Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông điệp gửi thế hệ trẻ

Tại lễ kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tại TP.HCM, Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt đã có bài phát biểu với thế hệ trẻ thành phố.

dong chi Vo Van Kiet anh 1

Đồng chí Bí thư Thành ủy Võ Văn Kiệt trao cờ cho Bí thư Thành đoàn Phạm Chánh Trực năm 1976. Ảnh: Tư liệu của Thành Đoàn TP.HCM.

Trong khí thế ra quân hùng dũng, chúng ta long trọng kỷ niệm một cách thật sự cách mạng 45 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương, tiền thân quang vinh của Đoàn ta.

Thay mặt Thành ủy Đảng Lao động Việt Nam và Ủy ban Nhân dân Cách mạng Thành phố Hồ Chí Minh, tôi xin thân ái gửi đến các em đoàn viên và các bạn thanh niên Thành phố ta lời chào mừng nhiệt liệt, đầy tự hào và đầy tin tưởng của Đảng bộ và chính quyền nhân dân Thành phố.

Tôi cũng xin phép được bày tỏ với lứa tuổi hai mươi của đất nước đã hết đau thương và từ đây thẳng đường đi tới tất cả những tấm lòng trìu mến và kỳ vọng thiết tha của những lớp thanh niên nối tiếp nhau đã từng tham gia khởi nghĩa Nam Kỳ, Cách mạng tháng Tám, kháng chiến chống Pháp và mùa Xuân Điện Biên Phủ [...]

... Những năm tháng kiên trì chịu đựng muôn vàn hy sinh gian khổ chống lại âm mưu lấn chiếm và bình định hùng hổ của địch, bảo vệ Hiệp định Paris, giành từng chút quyền sống cho đông đảo đồng bào lao động đã không thể nào sống được nữa với chế độ cũ, và cuối cùng là mùa Xuân đại thắng năm 1975 với chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, cùng với thắng lợi vĩ đại của nhân dân Campuchia và Lào, đã giải phóng toàn bộ bán đảo Đông Dương và làm rung chuyển toàn thế giới.

Tổ chức thanh niên cách mạng mà Bác Hồ, đồng chí Hồ Chí Minh là người gây giống, mang trên lá cờ quang vinh của nó hào quang bách chiến bách thắng của dân tộc.

[...] Các em và các bạn hãy nhớ lấy để tự hào hơn nữa là Đoàn Thanh niên Cộng sản Đông Dương ra đời ở chính Thành phố này đây.

Chính tại nơi đây bốn mươi lăm năm về trước, Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương đóng tại Sài Gòn đã ra quyết định thành lập Đoàn. Lúc đó, Lý Tự Trọng, người thanh niên Cộng sản thuộc lớp đầu tiên, đã bị bắt và chính từ trong Khám lớn Sài Gòn, tinh thần kiên cường vô hạn của anh đã chứng minh một cách hùng hồn chí khí cách mạng cao ngất trời của tuổi trẻ.

Cao trào cách mạng năm 1930-1931 đang lôi cuốn quần chúng cả nước vùng lên hết đợt này đến đợt khác, trong đó những người trẻ tuổi đều vươn lên hàng đầu, chứng tỏ thanh niên nước nhà đã sẵn sàng vùng lên dưới ngọn cờ của Đảng, chứng tỏ khát vọng cấp thiết của họ đòi hỏi một tổ chức hợp với lứa tuổi, chứng tỏ khả năng kỳ diệu của họ đóng góp vào sự nghiệp chung của dân tộc và của giai cấp.

Đoàn ta ra đời vào giữa lúc phong trào cả nước đã bắt đầu bị dìm trong máu lửa của làn sóng khủng bố trắng. Cơ sở Đảng, cơ sở quần chúng ở khắp nơi đã bị đánh phá khốc liệt. Các lãnh tụ của Đảng và đông đảo cán bộ của Đảng từ quần chúng mà ra đã lần lượt bị sa vào lưới quân thù.

Đoàn của chúng ta quả là đã sinh ra trong bão táp. Những người đoàn viên đầu tiên đến với Đảng và quyết hiến dâng thân mình cho Tổ quốc, sẵn sàng chấp nhận hy sinh, tù đày. Lý tưởng của họ, ước mơ của họ, chính họ là hiện tại mà hôm nay các em và các bạn đang sống.

Nếu các em và các bạn sau này có điều kiện ôn lại kỹ càng cả một giai đoạn cách mạng hùng vĩ đã qua của dân tộc, các em và các bạn sẽ biết thương yêu vô hạn Tổ quốc Việt Nam nghìn lần yêu dấu, các em và các bạn sẽ mạnh lên gấp bội vì một niềm tin ở nhân dân và đất nước. Các em chớ quên bao nhiêu đau thương mà dân tộc mình đã trải qua.

Mỗi bước đi lên của cách mạng phải vượt nghìn trùng khó khăn, cay cực, hiểm nghèo, đều vấp phải sự chống trả cực kỳ quyết liệt của quân thù. Vì sao, nhờ bí quyết nào mà cách mạng đã vượt lên trên tất cả để giành toàn thắng? Vì cách mạng đã bắt chặt rễ sâu trong quần chúng và vì bất kỳ lúc nào Tổ quốc cũng có những lớp thanh niên đông đảo có lửa, có lòng, “quyết cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Trong suốt tất cả các thời kỳ cách mạng đã qua, phong trào thanh niên cách mạng Thành phố chúng ta, từ những Lý Tự Trọng đến những Nguyễn Văn Trỗi, bất chấp kìm kẹp, khủng bố, đàn áp man rợ và tù đày, đã anh dũng hiệp đồng với thanh niên cả nước và được bạn cùng lứa tuổi và đồng bào cả nước cổ vũ rất nhiều. Dĩ vãng, hiện tại, tương lai kêu gọi chúng ta quyết vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng hơn nữa với lòng tin yêu của đồng chí và đồng bào cả nước.

Các em đoàn viên, Các bạn thanh niên.

Cuộc họp mặt hôm nay của chúng ta, trước hết là cuộc biểu dương truyền thống viết bằng máu của Thanh niên Việt Nam. Đây là cuộc biểu dương lực lượng trẻ chân chính nhất, vĩ đại nhất, chưa từng có trong lịch sử Thành phố chúng ta.

Bằng việc làm thực tế, chúng ta thiết thực chào mừng sự kiện lớn của Đoàn chúng ta. Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng miền Nam ra đời trong cao trào Đồng khởi, trong thắng lợi vẻ vang, trước giai đoạn mới của nước nhà, được chính thức mang tên chung với Đoàn trong cả nước là Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh.

Tổ chức trung kiên của những người Cộng sản Việt Nam trẻ tuổi đứng dưới ngọn cờ của Đảng phấn đấu cho lý tưởng độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội, đi đầu trong việc thống nhất các đoàn thể nhân dân yêu nước và yêu chủ nghĩa xã hội. Khối thống nhất những người có ý thức nhất trong thế hệ trẻ là một bảo đảm vững chắc cho mọi thắng lợi đi lên của dân tộc. Sự kiện lớn hôm nay có ý nghĩa mãi đến mai sau.

Võ Văn Kiệt / NXB Tổng hợp TP.HCM

SÁCH HAY