Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài học cho Xuân Trường sau sự cố với Kim Dong-su

HAGL nhanh chóng dập tắt cuộc khủng hoảng khi vừa chớm bùng lên nhưng không thể phủ nhận đây là bài học cho người đội trưởng Lương Xuân Trường.

Đối diện với khủng hoảng là cách tốt nhất và nhanh nhất để vượt qua nó. HAGL đã không để vấn đề bị đẩy đi quá xa sau trận hòa 0-0 với Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ở vòng 4 hôm 20/3. Thầy trò Kiatisuk Senamuang cần tập trung cho trận Viettel vào ngày 24/3 trên sân của đội đương kim vô địch.

Để Xuân Trường phiên dịch cho Kim Dong-su là nước cờ xưa nay hiếm thấy ở đội bóng phố núi. HAGL chủ động bố trí cả hai trả lời phỏng vấn để cổ động viên an tâm, dư luận bớt chú ý. Thay vì như trước đây, lãnh đạo đội bóng sẽ là người đưa ra những thông tin chính thức. Nhân vật chính thường bị hạn chế phát ngôn.

xuan truong cai nhau voi kimdong su anh 1

Kim Dong-su có cá tính mạnh, còn Xuân Trường cần phải biết cách kìm hãm thái độ bộc phát của đồng đội. Ảnh: Quang Thịnh.

Sự cố tranh cãi giữa Xuân Trường với Kim đã được giải quyết ngay trên sân Hà Tĩnh nhưng không lọt vào máy quay truyền hình. Còn cảnh cự cãi, hất hàm, cương của hai cầu thủ thì lọt hẳn vào mắt khán giả xem truyền hình. Tuy nhiên, trong bóng đá, những tình huống như vậy không phải là hiếm gặp, ngay cả ở HAGL.

Thậm chí, chuyện cầu thủ nội HAGL hay to tiếng trên sân với các ngoại binh xảy ra nhiều như cơm bữa, mùa nào cũng có và trận nào phóng viên ảnh cũng thấy. Gần nhất là trận HAGL thắng Bình Định 2-1 trên sân Pleiku ở vòng 3, Kim đã nạt trung vệ Damir Memovic, còn Xuân Trường đóng vai người can thiệp.

Ở lần này thì thủ môn Huỳnh Tuấn Linh có mặt đúng lúc, đúng chỗ để làm giảm nhiệt hai cái đầu nóng. Tân binh Kim đến từ Hàn Quốc, từng chơi bóng ở Đức cho đội trẻ Hamburg. Ngoại binh của Kim đúng kiểu một cầu thủ phòng ngự mà khi đối thủ nhìn vào, họ phải dè chừng. Anh cũng có tố chất thủ lĩnh

Kim bên ngoài khá hòa đồng nhưng lúc thi đấu anh là con người khác. Mỗi cầu thủ có cách giải quyết áp lực khác nhau và Kim là mẫu hậu vệ làm chủ hàng phòng ngự. Cách nạt nộ của ngoại binh này có thể nói là chưa từng thấy ở HAGL từ khi lứa Công Phượng, Xuân Trường lên chơi V.League 2015.

Xuân Trường hẳn nhiên là biết tính cách của Kim, bởi dù sao thì họ cũng có chung đơn vị đại diện. Hơn nữa, cầu thủ mang áo số 6 mới là đội trưởng số 1 (HAGL có 4 đội trưởng, đều là nội binh). Anh có trách nhiệm, quyền hạn và trọng trách thay mặt HLV trưởng trong sân chứ không phải là Kim.

Trung vệ sinh năm 1995 (bằng tuổi Xuân Trường) muốn có 3 điểm trước chủ sân Hà Tĩnh nhưng đó chưa hẳn là điều Kiatisuk muốn triển khai vào thời gian cuối trận. HAGL không thay người, muốn bảo toàn nhân sự và mang 1 điểm trước khi gặp Viettel. Điều Kim mong muốn là đúng nhưng chưa hợp lý trong bối cảnh.

xuan truong cai nhau voi kimdong su anh 2

Xuân Trường được chọn là đội trưởng dưới thời HLV Kiatisuk sau gần một năm điều trị chấn thương đứt dây chằng năm 2019. Ảnh: Minh Chiến.

Nhưng cách phản ứng của Xuân Trường cũng có vấn đề. Cái hất hàm thách thức Kim của đội trưởng HAGL đã làm dấy lên câu chuyện lục đục mà ai xem tivi cũng thấy. Xuân Trường cũng mất bình tĩnh bởi có lẽ đây là lần đầu tiên có ngoại binh của HAGL phản ứng bất thường như vậy.

Sau đó, cả hai đã đứng lại nói chuyện thẳng thắn ngay cabin kỹ thuật. Mọi chuyện kết thúc nhưng với Xuân Trường đó là bài học đầu tiên của người đội trưởng. Cách anh thể hiện sẽ phản ánh cả tập thể. Điều mà nếu như ở một HAGL với đa phần là cầu thủ HAGL thì sẽ khác. Nhưng dưới triều đại "Zico Thái" sẽ phải khác.

HAGL bây giờ là tập thể nhiều cầu thủ đến từ các đội bóng và quốc gia khác nhau. Khi chất lượng đội hình của họ được nâng lên bằng nhân tố bên ngoài, những cầu thủ bên trong cũng phải tập cách thích nghi. Bản thân Xuân Trường cũng phải làm sao để có thể quán xuyến phòng thay đồ, tạo thành tập thể mạnh.

HLV Kiatisuk tiết lộ Xuân Trường từng từ chối nhận băng đội trưởng vì anh lo ngại thể lực không đảm bảo. Thế nhưng với con mắt nhìn người, cựu HLV tuyển Thái Lan đã động viên để Trường "híp" có sự tự tin. Kinh nghiệm của anh cũng thuộc hàng tốp ở đội nhưng bản lĩnh thì phải trải qua những sự cố như với Kim Dong-su.

Ở tuổi 26, Xuân Trường giờ đây là một nhà sáng lập trung tâm phục hồi chấn thương, đội trưởng của một đội bóng lớn. Anh đang ở độ chín của sự nghiệp. Anh nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của HLV trưởng. Kiatisuk hoàn toàn bình thản với sự cố của hai học trò bởi ông biết đó là một phần của bóng đá.

xuan truong cai nhau voi kimdong su anh 3
Xuân Trường trổ tài phiên dịch cho ngoại binh HAGL Trong buổi tập chiều 22/3 của HAGL, Lương Xuân Trường thể hiện lợi thế ngoại ngữ bằng việc phiên dịch cho ngoại binh Kim Dong-su ở phần trao đổi với báo chí.

Kiatisuk: 'Đấu đội vô địch để biết HAGL là ai'

HLV Kiatisuk Senamuang khẳng định HAGL không ngại đương kim vô địch Viettel trong cuộc đối đầu tại vòng 5 V.League tối 24/3 trên sân Hàng Đẫy.

Thanh Thắng là thách thức cho CLB Hà Nội

Lee Nguyễn chưa từng khen đồng đội nào nhiều hơn thủ môn Nguyễn Thanh Thắng, người góp công không nhỏ cho đội bóng từ khi cầu thủ Việt kiều đến CLB TP.HCM.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm