Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bản sách đặc biệt kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

“Kính chào thế hệ thứ tư” là tác phẩm tập hợp những bài phát biểu quan trọng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với những người trẻ ở TP.HCM, góp phần truyền lửa cho các thế hệ trẻ.

Thu tuong Vo Van Kiet anh 1

Hai Đoàn viên của ĐH Kinh tế TP.HCM đến đường sách ngày 13/11/2022. Bạn Trần Trung Đức (bên phải) cho biết: “nhờ buổi nói chuyện mà mình cảm thấy khâm phục và có thêm động lực hơn cho công việc sau này”. Ảnh: Thanh Trần.

“Hoạt động không mệt mỏi”, “gần gũi”, “trân trọng những người trẻ”... là những ấn tượng sâu sắc mà cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã để lại trong ký ức của các thế hệ thanh niên từng được ông truyền lửa. Ông còn được mọi người gọi với một cái tên thân mật là chú Sáu Dân hay bác Sáu Dân.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại Đường sách TP.HCM

Sáng ngày 13/11, nhiều bạn trẻ đã có mặt tại đường sách TP.HCM để tham dự buổi khai mạc đợt hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Chương trình do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia sự thật, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Trẻ, Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị phát hành sách tổ chức.

Chương trình diễn ra từ ngày 13/11 đến ngày 24/11 tại đường sách TP.HCM với nhiều hoạt động: Giao lưu giới thiệu sách, tuần lễ triển lãm các ấn phẩm, sách, tư liệu, hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Ông Lâm Đình Thắng - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM - phát biểu trong buổi khai mạc: “Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt là một trong những ‘tổng công trình sư’ của nhiều dự án lớn, quan trọng trong thời kỳ đổi mới đất nước… ”.

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt không những được thanh niên, nhân dân lao động tin yêu mà cả giới tri thức, nhân sĩ cũng rất quý mến. “Ông lôi cuốn họ theo cách mạng không phải từ sự khéo nói theo kiểu xã giao mà từ tấm lòng chân thật. Họ khen ông là người khi đã hứa giúp ai cái gì là không quên, dù là những việc nhỏ nhất".

"Trên cương vị Bí thư Thành ủy TP.HCM, dấu ấn của đồng chí Võ Văn Kiệt để lại cho cán bộ, đảng viên và nhân dân hết sức sâu sắc, sáng ngời", ông Lâm Đình Thắng nói.

Thu tuong Vo Van Kiet anh 2

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, những người làm công tác xuất bản tại đường sách sáng 13/11. Ảnh: Thanh Trần.

Người luôn trân trọng thế hệ trẻ

Một trong những điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại đường sách TP.HCM là buổi giao lưu giới thiệu tác phẩm Kính chào thế hệ thứ tư.

Được tái bản với phiên bản đặc biệt, cuốn sách Kính chào thế hệ thứ tư bao gồm những bài phát biểu quan trọng của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt với tuổi trẻ TP.HCM trong những năm đầu sau giải phóng, thể hiện niềm tin, sự quan tâm tới thế hệ trẻ đối với tương lai của thành phố, của dân tộc.

Bà Châu Minh Hiền - Phó chánh văn phòng Sở Nội vụ - nhận xét: “Dù chưa từng được gặp hay làm việc với bác, nhưng tôi được đọc cuốn sách này từ khá sớm. Cuốn sách có lửa trong đó, và bác chính xác là một người thắp lửa”.

Không chỉ với những người từng tiếp xúc, mà những độc giả cầm trên tay cuốn sách này cũng có thể cảm nhận được sự gần gũi, yêu thương, tràn đầy trân trọng của tác giả đối với thế hệ trẻ.

Ngay từ tên sách, cố Thủ tướng đã dùng từ “Kính chào” với thế hệ trẻ một cách trân trọng. Và ở mỗi bài phát biểu trong cuốn sách, ông luôn bắt đầu bằng cách gọi “các bạn/các em thân mến, thân quý”.

Thu tuong Vo Van Kiet anh 3

Triển lãm các các ấn phẩm, sách, tư liệu, hình ảnh về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ảnh: Thanh Trần.

Ông luôn nhắc nhở thế hệ trẻ rằng thanh niên phải sống có lý tưởng, hoài bão và ước mơ cao đẹp, phải biết khát khao làm giàu cho Tổ quốc, phải sống có trí tuệ, lương tâm và tình cảm với nhân dân, với dân tộc... Từng trang là từng lời tâm huyết của thế hệ đi trước gửi cho thế hệ đi sau.

Là một người trẻ đến TP.HCM tham gia vào công tác hồi phục sau chiến tranh, nhà báo Nguyễn Thế Thanh - nguyên Tổng biên tập báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh - nhớ lại: “Vào thời điểm có rất nhiều xáo trộn, khó khăn chồng chất như vậy, tôi ấn tượng nhất với đồng chí Võ Văn Kiệt. Tóc đã hoa râm nhưng rất xông xáo, những ngày đó ông dường như không ngủ hoặc ngủ rất ít vì lo cho dân”.

“Ông luôn nhắc mọi người rằng chiến tranh đã kết thúc rồi, nhưng những gian khổ mà chiến tranh để lại vẫn còn nhiều lắm. Đó là điều mà không phải một tầng lớp, một bộ phận có thể khắc phục được mà là toàn bộ chúng ta, đặc biệt là lớp trẻ. Thời còn trẻ của chúng tôi là tham gia chiến tranh giành lại đất nước, thời bây giờ tuổi trẻ các em là lao động xây dựng đất nước”, nhà báo Nguyễn Thế Thanh thuật lại lời cố Thủ tướng như một cách để truyền lửa đến thế hệ trẻ sau này.

Thông điệp gửi thế hệ trẻ

Tại lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt đã có bài phát biểu với thế hệ trẻ thành phố.

'Chất ngọc Võ Văn Kiệt'

Đó là cuốn sách viết về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt của tác giả Nguyễn Chiến Thắng. Sách phác họa chân dung vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước được các thế hệ kính trọng.

Con nguoi so hai nhung gi? hinh anh

Con người sợ hãi những gì?

0

Những chứng sợ đặc biệt bao gồm: sợ hãi thái quá một loài động vật nào đó; sợ không gian tù túng, sợ không gian rộng, sợ độ cao, sợ mắc nghẹn hoặc nôn mửa.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm