựu sao Liverpool tận dụng đường chuyền của Busquets để nâng tỷ số lên 4-1.

Messi xứng đáng là hung thần của Sevilla. Ảnh: Daily Mail.

Khi tất cả nghĩ đến chiến thắng dễ dàng cho Barca thì những bất ngờ liên tiếp được Sevilla tạo ra. Những quyết sách thay người hợp lý của HLV Unai Emery giúp nhà đương kim Europa League ghi liền 3 bàn thắng ở những phút còn lại, qua đó đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Những người lập công cho Sevilla lần lượt là Reyes (57’), Gameiro (72’, penalty) và Konoplyanka (81’).

Kết quả hòa 4-4 sau 90 phút thi đấu chính thức buộc hai đội bước sang hiệp phụ. Trước đối thủ vượt trội về mọi mặt, Sevilla vẫn chọn lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Do đó, Barca buộc phải chờ vào các tình huống cố định để giải quyết trận đấu.

Phút 115 của hiệp phụ thứ hai, Messi sút phạt bóng dội hàng rào bật ra. Ngay sau đó chủ nhân của 4 Quả bóng vàng liên tiếp sút bồi hướng vào góc hiểm buộc thủ thành Beto phải truy cản. Thế nhưng, cú sút bồi cận thành tiếp theo của Pedro giúp Barca giành chiến thắng 5-4.

Pedro ghi dấu ấn trước khi chia tay Barca để gia nhập M.U. Ảnh: Daily Mail.

Trận tranh Siêu cúp châu Âu có thể bước sang loạt đá luân lưu 11 m nếu Rami tận dụng tốt đường chuyền của Immobile ở phút 120+2. Ở vị trí trống trải không ai kèm và chỉ cách khung thành chừng 2 m, nhưng cầu thủ người Pháp lại đệm bóng chệch cột khung thành của Ter Stegen.

Với danh hiệu giành được tại Tbilisi (Georgia), Barca quân bình kỷ lục 5 chiếc Siêu cúp châu Âu của AC Milan, đồng thời nâng tổng số Cúp giành được tại châu Âu lên con số 7 sau một thập kỷ (4 Champions League và 3 Siêu cúp châu Âu). Riêng Messi, đây là danh hiệu thứ 25 của anh cùng Barca trong 11 năm thi đấu chuyên nghiệp.

  • Barca thi đấu không tốt trong chuyến du đấu trước thềm mùa giải. Sau trận thắng LA Galaxy 2-1, nhà đương kim vô địch châu Âu thua M.U 1-3 và hòa Chelsea 2-2. Trong trận giao hữu với Fiorentina tại Italy, Barca tiếp tục bại trận với tỷ số 1-2.

  • Trong trận tranh Cúp Joan Gamper Trophy với AS Roma tại Nou Camp, Barca thể hiện sự uy lực bằng chiến thắng 3-0. Ở trận đấu đó, Messi có hành vi không đẹp khi húc đầu và bóp cổ hậu vệ Mapou Yanga-Mbiwa. Tuy nhiên, trọng tài chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo cầu thủ hai đội.

    Messi húc đầu, tóm cổ cầu thủ Roma ở trận Barca thắng 3-0

    Lionel Messi lần đầu chơi cho Barcelona hè này trong trận đánh bại AS Roma 3-0. Anh chỉ phải nhận thẻ vàng sau hành động mất kiềm chế với Mapou Yanga-Mbiwa bên phía AS Roma.

  • Theo ông Jordi Mestre - Phó chủ tịch Barcelona, mọi người không nên nghiêm trọng hóa việc Lionel Messi húc đầu và bóp cổ Mapou Yanga-Mbiwa. “Đó là chuyện thường xảy ra trong bóng đá. Điều này từng xảy ra và nó còn tiếp tục được tái hiện trong tương lai. Đây là chuyện bình thường trong mỗi trận đấu”, vị quan chức tại Nou Camp cho biết.

    ‘Messi húc đầu, bóp cổ đối phương là chuyện thường’

    Phó chủ tịch Barcelona, Jordi Mestre lên tiếng bênh vực Messi sau vụ va chạm với cầu thủ Yanga-Mbiwa trong trận giao hữu trước thềm mùa giải mới.

  • Messi có hành vi không đẹp với Mapou Yanga-Mbiwa. Ảnh: Daily Mail.

     

  • Không chỉ Messi, trong quá khứ nhiều cầu thủ nổi tiếng như Zidane, Ronaldo và Neymar cũng không ngại dùng môn võ "thiết đầu công" để cảnh cáo đối thủ.

    Messi và 10 cú húc đầu nổi tiếng thế giới bóng đá

    Không kiềm chế được cái đầu nóng, những ngôi sao như Zidane, Ronaldo, Messi chẳng ngại ngần dùng môn võ "thiết đầu công" để cảnh cáo đối thủ.

  • Tuy nhiên, cách đây ít hôm, Messi đã lấy lại hình ảnh bằng việc ủng hộ 4,5 triệu peso (tương đương 487 nghìn đô la Mỹ) cho quỹ từ thiện dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Argentina.

    Messi chi nửa triệu đô la làm từ thiện tại quê nhà

    Dù bận bịu với kế hoạch trước thềm mùa giải, siêu sao của Barcelona vẫn dành thời gian tham gia buổi gây quỹ từ thiện của UNICEF.

  • Trong trận đấu đêm nay, Barca không nhận được sự phục vụ của Neymar. Tiền đạo người Brazil mắc quai bị và phải nghỉ thi đấu ít nhất 15 ngày. Ngoài ra, Douglas và Alba chấn thương cũng không thể ra sân do chấn thương.

    Neymar không tham dự Siêu cúp châu Âu vì mắc quai bị

    Barca không nhận được sự phục vụ của tiền đạo người Brazil trong trận tranh Siêu cúp châu Âu với Sevilla lúc 1h45 ngày 12/9 tại Tbilisi, Georgia.

  • Vắng Neymar là tổn thất không nhỏ đối với Barca. Ảnh: Getty Images.

     

  • Trong 170 lần chạm trán trước đây, Barcelona đã thắng 94, hòa 35 và thua 41. Nếu tính riêng 11 lần so tài gần đây, Barca đều bất bại, trong đó có 8 lần rời sân trong khúc khải hoàn.

  • Iniesta sẽ có trận thứ 550 cho Barca nếu ra sân đêm nay. Trong 549 trận trước, lão tướng 31 tuổi ghi được 53 bàn. Sân chơi mà Iniesta đóng góp nhiều pha lập công nhất cho Barca là La Liga với tổng cộng 33 lần làm tung lưới đối phương (361 trận), tiếp đó lần lượt là Champions League (10 bàn/109 trận), cúp Nhà vua Tây Ban Nha (9 bàn/59 trận), Siêu cúp Tây Ban Nha (1 bàn/10 trận). Riêng ở Club World Cup (5 trận), Siêu cúp châu Âu (2 trận) và cúp UEFA (3 trận), Iniesta không ghi được bàn thắng nào.

  • Iniesta hiện xếp thứ 4 trong top 5 danh sách các cầu thủ đá nhiều trận nhất cho đội chủ sân Nou Camp. Anh xếp trên Valdes (535 trận) và đứng dưới Migueli (549 trận), Puyol (593 trận), Xavi (767 trận). Ảnh: Nbcsports.

  • Trong thập kỷ gần đây, Barca thống trị Champions League và Siêu cúp châu Âu. Trong khi sân chơi Europa League do Sevilla chiếm lĩnh. Ảnh: Twitter.

     

  •  

    Đội hình thi đấu:

    Barcelona (4-3-3): Ter Stegen; Dani Alves, Pique, Mascherano, Mathieu; Rakitic, Busquets, Iniesta; Messi, Suarez, Rafinha.

    Dự bị: Bravo, Pedro, Bartra, Sandro, Munir, Sergi Roberto, Adriano.

    Sevilla (4-2-3-1): Beto; Coke, Rami, Krychowiak, Tremoulinas; Iborra, Krohn-Delhi; Reyes, Banega, Vitolo; Gameiro.

    Dự bị: Sergio Rico, Immobile, Kakuta, Luismi, Denis Suarez, Konoplyanka, Mariano.

  • Trong trận tranh chiếc cúp đầu tiên của mùa giải, Sevilla không có sự phục vụ của Daniel Carrico và Nico Pareja do chấn thương. Bộ đôi Timothee Kolodziejczak và Steven N'Zonzi cũng không tham dự vì bị ốm. Adil Rami không có thể lực tốt nhất nhưng vẫn đá cặp trung vệ cùng Grzegorz Krychowiak.

  • Kể từ năm 2009 tới nay, Tây Ban Nha thống trị Siêu cúp châu Âu với 5/6 lần đăng quang. Lần thứ 7 này cũng đã chắc chắn thuộc về đại diện của xứ sở bò tót.

  • Nếu đánh bại Sevilla để đăng quang Siêu cúp châu Âu đêm nay, Barcelona sẽ quân bình kỷ lục của AC Milan với 5 lần lên ngôi.

     

  • Lionel Messi là khắc tinh của Sevilla. 5 lần chạm trán đại diện thành Seville, siêu sao người Argentina ghi 8 bàn.

  • Barca là cỗ máy săn bàn đáng sợ. 23 lần ra sân trên mọi mặt trận, đội quân của huấn luyện viên Luis Enrique sút tung lưới đối phương 65 lần.

  • Nếu đoạt Siêu cúp châu Âu đêm nay, Messi sẽ có 25 danh hiệu cùng Barcelona. Ảnh: Twitter.

     

  • Hoa quả được chuẩn bị sẵn trong phòng thay đồ của Barcelona để các cầu thủ thưởng thức trước khi lâm trận. Ảnh: Twitter.

     

  • Trong trận đấu này, Dani Alves và Ivan Rakitic sẽ có cơ hội gặp lại đội bóng cũ. Trong đó hậu vệ người Brazil đứng trước cơ hội san bằng kỷ lục của cựu danh thủ Paolo Maldini với 4 lần giành Siêu cúp sau 5 trận tham dự.

  • Trận siêu cúp châu Âu sắp tới sẽ là lần thứ 3 người ta được chứng kiến cả 2 đối thủ đều là đại diện của Tây Ban Nha. Trong cả 3 trận đấu này Sevilla đều góp mặt (trước đó là vào các năm 2006 và 2014).

  • Tỷ lệ trận đấu:

     

  • Hiệp 1 trận Siêu cúp châu Âu 2015/16 giữa Barcelona và Sevilla bắt đầu. Sevilla giành quyền giao bóng.

  • 2': Thủ môn Ter Stegen bị đau sau pha truy cản tiền đạo đối phương. Trước đó, Mascherano bị thổi phạt ngoài vòng cấm.

  • 3': VÀO! Tỷ số là 1-0 cho Sevilla. Banega sút phạt đẳng cấp từ ngoài vòng cấm làm bó tay thủ môn Ter Stegen.

  • 7': VÀO! Tỷ số được quân bình 1-1 cho Barca. Sau khi Suarez mang về cho Barca quả đá phạt hơi chếch bên cánh phải, Messi dứt điểm đẳng cấp đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

  • Tình huống dẫn đến bàn mở tỷ số của Banega.

  • 10': RẤT NGUY HIỂM. Sau quả căng ngang bên cánh trái, Rafinha băng vào dứt điểm nhưng không trúng bóng. Barca suýt có bàn thắng thứ 2.

  • Messi sút phạt đẳng cấp quân bình tỷ số cho Barcelona.

  • CĐV Barca tiếp lửa cho Messi và đồng đội. Ảnh: Twitter.

     

  • 15': VÀO! Tỷ số được nâng lên 2-1 cho Lionel Messi. Siêu sao người Argentina tiếp tục tung ra cú sút phạt làm bó tay thủ môn Beto của Sevilla.

  • Lionel Messi quá nguy hiểm với Sevilla. Ảnh: Caughtoffside.

     

  • Bàn thắng thứ 2 từ cú sút phạt của Messi vào lưới Sevilla.

  • Messi đang thi đấu rất thăng hoa. Ảnh: Getty Images.

     

  • 21': Suarez căng ngang rất nguy hiểm nhưng hậu vệ Sevilla kịp thời giải nguy. Barca vẫn đang làm chủ hoàn toàn thế trận.

  • Hai pha sút phạt đẳng cấp của Messi vào lưới Sevilla.

  • Lionel Messi ghi dấu giày trong 4 bàn thắng gần nhất tại Siêu cúp châu Âu với 2 pha lập công và 2 đường kiến tạo.

  • Tây Ban Nha đang là quốc gia sở hữu nhiều Siêu cúp châu Âu nhất với 12 lần. Đứng thứ 2 và 3 lần lượt thuộc về Italy (9) và Anh (7).

  • Messi luôn biết cách hóa giải hàng phòng ngự của Sevilla. Ảnh: Getty Images.

     

  • 28': Sau đường chuyền của Mathieu, Suarez băng vào đệm bóng tung lưới Sevilla. Tuy nhiên, trọng tài không công nhận vì cho rằng tiền đạo của Barca rơi vào thế việt vị.

  • Tình huống Suarez không được công nhận bàn thắng.

  • 32': NGUY HIỂM! Dani Alves bất ngờ dứt điểm nhưng bóng đi trúng vào vị trí thủ thành Beto. Barca vẫn đang tạo ra thế trận lấn lướt trước Sevilla.

  • Tỷ lệ sau nửa giờ thi đấu.

     

  • 34': NGUY HIỂM. Một cầu thủ Sevilla tung ra cú sút ở trung lộ. Tuy vậy, bóng tìm đến đúng vị trí của thủ môn Ter Stegen.

  • 35': NGUY HIỂM. Sau cú nhả bóng của đồng đội, Iniesta dứt điểm rất căng nhưng bóng đập trúng hậu vệ của Sevilla đi hết đường biên ngang.

  • Messi tung ra hai pha sút phạt hoàn hảo. Ảnh: Getty Images.

     

  • Tình huống Iniesta đe dọa khung thành của Sevilla.

  • Những vũ công của quốc gia đăng cai Siêu cúp châu Âu, Georgia, trình diễn trước trận đấu. Ảnh: Getty Images.

     

  • 41': NGUY HIỂM. Pique và Dani Alves thay nhau cứu thua cho Barcelona với những pha truy cản đúng lúc trước khung thành của Stegen.

  • 44': VÀO! Tỷ số được nâng lên 3-1 cho Barca. Ngay sau khi bỏ lỡ cơ hội đối mặt, Suarez kiến tạo để Rafinha băng vào đệm bóng cận thành nới rộng khoảng cách cho Barca.

  • Hiệp 1 trận đấu giữa Barcelona và Sevilla khép lại với tỷ số 3-1 tạm nghiêng về đội quân của HLV Luis Enrique.

  • Tình huống dẫn đến bàn thắng của Rafinha.

  • Messi ghi 10 bàn sau 6 lần chạm trán Sevilla gần đây. Ảnh: Getty Images.

     

  • Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ, Messi lập cú đúp từ chấm đá phạt trực tiếp trong một trận đấu.

  • Thống kê hiệp 1.

     

  • Tỷ lệ hiệp 2.

     

  • Hiệp 2 bắt đầu!

  • 48': NGUY HIỂM. Luis Suarez bất ngờ vuốt bóng từ ngoài vòng cấm nhưng không chính xác. Barca vẫn là đội chiếm quyền kiểm soát.

  • Luis Suarez vuốt bóng tinh tế nhưng không thành công.

  • 52': VÀO! Tỷ số được nâng lên 4-1 cho Barca. Sau đường chuyền của Busquets, Suarez ra chân đánh bại Beto ở thế đối mặt.

  • 54': NGUY HIỂM. Krychowiak dứt điểm rất căng ở khu vực trung lộ nhưng bóng đi chệch cột khung thành của Barca.

  • Rafinha tận dụng rất tốt đường chuyền của Suarez để ghi bàn cho Barca. Ảnh: Getty Images.

     

  • Suarez dứt điểm một chạm đánh bại thủ môn Beto.

  • 57': VÀO! Tỷ số được rút ngắn xuống 2-4 cho Sevilla. Sau cú đường chuyền từ cánh trái, Reyes băng vào đệm bóng cận thành đánh bại thủ môn Stegen.

  • Tình huống dẫn đến bàn thắng của Reyes.

  • 61': NGUY HIỂM. Messi chuyền bóng để Rakitic dứt điểm. Tuy nhiên, hậu vệ của Sevilla kịp lui về cản phá.

  • 62': KHÔNG VÀO! Sau cú đá phạt góc bên cánh trái, Rafinha bật cao đánh đầu đưa bóng trúng xà khung thành Sevilla.

  • 63': Barca có sự thay đổi người. Iniesta rời sân, nhường lại chiếc băng đội trưởng cho Messi. Roberto vào sân thay Iniesta.

  • Tình huống bóng chạm xà khung thành Sevilla.

  • Luis Suarez bàn và kiến tạo trong 3 trận chung kết cùng Barcelona (ghi 2 bàn, kiến tạo 2). Ảnh: Getty.

     

  • 67': Sevilla thay người. Konoplyanka vào thay Reyes.

  • 70': Ngay khi vào sân, Konoplyanka đã đe dọa khung thành Barca. Tuy nhiên, cú sút của Konoplyanka đưa bóng đi ra ngoài khung thành Stegen.

  • 72': VÀO! Tỷ số được thu hẹp 3-4 cho Sevilla. Sau khi Mathieu khiến Barca chịu quả penalty, Kevin Gameiro dễ dàng đánh bại Ter Stegen ở thế một chọi một.

  • Tình huống Gameiro thắp lên hy vọng cho Sevilla.

  • 74': KHÔNG VÀO! Messi dứt điểm rất căng ở trung lộ. Tuy nhiên, thủ môn Beto kịp trổ tài cứu thua cho Sevilla.

  • Các cầu thủ Sevilla có quyền mơ đến cuộc lật đổ Barca. Ảnh: Getty.

     

  • Tỷ lệ 15 phút cuối.

     

  • 77': Barca thay người. Bartra vào thay Rafinha.

  • 79': Sevilla thay người. Tân binh Immobile vào thay Gameiro.

  • 81': VÀO! Tỷ số là 4-4 cho Sevilla. Ngay khi vào sân được 2 phút, Immobile kiến tạo để Konoplyanka đệm bóng cần thành đưa trận đấu về vạch xuất phát.

  • Tình huống Konoplyanka gỡ hòa 4-4 cho Sevilla.

  • 89': KHÔNG VÀO! Messi đã phạt đưa bóng chạm nhẹ góc chữ A. Siêu sao người Argentina suýt lập hat-trick trên chấm đá phạt trực tiếp.

  • Khung thành của Sevilla chao đảo sau cú sút phạt của Messi.

  • 90': Trận đấu được bù giờ 3 phút.

  • 90 phút thi đấu chính thức trận Siêu cúp châu Âu giữa Barcelona và Sevilla khép lại với tỷ số hòa 4-4. Hai đội rời sân nghỉ ít phút trước khi bước vào thi đấu hiệp phụ.

  • Tỷ lệ hiệp phụ.

     

  • Marc-André ter Stegen để lọt lưới 20 bàn sau 22 lần khoác áo Barcelona, nhiều hơn 1 bàn so với Claudio Bravo (thủng lưới 19 bàn sau 37 trận.

  • Barca dẫn trước 3 bàn nhưng không thể quyết định trận đấu trong 90 phút. Ảnh: Getty.

     

  • Hiệp phụ thứ nhất bắt đầu!

  • 93': Barca thay đổi người cuối cùng. Pedro vào thay Mascherano.

  • Sevilla là đội đầu tiên ghi 4 bàn vào lưới Barca dưới triều đại Luis Enrique. Ảnh: Getty.

     

  • 98': Hàng phòng ngự của Sevilla thi đấu rất tập trung. Họ ngăn chặn thành công nhiều pha lên bóng của Barca.

  • 103': Các cầu thủ Sevilla lui toàn bộ về phần sân nhà để chống đỡ khiến Barcelona gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khung thành của Beto.

  • Messi bị kèm rất sát. Ảnh: Getty.

     

  • Hiệp phụ thứ nhất khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Tỷ số vẫn là 4-4.

  • Hiệp phụ thứ 2 bắt đầu!

  • 108': Sau đường chuyền bên cánh trái, Messi tung người móc bóng nhưng không thành công.

  • 115': VÀO! Tỷ số được nâng lên 5-4 cho Barcelona. Sau 3 pha dứt điểm liên tiếp, cuối cùng bóng cũng nằm trong lưới Sevilla. Người lập công cho Barca là Pedro.

  • Chiếc Siêu cúp châu Âu đang ở rất gần Barca. Ảnh: Getty.

     

  • Tình huống dẫn đến bàn thắng thứ 5 của Barca.

  • 120'+2: KHÔNG VÀO! Sau đường chuyền của Immobile, Rami băng vào dứt điểm thoải mái ở cự ly gần. Tuy nhiên, bóng ra ngoài khung thành của Barca.

  • Trận tranh Siêu cúp châu Âu giữa Barcelona và Sevilla khép lại với tỷ số 5-4 nghiêng về đội quân của HLV Luis Enrique. Đây là danh hiệu thứ 4 của Barcelona trong năm 2015.

Tiểu Minh - Quý Sáng

Bạn có thể quan tâm