Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh áp lệnh trừng phạt đối với hai tài phiệt Nga

Tên của tài phiệt Alisher Usmanov và Igor Shuvalov hôm 3/3 đã bị thêm vào danh sách trừng phạt của Anh trong bối cảnh ngày càng có nhiều nước gây áp lực lên giới tinh hoa Nga.

Hai ông Alisher Usmanov và Igor Shuvalov có tổng tài sản lên tới 169 tỷ USD, “có lợi ích đáng kể ở Anh và liên kết chặt chẽ với Điện Kremlin”, Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết. Họ sẽ phải đối mặt với việc bị đóng băng toàn bộ tài sản và cấm đi lại, AFP đưa tin.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss nói rằng các lệnh trừng phạt gửi đi "thông điệp rõ ràng chúng tôi sẽ đánh vào những người đứng đầu và những cá nhân có liên hệ chặt chẽ với ông Putin". Vương quốc Anh đã nhắm mục tiêu tới các nhà tài phiệt Nga kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự vào Ukraine với tổng số 15 người trong danh sách trừng phạt.

Bà Truss cho biết Anh đang làm việc để thêm các cá nhân vào danh sách. Một nguồn tin chính phủ cho biết Anh có thể thay đổi luật để dễ dàng áp đặt các biện pháp trừng phạt hơn.

Chính phủ Mỹ cũng công bố "các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn" với tám người Nga và các thành viên gia đình của họ, "những người ủng hộ ông Putin".

Những người bị áp lệnh trừng phạt bao gồm cả ông Usmanov và ông Shuvalov, cũng như Nikolai Tokarev - Giám đốc điều hành công ty năng lượng Transneft; Dmitry Peskov, người phát ngôn báo chí của Điện Kremlin; và Yevgeniy Prigozhin - doanh nhân có biệt danh "đầu bếp của ông Putin".

anh trung phat ty phu nga anh 1

Alisher Usmanov, Igor Shuvalov (phải) sẽ bị đóng băng tài sản và không thể đi tới Vương quốc Anh. Ảnh: Reuters.

Ông trùm viễn thông Usmanov có khối tài sản trị giá 13.406 tỷ USD. Ông sở hữu một dinh thự ở London có giá khoảng 64 triệu USD và một bất động sản nằm ở phía tây nam thủ đô.

Ông rất quan tâm đến thể thao và công ty ông sở hữu cổ phần trong câu lạc bộ bóng đá Arsenal cho đến năm 2018 và tài trợ cho sân tập của Everton. Thỏa thuận cũng bao gồm quyền đặt tên sân vận động mới của Everton.

Trong khi đó, ông Shuvalov đứng trong chính phủ dưới thời Tổng thống Vladimir Putin từ năm 2000. Ông giữ chức phó thủ tướng thứ nhất từ năm 2008-2018 dưới thời Tổng thống Putin và Dmitry Medvedev, sau đó được bổ nhiệm làm chủ tịch ngân hàng nhà nước VEB.

Chính phủ Anh cho biết ông Shuvalov sở hữu hai căn hộ cao cấp ở London, trị giá ước tính 14 triệu USD.

Đức thu giữ siêu du thuyền gần 600 triệu USD của tỷ phú Nga

Đức đã thu giữ một chiếc du thuyền trị giá gần 600 triệu USD của tỷ phú Nga Alisher Usmanov, sau khi ông bị Liên minh châu Âu (EU) đưa vào danh sách trừng phạt vào ngày 28/2.

Các siêu du thuyền của tỷ phú Nga đổ về Maldives và Seychelles

Bốn du thuyền hạng sang lớn nhất ở Maldives lúc này đều thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga, theo phân tích dữ liệu tàu thuyền từ Bloomberg News.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm