Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Bài toán sạc xe máy điện ở chung cư

Khác với người sống ở nhà phố, vấn đề sạc xe điện vẫn còn nan giải với dân chung cư vì không có trạm sạc thích hợp. Cư dân cũng quan tâm đến an toàn cháy nổ khi sạc điện ở hầm xe.

"Chung cư mình có ai đang dùng xe điện không và mọi người sạc như thế nào vậy ạ?" là câu hỏi của anh Phạm Thành Danh đăng lên nhóm chung của chung cư La Astoria, TP Thủ Đức nhận được nhiều phản hồi.

Dưới bài đăng, đa phần cư dân tỏ ra ưa chuộng sử dụng xe điện vì tính tiết kiệm, thân thiện môi trường, phù hợp với việc di chuyển trong thành phố. Tuy vậy, anh Danh và nhiều cư dân có ý định mua xe máy điện nhận được nhiều góp ý của “người đi trước” về việc nên cân nhắc mua, vì các chung cư tại TP.HCM không bố trí chỗ sạc xe.

Đây là bài toán chưa có lời giải tại nhiều chung cư ở TP.HCM.

Gặp khó khi tìm chỗ sạc

Với đa phần dân chung cư khi muốn mua hay sử dụng xe điện, điều khiến họ băn khoăn và “đau đầu” nhất chính là tìm được chỗ sạc.

Anh Quang Huy (cư dân chung cư La Astoria, TP Thủ Đức) từng là tín đồ của xe điện nhưng rồi quyết định “quay xe” sau một thời gian vì gặp khó trong việc tìm chỗ sạc xe.

Loại xe điện anh Quang Huy sử dụng có thể tháo rời bình ắc-quy để sạc. Tuy nhiên, chung cư anh Huy đang ở không có ổ cắm sạc xe dưới tầng hầm nên anh phải mang lên căn hộ hàng ngày khá bất tiện.

“Xách lên sạc một hôm thì được chứ ngày nào đi làm về cũng phải ôm cục pin lên nhà, sáng ra đem xuống trở lại thì bất tiện lắm, nên tôi lại quay trở lại dùng xe máy xăng”, anh Huy bày tỏ.

sac xe may dien tai chung cu anh 1

Nhiều chung cư tại nước ngoài thiết kế các trạm sạc lộ thiên để hạn chế cháy nổ. Ảnh: Insider.

Không khác mấy là trường hợp của chị Nga Nguyễn (34 tuổi, cư dân The Botanica, quận Tân Bình). Chị Nga có một xe máy điện, nhưng vì không tìm được chỗ sạc bình ở tầng hầm nên phải mang bình sạc lên nhà mỗi hai ngày.

“Chạy xe điện bởi thích nó êm, không khói bụi như xe xăng nhưng điều bất tiện là cứ phải mang sạc lên tận nhà vì ở hầm không phải lúc nào cũng tìm được chỗ sạc”, chị Nga nói.

Người phụ nữ này cho biết thêm vì chồng chị lo lắng sạc điện dưới tầng hầm có thểm gây nguy hiểm nên nhà chị thường mang sạc lên căn hộ. Dù khá thích chiếc xe máy điện hiện tại, chị Nga cho biết vẫn sẽ khuyên người thân ở chung cư không nên mua xe điện vì sự bất tiện khi sử dụng.

Trong khi đó, anh Jeromy Nguyễn (27 tuổi, cư dân Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh) thì chia sẻ việc sạc điện tại chung cư anh ở khá dễ dàng vì tầng hầm của các tòa nhà tại đây có khu vực riêng để sạc xe điện.

Song, nhiều lúc anh Jeromy gặp khó vì số lượng xe điện khá nhiều. Những khi cần gấp, người đàn ông này phải di chuyển bằng phương tiện công cộng hoặc gọi xe công nghệ vì xe không kịp sạc điện.

“Chung cư tôi có khu vực riêng cho người sử dụng xe điện sạc pin nhưng vẫn có bất cập là số lượng trạm sạc như vậy còn ít, số xe điện mọi người sử dụng ngày càng tăng. Nhiều lúc muốn qua hầm xe khác sạc thì bất cập trong di chuyển”, anh Jeromy nói thêm.

Nhiều chung cư tìm hướng giải quyết

Theo chuyên trang thống kê và phân tích về thị trường xe máy - Motorcycles Data, tính đến năm 2021, Việt Nam là thị trường xe điện lớn thứ hai trên toàn thế giới, với phân khúc chiếm 10% tổng ngành vào năm 2021 (năm 2018 là 2,9%) và đang tăng trưởng nhanh chóng. Hiện tại, theo Motorcycles Data, mỗi năm Việt Nam có thể tiêu thụ khoảng 1 triệu xe máy điện.

Với sự tăng trưởng sử dụng xe máy điện, việc lắp thêm các trạm sạc để đảm bảo nhu cầu của cư dân là điều nhiều chung cư hướng đến thực hiện.

sac xe may dien tai chung cu anh 2

Các trạm sạc công cộng đã được tích hợp tại các chung cư ở Hong Kong. Ảnh: Fobes.

Trả lời Zing về vấn đề chỗ sạc điện cho cư dân, đại diện Ban quản lý chung cư La Astoria cho biết không có nhiều xe điện được cư dân sử dụng tại chung cư. Tuy vậy, ban quản lý cũng đang bố trí sắp xếp khu vực sạc xe riêng cho cư dân trên mặt đất để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Khu vực sạc xe sẽ theo giờ cố định, không sạc giờ quá khuya hoặc sáng sớm để đảm bảo an toàn.

“Về mức phí sạc điện, hiện sẽ được bàn trong Hội nghị nhà chung cư sắp tới và sẽ được cư dân thống nhất. Tất cả tạo điều kiện cho cư dân sử dụng xe điện được thuận tiện”, đại diện Ban quản lý chung cư La Astoria cho hay.

Việc đảm bảo an toàn khi lắp các trạm sạc ở lộ thiên hay tầng hầm cũng được cư dân quan tâm bởi từng có tiền lệ việc sạc xe điện ở hầm gây hỏa hoạn.

Giữa tháng 1, nhiều người lên bãi giữ xe ở tháp 5, chung cư Masteri Thảo Điền (phường Thảo Điền, TP Thủ Đức) thì phát hiện đám cháy bùng phát tại chiếc xe máy điện đang sạc tại khu vực này. Đám cháy đang lan nhanh sang các phương tiện khác đang đậu kế bên. Người gửi xe đã báo ngay vụ việc cho bảo vệ. Chiếc xe máy điện sau sự cố biến dạng hư hỏng nặng.

Một số phương tiện khác bị cháy sém. Vụ cháy khiến cư dân sống tại chung cư trên bị một phen hoảng loạn, tháp 5 chung cư cao cấp này bị cắt điện trong khoảng thời gian.

sac xe may dien tai chung cu anh 3

Xe sạc điện và gây hỏa hoạn ở hầm xe chung cư Masteri Thảo Điền. Ảnh: NVCC.

“Hôm đó đang ở nhà cùng con trai nghe hầm xe cháy rồi cả tòa nhà mất điện mà lo lắng không thôi, may mà mọi thứ trong tầm kiểm soát. Theo tôi biết ở nước ngoài, toàn bộ khu vực sạc điện đều nằm ở lộ thiên chứ không cho sạc trong nhà”, chị M.P., một cư dân Masteri Thảo Điền, bày tỏ.

Theo chị M.P., sau sự việc này, nhiều cư dân đã kiến nghị với Ban quản trị chung cư kiểm soát chặt việc sạc điện dưới hầm xe. Không ít người cũng đề xuất việc lắp thêm các trạm sạc dành riêng cho cư dân sử dụng xe điện.

Tại Vinhomes Central Park, đại diện Ban quản trị chung cư này cho biết đến hiện tại đã có các trạm sạc dành cho xe điện ở các hầm xe chung cư cho cả xe điện lẫn ôtô. Việc sạc tại hầm cũng được kiểm soát chặt và đảm bảo an toàn vì khi xe đầy pin, hệ thống sẽ tự động ngắt nên không lo ngại vấn đề cháy nổ.

“Các trạm sạc đã được lắp đặt dành cho cả xe máy lẫn ôtô. Các trạm sạc này được thiết kế nhằm đảm bảo an toàn để cư dân có thể sạc ngay trong hầm mà không gây ảnh hưởng hay nguy cơ cháy nổ”, đại diện Ban quản trị Vinhomes nói.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Cư dân ‘khoe’ giá taxi từ sân bay về chung cư TP.HCM

Sau khi đã thoát khỏi cảnh vạ vật đợi xe ở sân bay, cư dân một số chung cư ở TP.HCM đã đề xuất các giải pháp di chuyển tốt hơn dành cho Tết năm sau.

Người nước ngoài trở về TP.HCM: Đợi taxi lâu bằng cả chuyến bay

Hơn 10 lần bị hủy chuyến trên ứng dụng đặt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Đó là lần đầu “nếm mùi” đợi xe ngày Tết trong hơn 2 năm sống ở TP.HCM của cặp đôi ngoại quốc Cory và Lilia.

Người TP.HCM đi xe buýt 2 tầng tăng đột biến dịp Tết

Nhiều người chọn xe buýt 2 tầng để chơi Tết trong thành phố. Lượng khách những ngày này tăng gấp 10 lần ngày thường.

Thịnh Vũ - Ngọc An

Bạn có thể quan tâm