Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng điểm bất chấp Fed nâng lãi suất

Những phát biểu của ông Powell trong cuộc họp báo xác nhận rằng "lạm phát đã giảm" càng đẩy cao tâm trạng lạc quan trên thị trường.

Đúng như dự đoán, trong cuộc họp kết thúc vào ngày 1/2 (giờ Mỹ), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã quyết định nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất lên 4,5-4,75% - mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

Đây là đợt nâng lãi suất lần thứ 8 kể từ tháng 3/2022 nhằm hạ nhiệt nền kinh tế và kìm chế lạm phát.

Thị trường chứng khoán Mỹ ban đầu giảm mạnh sau tuyên bố của Fed, thậm chí Dow Jones đã có lúc sụt hơn 500 điểm. Tuy nhiên, thị trường sau đó đã có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục, đảo chiều từ giảm thành tăng để chốt phiên trong sắc xanh. Các nhà đầu tư thì tập trung vào khẳng định "lạm phát đang giảm" của Chủ tịch Fed Jerome Powell thay vì chú ý vào việc tăng lãi suất.

chung khoan My tang diem anh 1

Nhà đầu tư tích cực khi chủ tịch Fed Jerome Powell xác nhận lạm phát giảm. Ảnh: CNBC.

Lúc đóng cửa, chỉ số S&P 500 tăng 1,05% và đạt 4.119,21 điểm, dù trong phiên có lúc giảm khoảng 1%. Chỉ số Nasdaq cũng tăng khoảng 2% để chốt ở mức 11.816,32 điểm. Dẫn đầu Nasdaq hôm nay là cổ phiếu các hãng chip sau khi nhà sản xuất AMD công bố kết quả kinh doanh tốt hơn dự báo.

Trong khi đó, Dow Jones là chỉ số có mức tăng khiêm tốn nhất với 6,92 điểm - tương đương 0,02% - đạt 34.092,96 điểm. Dù vậy, đây vẫn là kết quả tích cực khi chỉ số này đã giảm hơn 500 điểm trong phiên.

Động thái tăng lãi suất mới nhất của Fed là sự giảm tốc từ đợt tăng nửa điểm phần trăm hồi tháng 12, từ đó củng cố hy vọng của nhà đầu tư rằng ngân hàng trung ương này sẽ bớt cứng rắn trong chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ. Những phát biểu của ông Powell trong cuộc họp báo sau đó càng đẩy cao tâm trạng lạc quan trên thị trường.

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể nói rằng lạm phát đã bắt đầu giảm. Điều này thể hiện rõ nhất trong diễn biến giá cả”, ông Powell phát biểu.

Dù vậy, Fed chưa đưa ra một tín hiệu thực sự nào về việc sắp dừng tăng lãi suất. Tuyên bố sau cuộc họp của cơ quan này vẫn giữ nguyên những ngôn từ như trước, rằng “sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tầm mục tiêu để đạt tới một trạng thái đủ thắt chặt và kéo dần lạm phát về 2%".

Trong phiên này, các chỉ số còn nhận được lực hỗ trợ từ báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 tích cực của một số công ty. Đặc biệt, hãng chip AMD đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng 12,6% sau khi công bố báo cáo.

Phiên tăng này diễn ra sau khi Phố Wall vừa hoàn tất một tháng tăng ấn tượng của giá cổ phiếu. S&P 500 có tháng 1 tăng mạnh nhất từ 2019 trong khi Nasdaq là 22 năm.

Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất?

Nhiệm vụ khó của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hiện tại là phải tìm cách để thị trường chứng khoán không được quá hưng phấn nhưng cũng không quá ảm đạm.

ChatGPT có thể tạo một danh mục đánh bại thị trường chứng khoán?

Điều gì sẽ xảy ra khi bạn yêu cầu công cụ AI "hot" nhất trên thế giới thiết kế một danh mục đầu tư có thể đánh bại thị trường chứng khoán Mỹ.

Phố Wall đứng ngồi không yên

Giá vàng và dầu thế giới đều biến động mạnh trước cuộc họp quan trọng của Fed. Giới đầu tư đổ dồn sự chú ý vào các động thái và tuyên bố tiếp theo của cơ quan này.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm