Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Trung Quốc rút khỏi điểm nóng với Ấn Độ

Những hình ảnh mới nhất chụp từ vệ tinh cho thấy lực lượng vũ trang Trung Quốc cùng vũ khí và trang thiết bị quân sự đã rút khỏi tiền tuyến giáp với Ấn Độ.

Sau những cuộc giao tranh đẫm máu hồi tháng 6, cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc cam kết hạ nhiệt tình hình căng thẳng leo thang tại khu vực Thung lũng Galwan.

Theo South China Morning Post, các bức hình chụp hôm 7/6 bởi công ty hình ảnh vệ tinh Maxar Technologies (trụ sở tại Colorado, Mỹ) cho thấy lều trại, xe cơ giới và lực lượng vũ trang Trung Quốc - vốn đóng tại những điểm trọng yếu - nay đã rút về. Đồng thời, một bức tường được dựng bên phía Ấn Độ cũng đã biến mất.

Ngày 5/7, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Cố vấn an ninh Ấn Độ Ajit Doval đã thảo luận và đi đến quyết định giải tán lực lượng quân sự ở khu vực Đường kiểm soát thực tế Ấn Độ - Trung Quốc.

cang thang trung an anh 1

Ảnh vệ tinh cho thấy khu vực căng thẳng trước đây giờ không còn dấu vết của quân đội. Ảnh: Maxar.

Trước đây, các hình ảnh vệ tinh ghi nhận Trung Quốc xây dựng nhiều công trình tại Hot Springs và Gorga - 2 trong số những vị trí chiến lược ở vùng tranh chấp Galwan. Tuy nhiên, những hình ảnh mới đây cho thấy các khu vực này hoàn toàn trống trải.

Báo chí Ấn Độ đưa tin rằng giai đoạn đình chiến sẽ kéo dài trong 3 đến 4 tuần, nhằm giúp hai bên hình thành những vùng đệm, hướng tới giải quyết các mâu thuẫn. Đồng thời, quân đội Ấn Độ cũng đã rút về cách vùng giao tranh khoảng 1.5 km.

Tình hình căng thằng biên giới giữa hai nước vốn đã kéo dài hơn một thập kỷ. Hai bên chưa thể thống nhất về cách phân chia Đường kiểm soát thực tế.

Căng thẳng leo thang từ đầu tháng 5, dẫn đến cuộc chiến đẫm máu vào ngày 15/6 tại hồ Pangong Tso với cái chết của 20 binh sĩ Ấn Độ trong khi thương vong bên phía Trung Quốc được giữ kín.

TQ rút quân ở biên giới với Ấn Độ nhưng đòi yêu sách mới với Bhutan

Trung Quốc và Ấn Độ rút binh sĩ khỏi khu vực xảy ra đụng độ chết người ở biên giới, giữa lúc Bắc Kinh đưa ra thêm yêu sách chủ quyền với Bhutan để gây áp lực lên Ấn Độ.

Trung Quốc dỡ lều, rút quân khỏi điểm nóng biên giới với Ấn Độ

Nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết hôm 6/7 Trung Quốc bắt đầu rút quân khỏi khu vực tranh chấp ở biên giới với Ấn Độ sau cuộc đụng độ hồi tháng 6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Binh sĩ Ấn Độ tay không đối đầu lính Trung Quốc, bị đẩy từ trên núi

Lính Ấn Độ chết ở biên giới vào tháng trước không mang vũ khí và bị lính Trung Quốc tấn công áp đảo, Reuters dẫn lời các nguồn chính phủ, lính ở biên giới và gia đình nạn nhân.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm