Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Arizona dỡ bỏ 'bức tường' container ở biên giới Mexico

Bang Arizona đã đồng ý dỡ bỏ các container dựng lên ở biên giới với Mexico, sau khi chính quyền ông Biden khởi kiện, cáo buộc bang xâm phạm đất liên bang và hủy hoại môi trường.

Bức tường biên giới dựng lên từ container của Arizona. Ảnh: AP.

Theo hồ sơ đệ trình lên tòa án quận ở Arizona, các container sẽ được dỡ bỏ trước ngày 4/1/2023. Ngoài ra, tiểu bang cũng sẽ dỡ bỏ thiết bị, vật liệu, phương tiện và các đồ vật khác có liên quan, Wall Street Journal đưa tin.

Khoảng hơn 125 container đã được sử dụng để lấp đầy các khoảng trống trong bức tường biên giới với Mexico tại khu vực Yuma. Thống đốc bang Doug Ducey chấp thuận xếp chồng 2 container lên nhau và phía bên trên có dây thép gai.

Phát ngôn viên CJ Karamargin cho biết thống đốc đồng ý dỡ bỏ hàng trăm container vì các quan chức liên bang đang tìm cách xây dựng hàng rào vĩnh viễn lấp khoảng trống trong bức tường biên giới hiện có, theo New York Times.

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã khẳng định container chỉ là chương trình tạm thời”, ông nói. “Chúng tôi sẽ vui vẻ loại bỏ container nếu chính phủ liên bang nghiêm túc và hành động bảo vệ biên giới. Hiện tại, chúng tôi nhận thấy dấu hiệu họ đang nghiêm túc hơn trong vấn đề này”.

Động thái này diễn ra sau cuộc tranh luận kéo dài hàng tháng về phương án bảo đảm an ninh biên giới. Tuần trước, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kiện Thống đốc Ducey và bang Arizona khi cáo buộc ông xây dựng trái phép trên đất liên bang, cũng như gây ảnh hưởng tới môi trường.

Trước đó, hôm 21/10, ông Ducey đã kiện các quan chức liên bang. Thống đốc khẳng định Arizona nắm quyền pháp lý với phần đất 18,2 m mà các container đặt trên đó, cũng như quyền theo hiến pháp bảo vệ cư dân khỏi “nguy cơ khủng hoảng hình sự và nhân đạo”.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Chính phủ Mỹ kiện thống đốc Arizona vì 'bức tường' container

Chính phủ liên bang Mỹ đang kiện thống đốc bang Arizona về việc xây dựng hàng rào tạm thời bằng container ở biên giới Mỹ - Mexico, BBC đưa tin ngày 15/12.

'Bức tường' container gây dậy sóng ở Mỹ

Kế hoạch dựng "bức tường" container dọc biên giới của Thống đốc Doug Ducey thành cơn đau đầu cho người kế nhiệm Katie Hobbs, khi bà không biết phải xử lý những thùng này ra sao.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm