Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thống tướng Myanmar ân xá hơn 800 phạm nhân

Chính quyền quân sự Myanmar thông báo lệnh ân xá cho hơn 800 tù nhân để đánh dấu Ngày Thống nhất vào hôm 12/2. Chính quyền này cũng sẽ tổ chức phô diễn lực lượng tại thủ đô.

Thống tướng Min Aung Hlaing đã ra “lệnh ân xá” cho 814 tù nhân nhân dịp kỷ niệm 75 Ngày Thống nhất, truyền thông nhà nước đưa tin ngày 12/2, theo AFP.

Những phạm nhân được ân xá chủ yếu bị giam tại các nhà tù ở trung tâm kinh tế Yangon, người phát ngôn cho chính quyền quân sự Zaw Min Tun nói với AFP.

Myanmar an xa tu nhan anh 1

Thống tướng Min Aung Hlaing phát biểu ngày 12/2. Ảnh: AP.

Ngày 12/2 hàng năm là dịp Myanmar kỷ niệm ngày ký kết thỏa thuận Panglong (ngày 12/2/1947) giữa ông Aung San - lãnh đạo chính quyền Myanmar lâm thời - với lãnh đạo các sắc tộc thiểu số Shan, Kachin và Chin để hình thành Liên bang Myanmar.

Chính quyền quân sự đánh dấu Ngày Thống nhất năm nay với màn diễu hành phô diễn lực lượng tại thủ đô Naypyidaw, thành phố do lực lượng quân đội xây dựng.

Hàng trăm binh sĩ đã diễu hành bên cạnh những đoàn công viên chức vẫy quốc kỳ và các đoàn ca múa. Trực thăng mang theo quốc kỳ màu vàng, xanh lá và đỏ bay ngang trời, theo sau là tiêm kích để lại những vệt khói cùng màu.

Trong bài phát biểu trước binh lính, Thống tướng Min Aung Hlaing lặp lại cáo buộc đảng của bà Aung San Suu Kyi đã gian lận ở quy mô lớn để chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông cũng mời các tổ chức vũ trang sắc tộc - lực lượng đã giao tranh với quân đội Myanmar trong nhiều thập kỷ qua - tới đàm phán hòa bình.

Trong một thông báo được truyền thông nhà nước phát đi, vị tướng cũng cho biết chính quyền quân đội sẽ dừng “thủ tục tố tụng” đối với các thành viên thuộc Quân đội Arakan của bang Rakhine. Lực lượng này nhiều năm qua đã chiến đấu đòi quyền tự quyết cho người Rakhine.

Myanmar đã rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi chính biến xảy ra vào năm 2021, khiến chính quyền dân cử của bà Aung San Suu Kyi bị lật đổ.

ASEAN kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng ở Myanmar

ASEAN hôm 2/2 kêu gọi tất cả phe phái ở Myanmar tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đối thoại mang tính xây dựng nhằm đưa ra giải pháp hòa bình cho khủng hoảng chính trị ở nước này.

Trung Quốc lên tiếng về vấn đề Myanmar

Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc cho biết thế giới phải nỗ lực để ngăn chặn bạo lực và thậm chí cả nội chiến ở Myanmar.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm