Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Aung San Suu Kyi không ra hầu tòa

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi đã bỏ lỡ phiên xét xử ở tòa án quân sự, vì được yêu cầu cách ly sau khi một nhân viên thân cận dương tính với SARS-CoV-2.

"Một nhân viên của bà Aung San Suu Kyi đã mắc Covid-19, do đó, bà được yêu cầu cách ly dù không nhiễm. Chúng tôi rất lo lắng vì không thể nhìn thấy bà ấy”, AFP dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết hôm 28/3.

Bà Suu Kyi đã không ra hầu tòa kể từ ngày 24/3 vì yêu cầu cách ly. Trong khi đó, cựu Tổng thống Win Myint, người bị tố cáo cùng với bà, đã xuất hiện tại tòa án vào hôm 28/3 thông qua video trực tuyến, nguồn tin cho biết thêm.

Trước đó, vào tháng 7/2021, luật sư của bà Aung San Suu Kyi xác nhận với AFP rằng bà và các nhân viên thân cận đã được chủng ngừa Covid-19 đầy đủ.

ba Suu Kyi anh 1

Cựu cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi không thể ra hầu tòa vì yêu cầu cách ly. Ảnh: AFP.

Bà Aung San Suu Kyi cũng từng bỏ lỡ một phiên điều trần vào tháng 9/2021 vì vấn đề sức khỏe. Đến tháng 10/2021, luật sư cho biết sức khỏe của bà đã giảm sút do thường xuyên phải xuất hiện trước tòa.

Các nhà báo bị cấm tham gia các phiên tòa ở thủ đô Naypyidaw, Myanmar. Luật sư của bà Suu Kyi cũng bị cấm trao đổi với báo chí.

Chính phủ của bà Aung San Suu Kyi bị lật đổ vào năm 2021 trong một cuộc chính biến của quân đội Myanmar. Sau đó, bà phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc có thể dẫn đến mức án hơn 150 năm tù.

Đến nay, bà Suu Kyi đã bị kết án 6 năm tù vì tội kích động chống lại quân đội, vi phạm các hạn chế chống dịch Covid-19 và vi phạm luật viễn thông. Bà đang bị quản thúc tại gia trong khi đấu tranh với các cáo buộc khác, bao gồm hành vi tham nhũng, vi phạm Đạo luật bí mật chính thức của Myanmar và gây sức ép với ủy ban bầu cử.

Quân đội Myanmar diễu binh

Tổng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing ngày 27/3 đã chủ trì lễ diễu binh biểu dương lực lượng, giữa lúc người phản đối quân đội nắm quyền kêu gọi biểu tình trên toàn quốc.

Đặc phái viên ASEAN có chuyến thăm đầu tiên đến Myanmar

Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn - đặc phái viên ASEAN về vấn đề Myanmar - đã bắt đầu chuyến thăm đầu tiên đến Myanmar để thúc đẩy nỗ lực đối thoại với chính quyền quân sự.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm