Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Aung San Suu Kyi nhận thêm bản án 5 năm tù

Một tòa án tại Myanmar ngày 27/4 tuyên phạt cựu Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi 5 năm tù với cáo buộc tham nhũng, Reuters dẫn một nguồn tin thông thạo sự việc.

Đây là lần đầu tiên bà Aung San Suu Kyi nhận án tù vì tham nhũng sau khi bị lật đổ bởi cuộc chính biến của quân đội tháng 2/2021. Với hình phạt này, tổng án tù mà cựu lãnh đạo Myanmar phải nhận đã lên tới 11 năm, theo Bloomberg.

Tòa án tại thủ đô Naypyitaw đưa ra hình phạt ngay sau khi bắt đầu, nguồn tin của Reuters cho biết. Theo kết luận của tòa, bà Aung San Suu Kyi đã nhận hối lộ 600.000 USD - bao gồm 11,4 kg vàng và tiền mặt - từ cựu Thủ hiến vùng Yangon Phyo Min Thein.

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar bác bỏ các cáo buộc và mô tả chúng là “lố bịch”.

aung san suu kyi chiu them an tu anh 1

Bà Aung San Suu Kyi đã bị tuyên án thêm 5 năm tù với cáo buộc tham nhũng. Ảnh: AFP.

Chưa có thông tin về việc bà Aung San Suu Kyi có bị đưa đến nhà tù hay không. Bà vẫn đang ở tại một địa điểm chưa được tiết lộ. Lãnh đạo giới quân sự Myanmar Min Aung Hlaing từng tuyên bố bà có thể ở đây cho đến khi tòa án ra phán quyết về những cáo buộc khác.

Giới chức quân sự Myanmar - lực lượng nắm chính quyền kể từ sau cuộc chính biến tháng 2/2021 - tuyên bố bà Aung San Suu Kyi bị đưa ra tòa vì đã phạm tội và sẽ được xét xử theo quy trình thích hợp bởi cơ quan tư pháp độc lập.

Trong khi đó, lực lượng ủng hộ cựu lãnh đạo Myanmar khẳng định giới quân sự đang muốn chấm dứt cơ hội quay lại hoạt động chính trị của bà.

Bà Aung San Suu Kyi phải đối mặt với 11 cáo buộc về tham nhũng trong tổng số ít nhất 18 cáo buộc nhằm vào bà, với tổng hình phạt có thể lên đến gần 190 năm tù.

Kể từ sau cuộc chính biến tháng 2/2021, các cuộc biểu tình và bạo lực đã xảy ra trên khắp Myanmar để phản đối hành động của giới quân sự. Để đáp trả, chính quyền quân sự đã bắt giữ hàng nghìn người biểu tình và các lãnh đạo của chính phủ dân sự.

Theo số liệu được Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Myanmar công bố hồi tháng 2, ít nhất 1.500 người đã thiệt mạng trong vòng một năm sau cuộc chính biến.

Myanmar ân xá hơn 1.600 tù nhân

Chính quyền sự Myanmar ngày 17/4 trả tự do cho 1.619 tù nhân từ nhà tù Insein trong đợt ân xá nhân dịp Tết cổ truyền.

Bà Aung San Suu Kyi không ra hầu tòa

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã bỏ lỡ phiên xét xử ở tòa án quân sự, vì được yêu cầu cách ly sau khi một nhân viên thân cận dương tính với SARS-CoV-2.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm