Đặt taxi công nghệ mãi không có tài xế nhận, gọi điện đến hãng thì không có xe, làn taxi sân bay thì chật kín người và đành phải đi taxi “dù”. Đó là tình cảnh của chị Hải Huyền (cư dân chung cư tại đường Trần Não, TP Thủ Đức) giữa đợt cao điểm người dân đổ về TP.HCM trong và sau Tết Nguyên Đán.
350.000 đồng từ sân bay Tân Sơn Nhất về chung cư ở quận Bình Thạnh, 600.000 đồng về một số chung cư ở TP Thủ Đức. So sánh giá đặt trên ứng dụng hay theo cước đồng hồ taxi, nhiều cư dân ngậm ngùi rút “hầu bao” để nhanh chóng về được căn hộ sau kỳ nghỉ Tết.
“Giá cao gấp 3, tôi không muốn chi số tiền ấy trong khi cả nhà nheo nhóc tìm mãi mới có xe. Nếu con tôi không đòi về, tôi thà ở tạm khách sạn một đêm giá cao hơn, cho đỡ bực bội”, chị Huyền than vãn.
Không ít cư dân phải trải qua tình cảnh vạ vật tìm taxi ở sân bay trước khi về đến chung cư của mình trong và sau Tết. Ảnh: Thư Trần. |
Muôn kiểu bắt xe của cư dân
Chị Huyền bay từ Vinh vào TP.HCM lúc 22h45 hôm 4/2 và ra được khỏi cửa sân bay là khoảng 1h hơn. Chị mở ứng dụng đặt taxi, giá hiển thị là 247.000 đồng về đến chung cư gần đường Trần Não (TP Thủ Đức). Nhưng cuối cùng chị phải trả 600.000 đồng cho xe thuê ngoài.
“Tôi biết là thuê xe ngoài thì đắt hơn nhưng không nghĩ nó cao đến vậy. Đó là xe được các nhân viên hãng taxi ở sân bay giới thiệu, còn ra tận đường lớn thì ‘xe dù’ chào giá tận 800.000 đồng tức gấp 4 lần”, chị này kể.
Bảo Duy (29 tuổi, ngụ chung cư The Gold View, quận 4) thường chọn taxi truyền thống từ sân bay về nhà. Ngoài dịp Tết, anh chỉ cần 5 phút để lên taxi sau khi lấy hành lý. Hôm 5/2, chuyến bay của anh đáp lúc 13h55, chưa phải cao điểm khách đến, nhưng anh cũng phải đợi taxi hơn 30 phút.
“Lúc đó, các quầy dịch vụ taxi các hãng trong khu vực lấy hành lý cũng chào mời khách, nhưng các bạn ‘hét giá’ cao, 450.000 đồng về quận 4. Điều này khiến tôi càng giữ quyết định chọn taxi truyền thống, ghé sang quận Gò Vấp rồi về quận 4 hết 264.000 đồng”, Duy thuật lại.
Những ai đến vào khung giờ cao điểm ở sân bay (17h trở đi) thì khó đón xe taxi “dễ” như Bảo Duy. Ảnh chụp làn đón taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 15h ngày 5/2. Ảnh: Chí Hùng. |
Theo quan điểm của Bảo Duy, làn đón taxi truyền thống ở sân bay có diện tích hẹp, vào dịp lễ Tết khách đổ dồn về gây ra tình trạng chen chúc, tranh nhau xe. Bên cạnh đó, các quầy dịch vụ của hãng taxi trong sảnh còn lộn xộn, do nhân viên đứng ra giữa lối đi chèo kéo khách gây mất mỹ quan.
Một cư dân chia sẻ trong nhóm chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) về mẹo để nhanh có xe, đó là mua dịch vụ taxi của các quầy ngay trong sân bay. Giá có thể cao gấp 2-3 lần, nhưng vẫn tốt hơn so với việc phải đứng ngoài sân bay chờ xe, tranh giành xe trong 1-2 giờ giữa thời tiết TP.HCM mùa này.
Còn chị Hương cư dân chung cư trên thì muốn có xe thật nhanh vì đi cùng con nhỏ, nếu đứng đợi theo đoàn người ở sân bay thì rất bất tiện. Chị này đã “dúi tay” người điều phối taxi 200.000 đồng để được ưu tiên có xe trước.
Ảnh ga đến trong nước sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14h30 ngày 7/2. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Đề xuất giải pháp cho Tết năm sau
Chung cư là nơi tập trung đông cư dân. Cùng với đó, lượng người về quê và du lịch trong những dịp nghỉ Tết là không nhỏ, tương đương với nhu cầu di chuyển từ sân bay, ga tàu, bến xe về lại chung cư sau kỳ nghỉ.
Với nhiều yếu tố chung như vậy, việc tìm ra một giải pháp đồng nhất cho cộng đồng người dân mỗi chung cư được đề cập.
“Đặc biệt máy bay là phương tiện di chuyển đa số cư dân chọn, đồng thời việc bắt xe ở sân bay cũng khó hơn. Các hãng hàng không có khai thác xe trung chuyển 29 hoặc 45 chỗ, gom hành khách về cùng tuyến đường. Sao chung cư không triển khai dịch vụ tương tự”, một ý kiến được nêu.
Mỗi dịp Tết, những chung cư đông cư dân nên tổ chức chuyến xe đón cư dân từ sân bay. Cư dân sẽ đăng ký khung giờ chuyến bay về và số người, sau đó xe dịch vụ này sẽ sắp xếp và gom đón cùng lúc những người về các chuyến gần nhau.
Tùy nhu cầu cư dân, ban tổ chức có thể sử dụng xe sức chứa khác nhau. Thậm chí, nếu nhu cầu đi ra sân bay trước Tết của họ cao, chung cư có thể thêm xe đưa lượt đi.
Mỗi chung cư ở TP.HCM có thể áp dụng hình thức xe trung chuyển để tập trung đưa đón nhóm cư dân, tương tự cách các tuyến xe buýt sân bay về trung tâm thành phố đang hoạt động. Ảnh: Lê Quân. |
Ngoài ra, cư dân có thể tự giúp nhau. “Một chung cư có hàng nghìn cư dân, ôtô cá nhân cũng không ít. Nếu gia chủ đồng ý thì xe được trưng dụng để đón hàng xóm cùng khu từ biển người ở sân bay về. Hoặc gia chủ tiện đường tự nguyện đón hàng xóm quen, hoặc chào mời dịch vụ đón người có thu phí với giá ‘mềm’ hơn xe ngoài”, một cư dân đề xuất.
Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.