Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà Ardern xuất hiện lần cuối trong tư cách thủ tướng New Zealand

Bà Jacinda Ardern ngày 24/1 xuất hiện lần cuối trước công chúng với tư cách thủ tướng New Zealand, nói rằng điều bà nhớ nhất là người dân vì họ là “niềm vui của công việc này”.

Bà Jacinda Ardern ngày 24/1 xuất hiện lần cuối trước công chúng với tư cách là thủ tướng New Zealand. Ảnh: AP.

Động thái cuối cùng của bà Ardern trên cương vị nhà lãnh đạo New Zealand là cùng người kế nhiệm Chris Hipkins và các nhà lập pháp khác tham dự lễ kỷ niệm tại khu vực hội họp Ratana, quê hương của phong trào tôn giáo người bản địa Maori, AP đưa tin.

Tại nơi gặp mặt, bà Ardern được chào đón bằng những cái ôm và bài hát.

Bà nói với các phóng viên rằng bà đã làm bạn với ông Hipkins gần 20 năm và đã dành hai giờ với ông trên đường lái xe đến khu vực họp. Bà cho biết lời khuyên duy nhất mà bà có thể đưa ra là: “Hãy làm những gì ông cảm thấy tốt nhất".

“Ông ấy phải tạo ra không gian riêng để trở thành kiểu lãnh đạo của riêng mình”, bà Ardern nói. “Thật ra, không có lời khuyên nào mà tôi thực sự có thể truyền đạt. Tôi có thể chia sẻ thông tin, tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm, nhưng giờ đây, điều này phụ thuộc vào chính ông ấy”.

ba Ardern tu chuc anh 1

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đến Ratana vào ngày 24/1. Ảnh: AP.

Bà Ardern cũng đề cập đến cuộc thảo luận đang diễn ra về những cuộc tấn công và coi thường phụ nữ đối với bà trên mạng xã hội.

“Mặc dù đã có một số bình luận sau khi tôi từ chức, tôi không muốn bất kỳ ai coi sự rời đi của tôi là bình luận tiêu cực về New Zealand”, bà Ardern nói. “Tôi đã trải nghiệm tình yêu thương, lòng trắc ẩn, sự đồng cảm và lòng tốt khi tôi làm công việc này. Đó là trải nghiệm chủ yếu của tôi”.

Bà Ardern đã gây sốc sau khi bà tuyên bố từ chức lãnh đạo vì "không còn đủ nguồn năng lượng để tiếp tục công việc".

Trước đó, Thủ tướng Ardern cho hay bà đã suy nghĩ trong suốt kỳ nghỉ hè về việc có đủ năng lượng để tiếp tục đảm nhận vai trò này hay không và kết luận là không.

“Với tôi thì đã đến lúc. Chỉ là tôi không có đủ sức cho 4 năm nữa”, Reuters dẫn lời bà.

Công đảng cầm quyền tại New Zealand đã thông qua đề cử ông Chris Hipkins thay thế bà Jacinda Ardern làm lãnh đạo đảng, qua đó trở thành thủ tướng thứ 41 của nước này.

Tuyên bố từ chức đầy bất ngờ của thủ tướng New Zealand Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 19/1 bất ngờ thông báo sẽ từ chức, và cho biết sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 14/10.

Tầm quan trọng của các đại dương

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Quyền lực biển - Lịch sử và địa chính trị của các đại dương trên thế giới”. Cựu Đô đốc Mỹ James G. Stavridis, từng giữ chức Tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh NATO, đã đem đến cho người đọc hành trình đáng nhớ tới tất cả vùng biển quan trọng nhất trên thế giới, cùng với những góc nhìn đa chiều về biển hay sức mạnh của hải quân tới vận mệnh của quốc gia.

Chuyện gì xảy ra khi thủ tướng New Zealand từ chức?

Trong thông báo gây sốc, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 19/1 tuyên bố từ chức. Bà cũng xác nhận cuộc bầu cử quốc gia sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm nay.

Bà Ardern đã 'chịu đựng đủ, sự kiên nhẫn đã chạm đáy'

Đặc điểm kỳ lạ của New Zealand, đất nước 5 triệu dân, là công chúng có thói quen đổ lỗi mọi tai ương cho thủ tướng. Điều này có lẽ đã khiến Thủ tướng Jacinda Ardern từ chức.

Minh An

Bạn có thể quan tâm