Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đặc phái viên ASEAN có chuyến thăm đầu tiên đến Myanmar

Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn - đặc phái viên ASEAN về vấn đề Myanmar - đã bắt đầu chuyến thăm đầu tiên đến Myanmar để thúc đẩy nỗ lực đối thoại với chính quyền quân sự.

Chuyến thăm kéo dài ba ngày với kỳ vọng đạt được một tiến trình hòa bình tại Myanmar.

Chính phủ Campuchia cho biết chuyến thăm sẽ khuyến khích các bên liên quan chọn giải pháp tham vấn, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn và Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing thảo luận về tình trạng biểu tình và bạo lực do bất đồng chính trị, cũng như hợp tác nhân đạo, nguồn tin chính quyền Myanmar cho hay.

Chương trình nghị sự chuyến thăm của Ngoại trưởng Prak Sokhon sẽ tập trung vào nội dung "đồng thuận 5 điểm" đã được ASEAN thống nhất tháng 4/2021, bao gồm chấm dứt bạo lực với dân thường và thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa các bên liên quan.

Dac phai vien ASEAN den Myanmar anh 1

Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing (phải) bắt tay với Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhonn trong cuộc gặp ngày 21/3. Ảnh: AFP.

Trước đó, ông Prak Sokhonn từng yêu cầu được gặp các thành viên đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của cựu Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, nhưng bị chính quyền quân sự từ chối, theo AFP.

Chuyến thăm diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Liên Hợp Quốc công bố báo cáo cho rằng quân đội Myanmar đã vi phạm nhân quyền và phải chịu trách nhiệm về các hành vi bạo lực có hệ thống sau chính biến hồi tháng 2/2021.

Chính biến tại Myanmar năm 2021 khiến chính quyền quân sự không được tham gia hội nghị thượng đỉnh của ASEAN. Thủ tướng Campuchia Hun Sen là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Yangon hồi tháng 1.

Myanmar sẽ không dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Chính quyền quân sự Myanmar cho biết sẽ không có đại diện tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sắp tới, sau khi bộ trưởng Ngoại giao nước này bị ASEAN từ chối.

Thống tướng Myanmar ân xá hơn 800 phạm nhân

Chính quyền quân sự Myanmar thông báo lệnh ân xá cho hơn 800 tù nhân để đánh dấu Ngày Thống nhất vào hôm 12/2. Chính quyền này cũng sẽ tổ chức phô diễn lực lượng tại thủ đô.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm