Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng phản ứng mạnh với tuyên bố của ông Trump

Nhà Trắng hôm 3/12 đã đáp trả việc ông Donald Trump kêu gọi đình chỉ hiến pháp để lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, khẳng định “ông không thể chỉ yêu nước Mỹ khi ông chiến thắng”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

“Hiến pháp gắn kết người dân Mỹ với nhau - bất kể đảng phái nào - và các nhà lãnh đạo được bầu phải thề sẽ tuân thủ hiến pháp đó”, người phát ngôn Nhà Trắng Andrew Bates cho biết, Politico đưa tin.

“Việc công kích hiến pháp và tất cả những gì nó đại diện là lời nguyền rủa với linh hồn quốc gia và nên bị lên án trên toàn thế giới”, ông Bates nhấn mạnh.

Trước đó, trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth của mình, cựu Tổng thống Trump đã kêu gọi “chấm dứt” luật hiến pháp, đồng thời viện dẫn các thuyết âm mưu về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Ông Trump cho biết vụ gian lận lớn này cho phép chấm dứt tất cả quy tắc, quy định và điều khoản, "ngay cả những điều được tìm thấy trong hiến pháp".

“Những người khai quốc vĩ đại của chúng ta không muốn và sẽ không tha thứ cho các cuộc bầu cử sai lệch, gian lận”, ông Trump tuyên bố.

Đáp lại lời kêu gọi đình chỉ các luật hiến pháp của ông Trump, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ cho biết: “Ông Donald Trump đã thua 7 triệu phiếu bầu vào năm 2020. Những lời kêu gọi làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta đã khiến đảng của ông ấy phải trả giá bằng các cuộc đua quan trọng vào năm 2022”.

Ông Trump đã tuyên bố tranh cử tổng thống lần thứ ba vào tháng trước và vẫn được nhiều người coi là lãnh đạo của đảng Cộng hòa, theo CNN.

Tối 1/12, Cựu Tổng thống Trump một lần nữa tuyên bố ông đứng về phe đã xông vào Điện Capitol gần 2 năm trước.

“Mọi người bị đối xử một cách vi hiến. Theo tôi, điều này rất không công bằng. Chúng ta sẽ đi tới tận cùng”, ông nói trong video gửi tới buổi gây quỹ cho nhóm Dự án Tự do Yêu nước tổ chức thay mặt cho gia đình những người bị buộc tội tấn công Điện Capitol hôm 6/1/2021.

Ông cũng hứng chỉ trích vì ăn tối tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-lago với Nick Fuentes, người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và rapper Kanye West, người gần đây đã có một loạt phát ngôn bài Do Thái.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Chiến thuật cực đoan của ông Trump

Sau khi tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2024, ông Donald Trump đang dần tìm cách liên kết với các thành phần cực đoan nằm ngoài dòng chính thống của nền chính trị Mỹ.

Bạn ăn tối của ông Trump lại có phát ngôn gây tranh cãi

Mạng xã hội Twitter tiếp tục dậy sóng sau khi nam rapper Kanye West - người gần đây dùng bữa tối với ông Trump - cho biết "thích Hitler" và "yêu Đức quốc xã".

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm