Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chất ngọc Võ Văn Kiệt'

Đó là cuốn sách viết về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt của tác giả Nguyễn Chiến Thắng. Sách phác họa chân dung vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước được các thế hệ kính trọng.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt thời trẻ. Ảnh: NXB Trẻ.

Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (1922-2022), Nhà xuất bản Trẻ cho ra mắt cuốn Chất ngọc Võ Văn Kiệt của tác giả Nguyễn Chiến Thắng (bí danh Sao Vàng), nguyên Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long

Vốn nặng lòng yêu quý, kính phục người anh, người đồng hương và cũng mong muốn qua tác phẩm này bày tỏ lòng biết ơn, tác giả sách đã chắt lọc tỉ mỉ những điểm sáng độc đáo về cuộc đời, tài năng, phẩm cách mà ông xem như là những chất ngọc quý để phác họa chân dung và sự nghiệp của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Thông qua cuốn sách, bạn đọc không chỉ tìm hiểu về chặng đường cách mạng hơn 60 năm, trải dài qua hai cuộc kháng chiến của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, mà còn hiểu thêm về phong cách của một lãnh đạo, một nhà tổ chức hoạt động thực tiễn tài năng, nhạy bén và sáng tạo góp phần vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đặc biệt là trong những khúc quanh của lịch sử thì tầm nhìn chiến lược của ông càng tỏa sáng.

Sach ve Vo Van Kiet anh 1

Sách Chất ngọc Võ Văn Kiệt. Nguồn: NXB Trẻ.

Cuối những năm 70 thế kỷ 20, khi nước ta lâm vào khủng hoảng kinh tế - xã hội, trên cơ sở tổng kết thực tiễn và những kinh nghiệm sáng tạo của nhân dân, Đảng đã đề ra nhiều chủ trương đổi mới từng phần. Năm 1986, tại Đại hội VI, với tinh thần “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật”, Đảng ta đã đề ra đường lối đổi mới toàn diện, mở ra bước ngoặt trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta.

Võ Văn Kiệt là một trong những người đi tiên phong trong công cuộc đổi mới. Trên cương vị của mình, ông đã nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra nhiều chính sách có đột phá như: xóa bỏ chỉ tiêu pháp lệnh, trao quyền tự chủ kinh doanh cho xí nghiệp quốc doanh; thực hiện thương mại hóa tư liệu sản xuất, cho phép các doanh nghiệp lớn, cả trung ương và địa phương được trực tiếp xuất nhập khẩu, chấm dứt tình trạng hai giá; xóa bỏ chế độ thu mua nghĩa vụ áp đặt với nông dân, bãi bỏ ngăn sông cấm chợ, thực hiện tự do lưu thông hàng hóa trong cả nước…

Những chính sách này đã góp phần trong việc chuyển dần từ nền kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường, đưa đời sống kinh tế đất nước dần vào thế ổn định.

Thủ tướng Võ Văn Kiệt là “người năng động sáng tạo”, cũng có người khẳng định ông là “vị Thủ tướng trọn đời vì nước, vì dân”. Ở góc độ khác, có người tóm tắt ông là Thủ tướng 5D: dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám tự phê bình.

Một nhà nghiên cứu nổi tiếng cho rằng Thủ tướng Võ Văn Kiệt có tầm nhìn chiến lược với những công trình mang tính lịch sử. Có thể kể đến công trình then chốt như đường dây truyền tải điện 500kV Bắc - Nam, thi công trong vòng hai năm, một mốc thời gian như “không tưởng” đặt ra cho cán bộ công nhân viên ngành năng lượng lúc đó.

Sach ve Vo Van Kiet anh 2

Sách Võ Văn Kiệt người thắp lửa. Nguồn: NXB Trẻ.

Cũng nhân dịp này, Nhà xuất bản Trẻ còn giới thiệu cuốn Võ Văn Kiệt người thắp lửa (nhiều tác giả). Tác phẩm này (phát hành năm 2017) nhận được sự hoan nghênh của bạn đọc và đã tái bản. Sách gồm bốn phần:

Phần 1: Hành trình Võ Văn Kiệt: nói về cuộc đời và sự nghiệp của ông với nhiều hình ảnh và tư liệu minh họa quá trình hoạt động cách mạng của Thủ tướng, lồng trong bối cảnh chung của đất nước qua từng thời kỳ.

Phần 2: Năng lượng Võ Văn Kiệt: là những bài viết về cải cách đúng đắn của ông trong công cuộc xây dựng đất nước

Phần 3: Một người của nhiều người: Những câu chuyện gần gũi và xúc động về cố Thủ tướng

Phần 4: Những trang viết Võ Văn Kiệt: là những bài báo ông viết về đại đoàn kết dân tộc, về xây dựng Đảng, chống đói nghèo…

Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong trái tim người cháu nội

Ông vẫn luôn trong trái tim con, cho con ý chí để phấn đấu học hành, để sau này làm người công dân có ích, không phụ niềm tin mà ông đã đặt ở con.

Võ Văn Kiệt - Trong bóng dáng một người cha

Nỗi đau và mất mát trong chiến tranh đã chạm đến hầu hết gia đình Việt Nam.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm