Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Băng đảng Mexico ráo riết phát quà cho người dân

Chính quyền Mexico xác nhận rằng một số băng đảng ma túy đang tìm cách nối lại các chương trình tặng quà để nhận được sự ủng hộ của người dân địa phương.

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày hồi tháng 6. Ảnh: AP.

Ngày 27/12, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã kêu gọi người dân nước này không chấp nhận quà tặng từ các băng đảng ma túy vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh. Các video đăng tải trực tuyến cho thấy những chiếc xe bán tải sặc sỡ phát quà tặng với tài xế là thành viên băng đảng ma túy Jalisco, theo AP.

Trong cuộc họp báo buổi sáng, ông López Obrador cho biết cư dân ở một số địa phương đang cố gắng bảo vệ những kẻ buôn người và ngăn chặn các vụ bắt giữ ma túy. Người dân thậm chí còn phản đối việc xây dựng căn cứ của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Mexico nhằm chống lại nạn buôn bán ma túy.

Các nhà chức trách chưa xác nhận nguồn gốc của những món quà, chủ yếu là đồ chơi. Buổi phát quà diễn ra ngày 21/12 tại khu phố có thu nhập thấp ở thành phố Guadalajara, thủ phủ bang Jalisco.

Một đoạn video cho thấy đoàn xe chở đồ trang trí ông già Noel và đèn Giáng sinh đã chạy dọc khu phố, phát những bài hát ca ngợi băng đảng Jalisco và một thủ lĩnh địa phương có bí danh “RR”.

“Tất cả họ là người của RR. Ai bảo họ không cho chúng ta cái gì? Tại sao chính phủ không làm như vậy?”, một người nói trong đoạn video.

Ông López Obrador cho biết chương trình tặng quà của các băng đảng ma túy phổ biến tại bang Tamaulipas, phía bắc Mexico vào những năm 2010. Đây là một phần trong chiến lược của các băng đảng tội phạm nhằm giành được sự ủng hộ của người dân.

“Kể từ khi lên nắm quyền, chúng tôi biết rõ rằng các băng đảng tội phạm đang phụ thuộc vào xã hội, vào người dân. Họ sử dụng con người làm lá chắn”, Tổng thống López Obrador nói.

“Khi có một vụ thu giữ cocaine, người dân ra mặt và bảo vệ những tội phạm buôn người. Họ thậm chí cố gắng bắt cóc binh sĩ quân đội và Lực lượng Vệ binh để ngăn chặn việc thu giữ cocaine”, ông cho biết thêm.

Peru yêu cầu đại sứ Mexico phải rời đi trong 72 giờ

Peru đã yêu cầu đại sứ Mexico rời đi trong 72 giờ, sau khi nước này cấp quy chế tị nạn cho gia đình cựu Tổng thống Pedro Castillo.

Arizona dỡ bỏ 'bức tường' container ở biên giới Mexico

Bang Arizona đã đồng ý dỡ bỏ các container dựng lên ở biên giới với Mexico, sau khi chính quyền ông Biden khởi kiện, cáo buộc bang xâm phạm đất liên bang và hủy hoại môi trường.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm