Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Báo cáo lạm phát tháng 1 của Mỹ có thể mang đến tin xấu

Các chuyên gia dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ trong tháng 1 sẽ tăng 0,4% so với tháng trước. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn.

Nhiều người chờ đợi động thái của Fed sau khi CPI tháng 1 được công bố. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, ngay cả khi các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho rằng lạm phát đang hạ nhiệt, báo cáo CPI trong tháng 1/2023 có thể sẽ dập tắt sự lạc quan đó.

Mức tăng có thể vượt dự báo

Mọi sự chú ý đang đổ dồn vào báo cáo CPI trong tháng 1 của Bộ Lao động Mỹ. Trước đó, CPI của Mỹ có xu hướng giảm trong những tháng cuối của năm 2022.

Tuy nhiên, các tín hiệu đang cho thấy lạm phát sẽ tăng vọt trong năm 2023. Thậm chí, mức tăng có thể vượt qua dự báo của các chuyên gia từ Phố Wall.

“Chúng tôi bất ngờ về mức độ hạ nhiệt của lạm phát trong 3 tháng qua. Không có gì đáng ngạc nhiên nếu lạm phát bất ngờ tăng trở lại trong tháng 1/2023”, ông Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, cho biết.

fed anh 1

Các chuyên gia dự báo CPI trong tháng 1 sẽ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Bloomberg.

Theo Dow Jones, các nhà kinh tế dự báo CPI trong tháng 1 sẽ tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu loại trừ thực phẩm và năng lượng, CPI lõi được dự đoán tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, các con số này trong thực tế có thể sẽ còn cao hơn.

Dựa trên các số liệu dự báo từ chi nhánh của Fed ở Cleveland, CPI trong tháng 1 có thể tăng 0,65% so với tháng 12 năm ngoái và tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022. Với CPI lõi, mức tăng sẽ lần lượt là 0,46% và 5,6%.

Cách tính CPI của Fed chi nhánh Cleverland dựa trên ít biến số hơn so với báo cáo CPI của Bộ Lao động Mỹ. Đơn vị này sử dụng dữ liệu theo thời gian thực thay vì dữ liệu quá khứ trong các báo cáo của chính phủ.

Các tác động đến lãi suất

Nếu CPI tăng mạnh hơn dự báo, điều này sẽ tác động rất nhiều tới hoạt động đầu tư.

Các nhà hoạch định chính sách tại Fed đang dõi theo CPI và hàng loạt dữ liệu khác để đưa ra quyết định về việc tăng lãi suất. Nếu các đợt thắt chặt tiền tệ chưa đủ để kìm hãm lạm phát, Fed có thể sẽ phải đưa ra các động thái mạnh tay hơn.

Tuy nhiên, ông Zandi cho rằng việc căn cứ vào quá nhiều báo cáo riêng lẻ có thể sẽ gây nguy hiểm.

“Chúng ta không nên quá tập trung vào các biến động hàng tháng. Nếu làm vậy, chúng ta sẽ thấy CPI hàng năm có thể tiếp tục giảm”, ông Zandi chia sẻ.

Thật vậy, CPI đã đạt đỉnh quanh mức 9% vào tháng 6/2022 và giảm xuống 6,4% trong tháng 12/2022.

Tuy nhiên, giá thực phẩm vẫn không thay đổi, vẫn tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Theo AAA, giá xăng cũng đã đảo chiều khi giá tại trạm tăng khoảng 30 cent/gallon vào tháng 1.

Ông Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group, cho biết báo cáo CPI trong tháng 1 sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động của Fed.

“Hãy giả sử mức tăng là 6%. Liệu điều này có làm lay chuyển Fed? Họ dường như có ý định tăng thêm 50 điểm cơ bản và rõ ràng cần phải có nhiều bằng chứng về lạm phát mới khiến quan điểm đó bị thay đổi”, ông Peter Boockvar nhận định.

Thị trường cho rằng Fed có thể tăng lãi suất cơ bản thêm hai lần nữa và điều đó sẽ được chuyển hóa thành 50 điểm cơ bản. Nhiều chuyên gia dự báo Fed sẽ ngừng tăng lãi suất ở mức 5,18%.

Hiện có một số yếu tố có thể khiến CPI trở nên khó đoán hơn do Cục Thống kê Lao động Mỹ (BLS) đang thay đổi cách tổng hợp báo cáo.

Trong đó, giá cả giờ đây sẽ dựa trên cơ sở so sánh một năm, thay vì khoảng thời gian hai năm như trước đó. Điều này sẽ làm thay đổi tác động của từng thành phần khác nhau lên CPI.

Thị trường vàng, chứng khoán Mỹ dậy sóng

Bài phát biểu của chủ tịch Fed khiến các thị trường trồi sụt dữ dội. Ông cho rằng lạm phát đã hạ nhiệt, nhưng lãi suất điều hành có thể tăng mạnh hơn dự đoán của thị trường.

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm bất chấp Fed nâng lãi suất

Những phát biểu của ông Powell trong cuộc họp báo xác nhận rằng "lạm phát đã giảm" càng đẩy cao tâm trạng lạc quan trên thị trường.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm