Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan vớt 100 tấn cá chết từ sông Oder

Lực lượng cứu hỏa Ba Lan vớt được 100 tấn cá chết từ sông Oder. Điều này làm tăng thêm lo ngại về thảm họa môi trường chưa xác định được nguyên nhân đang diễn ra trên con sông này.

Monika Nowakowska-Drynda, nhân viên văn phòng báo chí lính cứu hỏa quốc gia Ba Lan, cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ tham gia nhiệm vụ vớt khối lượng cá lớn như vậy trên một con sông”.

Bà xác nhận rằng khoảng 100 tấn cá chết được vớt lên kể từ hôm 12/8. Hơn 500 nhân viên cứu hỏa được triển khai với sự hỗ trợ của tàu thuyền, xe đạp và thậm chí cả máy bay không người lái, Guardian đưa tin.

Các thành phố của Đức đã cấm người dân tắm và câu cá ở Oder sau khi hàng nghìn con cá chết được tìm thấy. Sông Oder dài 840 km, chảy từ Cộng hòa Czech đến biển Baltic và chảy dọc theo biên giới giữa Đức và Ba Lan.

Các nhà bảo tồn lo ngại rằng cá chết hàng loạt có thể tàn phá toàn bộ hệ sinh thái của sông Oder.

Ca chet tren song Oder anh 1

Nhà chức trách Ba Lan dùng máy xúc để vớt cá chết trên sông Oder. Ảnh: AFP.

Nguyên nhân cá chết vẫn chưa được xác định. Ba Lan đã đưa ra phần thưởng 210.000 euro cho ai có thể “giúp tìm ra những người chịu trách nhiệm cho thảm họa môi trường này”.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho rằng: “Một lượng lớn chất thải hóa học có thể đã được đổ xuống sông. Người thực hiện biết rõ về nguy cơ và hậu quả của việc làm này”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Ba Lan Anna Moskwa hôm 16/8 cho biết “không có mẫu kiểm tra nào cho đến nay cho thấy sự hiện diện của các chất độc hại”. Các nhà khoa học Ba Lan cho biết các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm chỉ phát hiện thấy nồng độ muối tăng cao.

Bà cho biết chính phủ cũng cân nhắc các nguyên nhân tự nhiên. Trong đó, nồng độ chất ô nhiễm và độ mặn cao hơn do lượng nước giảm và nhiệt độ tăng cao cũng đang được xem xét.

Giả thuyết thứ ba đang là nước thải công nghiệp có hàm lượng Clo cao đã được đổ ra sông, bà nói.

Sông Oder trong những năm gần đây được biết đến là con sông tương đối sạch và là nơi sinh sống của khoảng 40 loài cá. Tuy nhiên, các nhà chức trách gần đây phát hiện nhiều xác cá chết nổi lên mặt nước, trong đó có con dài tới 40 cm.

Ba Lan triển khai 200 binh sĩ giữa lúc cá chết chất đống ở sông Oder

Vụ cá chết hàng loạt ở sông Oder chảy qua Đức và Ba Lan vẫn chưa có lời giải, khi giới khoa học Ba Lan không tìm ra chất độc hại nào có trong mẫu thí nghiệm.

Hàng loạt cá chết bí ẩn dọc sông Oder giữa Đức và Ba Lan

Giới chức Ba Lan và Đức đang cố gắng tìm ra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt dọc sông Oder, vốn chảy giữa hai nước này.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm