Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ thử nghiệm vaccine Novavax cho trẻ em 7-11 tuổi

Cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ đã cho phép Viện Huyết thanh nước này tuyển chọn tình nguyện viên trẻ em 7-11 tuổi tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 của hãng Novavax (Mỹ).

“Sau khi xem xét kỹ lưỡng, ủy ban đã cho phép Viện Huyết thanh bắt đầu tuyển chọn tình nguyện viên trong độ tuổi từ 7 đến 11”, hội đồng chuyên gia của Cơ quan Kiểm soát Chất lượng Dược phẩm Trung ương Ấn Độ cho biết, Reuters đưa tin.

Viện Huyết thanh vốn đang tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine Covovax - một phiên bản sản xuất nội địa của vaccine do công ty Novavax của Mỹ phát triển - ở nhóm đối tượng 12-17 tuổi và đã có dữ liệu ban đầu về mức độ an toàn của 100 tình nguyện viên tham gia.

Novavax anh 1

Kết quả từ một số thí nghiệm cho thấy vaccine ngừa Covid-19 của Novavax có hiệu quả 90,4% trong việc ngăn cản ca mắc có triệu chứng. Ảnh: Reuters.

Giới chức y tế Ấn Độ vẫn chưa cấp phép sử dụng vaccine của hãng Novavax. Hồi đầu tháng này, Giám đốc điều hành Viện Huyết thanh Ấn Độ Adar Poonawalla bày tỏ kỳ vọng vaccine của Novavax sẽ được cấp phép tiêm cho nhóm đối tượng dưới 18 tuổi vào tháng một hoặc tháng 2/2022.

Cho tới nay, Ấn Độ mới chỉ phê duyệt khẩn cấp cho vaccine Covid-19 sử dụng công nghệ ADN của hãng Zydus Cadila cho người trưởng thành và trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Quốc gia Nam Á này đã tiêm hơn 870 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho người trưởng thành trong tổng dân số gần 1,4 tỷ người.

Novavax đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/9 để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19 mà công ty này phát triển, theo Guardian.

Chứng nhận sử dụng khẩn cấp từ WHO là điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vaccine sang một số quốc gia dựa vào cơ chế Covax, sáng kiến do Liên Hợp Quốc triển khai nhằm cung ứng vaccine Covid-19 đến các nước đang phát triển.

Nếu thành công, Novavax sẽ là vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên dùng công nghệ protein được WHO công nhận.

Dù chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp, vaccine của Novavax vẫn đang được nhiều nước săn đón vì tiềm năng đáng chú ý.

Yêu cầu bảo quản đối với vaccine của Novavax tương đối dễ hơn so với một số loại vaccine Covid-19 khác, khi nó có thể được giữ trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường.

Nếu được nhà quản lý cấp phép, vaccine của Novavax sẽ góp phần giải quyết tình trạng nguồn cung khan hiếm trên toàn cầu.

Cụ ông 105 tuổi 'đánh bại' Covid-19 ở Ấn Độ Cụ Dhenu Umaji Chavan (105 tuổi) và người vợ (95 tuổi) mắc Covid-19 hồi tháng 3. Cả hai ra viện vào đầu tháng này sau khi được điều trị tại bệnh viện ở bang Maharashtra.

Novavax có thể vượt mặt vaccine Pfizer, Moderna nếu được WHO phê duyệt

Nếu được WHO phê duyệt, vaccine Novavax có khả năng giúp tiếp cận vaccine toàn cầu trở nên bình đẳng hơn. Nhưng trước mắt hãng này vẫn là nhiều thách thức về quy định và sản xuất.

Novavax nộp đơn xin WHO phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid-19

Novavax thông báo hãng dược này đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covid-19 mà công ty này phát triển, theo Guardian.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm