Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Liz Cheney phản ứng gay gắt với phát ngôn mới của ông Trump

Hạ nghị sĩ Liz Cheney, cựu lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện, ngày 4/12 đã lên án ông Trump là “kẻ thù của Hiến pháp” sau lời kêu gọi gây chấn động của cựu tổng thống.

Hạ nghị sĩ Liz Cheney. Ảnh: AP.

“Ông Donald Trump tin rằng chúng ta nên chấm dứt ‘tất cả quy tắc, quy định và điều khoản, kể cả những điều được công nhận trong hiến pháp’ để lật ngược kết quả bầu cử năm 2020”, Hạ nghị sĩ Liz Cheney viết trên Twitter, Hill đưa tin ngày 4/12.

“Quan điểm của ông ấy từ ngày 6/1/2021 vẫn không thay đổi. Giờ đây, không một ai có thể phủ nhận rằng ông Trump là kẻ thù của hiến pháp”, bà chỉ trích mạnh mẽ.

Hạ nghị sĩ Liz Cheney - người chỉ trích hàng đầu đối với ông Trump trong đảng Cộng hòa và là phó chủ tịch Ủy ban tại Hạ viện điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 - là một trong nhiều nhân vật lên án mạnh mẽ nhất bài đăng của ông Trump trên Truth Social vào ngày 3/12.

Trong bài đăng, cựu tổng thống kêu gọi “chấm dứt” luật hiến pháp, đồng thời viện dẫn các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

“Những người khai quốc vĩ đại của chúng ta không muốn và sẽ không tha thứ cho các cuộc bầu cử sai lệch, gian lận”, ông Trump tuyên bố.

Sự kiện ngày 6/1/2021 đánh dấu sự chuyển biến tiêu cực trong mối quan hệ giữa bà Cheney và ông Trump, khi bà nhanh chóng cáo buộc cựu tổng thống kích động bạo lực. Bà tuyên bố sẽ làm mọi thứ có thể để ngăn ông Trump trở lại Nhà Trắng.

Trước cuộc bầu cử giữa kỳ, bà cũng khởi động một chiến dịch đặc biệt ủng hộ các thành viên đảng Dân chủ từng là đối thủ ở những bang chiến trường, trong khi công kích những thành viên đảng Cộng hòa được cho là mối đe dọa hiện hữu với nền dân chủ của nước Mỹ, theo AFP.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phát ngôn của ông Trump khiến cả nước Mỹ bị sốc

Lời kêu gọi đình chỉ hiến pháp của ông Trump kéo theo sự chỉ trích gay gắt từ cả hai đảng, trong đó Thượng nghị sĩ Chuck Schumer gọi cựu tổng thống là "mối nguy cho nền dân chủ".

Nhà Trắng phản ứng mạnh với tuyên bố của ông Trump

Nhà Trắng hôm 3/12 đã đáp trả việc ông Donald Trump kêu gọi đình chỉ hiến pháp để lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, khẳng định “ông không thể chỉ yêu nước Mỹ khi ông chiến thắng”.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm