Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ phun thuốc khử trùng vào lao động nhập cư

Bang Uttar Pradesh khiến dư luận phẫn nộ khi dùng thuốc khử trùng cho xe buýt để phun thẳng vào người di cư.

Một đoạn phim ghi lại cảnh 3 nhân viên mặc đồ bảo hộ thẳng tay xịt hoá chất lỏng vào nhóm công nhân Ấn Độ đang ngồi dưới đất ở thành phố Bareilly.

phun thuoc anh 1

3 nhân viên mặc đồ bảo hộ thẳng tay xịt hoá chất lỏng vào nhóm công nhân Ấn Độ. Ảnh: CNN.

Ashok Gautam, quan chức cấp cao phụ trách công tác chống dịch Covid-19 ở bang Uttar Pradesh, nói với CNN rằng có khoảng 5.000 người bị xịt khử trùng như vậy trước khi vào thành phố.

“Chúng tôi phun thuốc khử trùng vì virus corona có thể bám trên quần áo và chúng tôi không muốn ai mang mầm bệnh vào thành phố”, ông Gautam cho biết. Theo ông này, chất khử trùng được pha với bột tẩy trắng và không có hại cho sức khoẻ con người.

Trên thực tế, các chất khử trùng trên bề mặt có thể nguy hiểm đối với con người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc để da người tiếp xúc với chất khử trùng không giúp diệt virus vốn đã tồn tại trong cơ thể người nhiễm.

Ông Lav Agarwal, quan chức cấp cao của Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết các nhân viên địa phương liên quan đến vụ việc đã bị khiển trách. Ông cũng bổ sung thêm rằng việc phun thuốc vào người nhập cư không phải là một chính sách “bắt buộc” trên toàn quốc.

phun thuoc anh 2

Người dân Ấn Độ vội vã hồi hương sau lệnh phong toả của Thủ tướng Modi. Ảnh: The Economic Times.

“Đây là hành động nhiệt tình thái quá của một vài nhân viên địa phương, có thể bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết hoặc là nỗi sợ hãi trước đại dịch”, ông Agarwal nhận xét.

Thẩm phán quận Bareilly, ông Nitish Kumar bình luận trên Twitter “sẽ tiến hành một cuộc điều tra để tìm ra những người có trách nhiệm liên quan tới vụ việc này”. Ông Kumar cũng cho hay những người dân bị xịt khử trùng đang được giám sát sức khoẻ.

Sau khi Thủ tướng Narendra Modi ban hành lệnh phong toả trên toàn quốc, hàng chục nghìn trong 45 triệu lao động di cư vượt đường xa gian khổ để trở về quê hương. Giới chức địa phương trên khắp cả nước đang phải truy tìm những lao động di cư này và bắt họ tiến hành cách ly trong 14 ngày.

Dòng người vô tận đi bộ hàng trăm km để về quê vì Ấn Độ phong tỏa

Các công nhân rời nhà vào rạng sáng, hướng về các làng quê ở cách hàng trăm km. Đằng sau họ, thành phố vắng lặng vì phong tỏa, với những con đường, chung cư chính tay họ xây nên.

Thủ tướng Ấn Độ xin lỗi người dân vì lệnh phong tỏa hà khắc

Thủ tướng Narendra Modi mới đây lên tiếng xin lỗi vì những khó khăn gây ra cho người dân do lệnh phong tỏa toàn quốc được áp đặt khi số ca nhiễm vượt mốc 1.000.

Nhân tố đe dọa cuộc phong tỏa lớn nhất thế giới

Mất đi việc làm và thu nhập, hàng nghìn lao động nhập cư dự định rời Ấn Độ. Cuộc di dân này đang đe doạ nỗ lực phong toả nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Thầy tu 'siêu lây nhiễm' gây lo ngại cho 15.000 người ở Ấn Độ

Ít nhất 15.000 ca nghi nhiễm virus corona ở phía bắc Ấn Độ đang được cách ly nghiêm ngặt, do lo sợ lây lan từ một guru (lãnh đạo tôn giáo) "siêu lây nhiễm" đạo Sikh mới tử vong.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm