ARPANET không chỉ là mảnh ghép quan trọng trong việc tạo ra Internet mà nó còn được sử dụng để chơi trò bắn súng góc nhìn thứ nhất giữa nhiều trường đại học với nhau - nơi chứng kiến avatar (hình ảnh đại diện) đầu tiên trên thế giới.
Vào đầu những năm 1970, ba nhân viên của NASA là Steve Colley, Howard Palmer và Greg Thompson đã tạo ra một trò chơi nhiều người chơi với tên gọi MazeWar. Nội dung của trò chơi đơn giản chỉ là việc một nhân vật hình con mắt di chuyển xung quanh một mê cung và hướng ánh nhìn của nó đến bất cứ điểm nào nó đi tới. Con mắt này chính là hình ảnh đại diện đầu tiên cho một nhân vật số.
Kể từ đó, avatar đã có nhiều biến đổi, trở thành đại diện cho cả người dùng thực cũng như không thực trong thế giới ảo. Trong một tương lai không xa, avatar cũng sẽ bước ra thế giới thực thông qua công nghệ AR hoặc hologram.
Một avatar có thể là bất cứ thứ gì, từ các tạo hình pixel 2 chiều như CryptoPunks, những chú khỉ trong Bored Ape Yacht Club, tạo hình nhân vật trong các trò chơi như Fortnite hoặc Minecraft, đến các hình ảnh đại diện kỹ thuật số 3 chiều siêu thực của con người, hay còn gọi là “người ảo” (digital human). Tóm lại, avatar là hình ảnh đại diện cho một danh tính.
Danh tính này có thể thuộc về một người dùng thực sự hoặc thậm chí một người dùng ảo không tồn tại, một nhân vật số, hay còn gọi là nhân vật không phải người chơi (NPC) được máy tính điều khiển hoàn toàn. Avatar rất quan trọng trong metaverse vì chúng cho phép ta mang danh tính của mình vào thế giới ảo, tương tác với người khác, và mang danh tính ảo ra ngoài thế giới thực.
Trong vũ trụ ảo bạn có thể chọn trở thành bất cứ phong cách nào. |
Cũng như ngoài đời thực, trong metaverse, tùy thuộc vào từng môi trường (ảo) mà người dùng sẽ có các danh tính khác nhau. Ngoài đời thực, cách bạn hành xử và ăn mặc khi ở cùng bạn bè sẽ khác hẳn so với khi đi làm. Trong thế giới ảo, điều tương tự cũng xảy ra: bạn sẽ thay đổi các trang phục khác nhau cho avatar hoặc chọn một avatar hoàn toàn khác biệt tùy thuộc vào cộng đồng mà bạn muốn gia nhập. Khía cạnh thú vị của việc sử dụng avatar để đại diện cho bản thân chính là việc bạn không còn bị ràng buộc bởi danh tính thực của mình. Điều này mở ra một thế giới với những cơ hội mới cho phép bạn tự do bộc lộ chính mình.
Trong những năm qua, khái niệm “danh tính” (identity) đã được hiểu theo nghĩa rộng và bao hàm cả khái niệm “bản dạng” hay “bản sắc”. Ví dụ, trước kia chúng ta chỉ có hai khái niệm về giới tính là nam và nữ, nhưng giờ đây chúng ta có rất nhiều bản sắc, hay “bản dạng giới tính” khác nhau, bao gồm phi nhị nguyên giới (non- binary), chuyển giới (transgender) hay giới tính linh hoạt (gender- fluid), và trên thực tế còn có rất nhiều bản dạng về giới tính khác nữa.
Các danh tính này không được chấp nhận mọi lúc mọi nơi ngoài đời thực, và đôi khi chúng còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, trong metaverse thì khác. Trong thế giới ảo này, nếu bạn tự sáng tạo ra một avatar cho bản thân thì bạn có thể trở thành bất kỳ ai bạn muốn và vào bất cứ lúc nào. Điều này có thể sẽ dẫn đến sự bùng nổ về danh tính vì trong metaverse, mọi người hoàn toàn được tự do quyết định bất kỳ loại avatar nào mình muốn sử dụng và tự chọn trang phục cho chúng.
Trong metaverse, bạn có thể trở thành bất kỳ ai bạn muốn. Bạn có thể xuất hiện với tư cách là chính mình, hay bất cứ thứ gì mà bạn có thể tưởng tượng ra, từ một chú thỏ bông dễ thương cho đến một con robot khổng lồ hay một nhân mã biết bay màu tím.
Bất cứ hình ảnh nào cũng sẽ là khả dĩ miễn bạn cảm thấy thích, và việc một avatar có thể trông không giống con người cũng sẽ chẳng phải là vấn đề gì lớn lao. Trên thực tế, điều này có thể giúp mọi người thể hiện rõ hơn bản sắc và cảm xúc của chính mình vào bất kỳ lúc nào, thông qua việc thay đổi avatar tùy thuộc vào tâm trạng. Avatar cũng có thể trở thành biểu trưng cho một mối liên kết với một cộng đồng nào đó.