Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ASEAN tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Nhật Bản chống lũ lụt

ASEAN bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc, đồng thời khẳng định sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho công tác cứu trợ nạn nhân lũ lụt của Nhật Bản.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, trước tình hình mưa lớn kéo dài gây thiệt hại lớn về người và tài sản tại một số vùng của Nhật Bản, ngày 22/7, theo đề xuất của Việt Nam, nước Chủ tịch ASEAN 2020, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố về tình hình lũ lụt và sạt lở đất ở Nhật Bản.

Trong tuyên bố, ASEAN bày tỏ sự cảm thông và chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Nhật Bản trước những tổn thất to lớn về người và của do mưa lũ gây ra. Khẳng định tình đoàn kết với Nhật Bản, ASEAN bày tỏ sẵn sàng cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho công tác cứu trợ hiện nay, đồng thời tin tưởng Nhật Bản sẽ nhanh chóng vượt qua và khắc phục hậu quả của thiên tai.

ASEAN san sang ho tro Nhat cuu tro lu lut anh 1

Nhật Bản đang trải qua lũ lụt nghiêm trọng do mưa lớn kéo dài. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 8/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Cùng ngày, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu.

Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất nghiêm trọng thời gian qua đã khiến ít nhất 155 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích, nhà chức trách Nhật Bản cho biết. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản hôm 6/7 đã đưa ra cảnh báo Cấp 5, mức cảnh báo cao nhất về mưa lớn, với các tỉnh Nagasaki, Saga và Fukuoka ở Kyushu, và kêu gọi người dân cảnh giác cao hơn, theo Japan Times

Những hình ảnh trên đài NHK cho thấy đường phố biến thành sông với mực nước cao đến bụng, một cây cầu bị mưa lũ cuốn trôi, xe ôtô bị lộn ngược và một người đàn ông đang được máy bay trực thăng cứu sau khi bị mắc kẹt trong căn nhà ngập nước.

Đợt lũ lụt đang hoành hành những ngày qua là thảm hoạ tự nhiên tồi tệ nhất của Nhật Bản sau siêu bão Hagibis, khiến 90 người thiệt mạng vào tháng 10/2019.

Các nước ARF bày tỏ lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Biển Đông

Các đại biểu tham dự Hội nghị Quan chức cấp cao Diễn đàn Khu vực ASEAN bày tỏ lo ngại trước tình hình căng thẳng gia tăng ở một số khu vực, trong đó có Biển Đông.

Ngoại trưởng các nước ASEAN ra tuyên bố về lũ lụt tại Trung Quốc

Theo đề xuất của Việt Nam, chủ tịch ASEAN năm 2020, các bộ trưởng ngoại giao ASEAN đã ra tuyên bố về tình hình lũ lụt tại Trung Quốc.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm